Tag: khoa học

Nhiều dịch vụ 'ăn theo' nhật thực toàn phần ngày 8-4

Các doanh nghiệp đã tận dụng sức hút của nhật thực toàn phần để tổ chức các sự kiện đặc biệt, như lễ hội, tiệc ngắm cảnh và thậm chí là đám cưới tập thể...

Hôm nay 8-4, nhật thực toàn phần 'hàng trăm năm có một'

Các nhà khoa học có thể thu thập những dữ liệu quý giá từ nhật thực toàn phần ngày 8-4, từ bầu khí quyển của Mặt trời, đất, đến hành vi lạ thường của động vật...

"Ma thuật" của bảng đen, phấn trắng

TTCT - Trong con mắt nhà toán học và nhà khoa học, bảng đen có sức hấp dẫn kỳ lạ, và những gì được viết trên đó bằng phấn - không nhất thiết phải là phấn trắng - có vẻ đẹp đến tầm nghệ thuật.

Cội rễ muôn nguồn sống

TTCT - Trên bề mặt hành tinh này, người ta vò đầu bứt tai với những khí thải nhà kính và bù đắp carbon. Đừng tưởng thế giới ngầm - theo nghĩa đen - không làm gì.

'Pin nước' rẻ hơn, có thể tái chế và không phát nổ

Bằng cách thay thế các chất điện phân hóa học nguy hiểm được sử dụng trong pin thông thường bằng nước, các nhà khoa học tạo ra loại 'pin nước' có thể tái chế.

Thêm một viện nghiên cứu phát triển nguồn lực xã hội tại TP.HCM

Sáng 4-3, văn phòng làm việc của Viện Phát triển nguồn lực xã hội Phương Nam chính thức đi vào hoạt động tại quận 1, TP.HCM.

Minh họa thực vật: tìm cái đẹp trong cái thật

TTCT - Giữa - và bất chấp - một thế giới kỹ thuật số, tranh vẽ tay của bộ môn "minh họa khoa học về thực vật" luôn có giá trị to lớn trong nghiên cứu và giáo dục.

Người yêu khoa học sắp có trải nghiệm mới lạ, độc đáo khi đến Quy Nhơn

Trung tâm Khám phá khoa học và Ðổi mới sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định) vừa đầu tư xây dựng bổ sung nhiều hạng mục, hệ thống các thiết bị, mô hình ngoài trời, lên kế hoạch mở cửa đón khách vào ban đêm.

Con rồng: Dân gian tưởng tượng, khoa học đi tìm

TTCT - Rồng là sản phẩm huyễn tượng của nhiều nền văn hóa. Các kiến thức khoa học theo thời gian đã giết chết mộng mơ đó. Nhưng rồi cũng chính khoa học muốn biến tưởng tượng thành đời thật, khi đi tìm một bí kíp tạo rồng.

Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai chương trình khoa học quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu

Chương trình khoa học công nghệ sẽ được triển khai ở ĐBSCL đến năm 2030, nhằm tìm kiếm giải pháp phát triển bền vững cho khu vực.