Tag: Hải tặc

Những thủy thủ Việt trong hang ổ hải tặc - Kỳ 5: Tiền chuộc mạng hay bị vất xác xuống biển?

TTO - Cướp biển bắt thuyền viên cởi hết quần áo, trói quặt tay ra phía sau nằm áp bụng trên boong tàu trong cái nắng nướng cháy da thịt. Bọn cướp biển Somalia đứng bên nổ súng như điên loạn.

Những thủy thủ Việt trong hang ổ hải tặc - Kỳ 3: Phải sống

TTO - Họ đã sống và vượt qua chuỗi ngày đói khát, sinh tử ra sao?

Những thủy thủ Việt trong hang ổ hải tặc - Kỳ 2: Dưới nòng súng AK cướp biển

TTO - Hơn một năm bị giam giữ trên tàu FV Naham 3, đến khi hết lương thực, không thỏa thuận được tiền chuộc, 3 thuyền viên Việt Nam và bạn bè các nước bị đám cướp biển Somalia gí súng đưa lên bờ.

Những thủy thủ Việt trong hang ổ hải tặc - Kỳ 1: Hơn 1.000 ngày ở địa ngục cướp biển

TTO - 'Giữ bí mật để dễ đàm phán', im lặng vì sợ, kể cả ám ảnh mơ hồ bị trả thù... Đó là lý do 10 năm sau khi con tàu đầu tiên trong lịch sử hàng hải Việt Nam bị cướp biển Somalia bắt giữ, đến nay nhiều tài liệu vẫn chưa được công bố.

Hải tặc và cuộc chiến ngàn năm không hồi kết - Kỳ cuối: Vịnh Guinea - điểm nóng mới

TTO - Không nơi nào trên Trái đất này, bọn cướp biển tấn công thường xuyên hơn Vịnh Guinea - nơi hơn 130 thủy thủ bị bắt làm con tin vào năm 2020. Khu vực này còn nguy hiểm hơn cả bờ biển Somalia và phức tạp hơn vì có nhiều quốc gia ven biển hơn.

Hải tặc và cuộc chiến ngàn năm không hồi kết - Kỳ 6:  Sự suy tàn của cướp biển Somalia

TTO - Chiến dịch chống cướp biển quốc tế và sự ổn định của Chính phủ Somalia khiến cướp biển vùng Sừng châu Phi ngày càng khó kiếm ăn hơn. Những tên đầu lĩnh sừng sỏ lần lượt sa lưới bằng những cách không ngờ tới.

Hải tặc và cuộc chiến ngàn năm không hồi kết - Kỳ 5: Tiền cướp biển 'chảy' đi đâu?

TTO - Giống như nhựa sống nuôi dưỡng cây cối, tiền chuộc tàu chạy dọc bộ máy cướp biển và nuôi sống tất cả. Từng chiếc lá khat hải tặc ăn để tạo cảm giác hưng phấn, có khi cả một thị trấn được tạo ra nhờ tiền chuộc.

Hải tặc và cuộc chiến ngàn năm không hồi kết - Kỳ 4: Đầu lâu, xương chéo thay bằng súng AK

TTO - Những tên hải tặc hiện đại đã cất lá cờ đen đầu lâu xương chéo và những chiến thuyền lớn vào ký ức. Súng AK và những xuồng cao tốc cỡ nhỏ trở thành các dấu hiệu đặc trưng của cướp biển thời đại mới.

Hải tặc và cuộc chiến ngàn năm không hồi kết - Kỳ 3: Huyền thoại và đời thực kho báu cướp biển

TTO - Phim ảnh và tiểu thuyết đã phóng đại sự giàu có của hải tặc bằng những hòn đảo giấu đầy kho báu. Những tên cướp biển đời thực hiếm khi chôn chiến lợi phẩm vì đã chia đều cho tất cả.

Hải tặc và cuộc chiến ngàn năm không hồi kết - Kỳ 2: Dai như nghề cướp biển

TTO - Cướp biển chưa bao giờ biến mất hoàn toàn và có lẽ trong tương lai cũng sẽ như thế. Mỗi khi thời buổi loạn lạc nổ ra, các quốc gia ven biển yếu đi là cướp biển lại trỗi dậy.