Tag: đảo Senkaku

Nhật không để Bắc Kinh bắt nạt ở Hoa Đông

TTO - Trước tần suất xâm nhập ngày càng nhiều, tàu ngày càng lớn của Trung Quốc, Nhật Bản đã cảnh giác điều chỉnh, tránh “sự đã rồi”.

Ishigaki không khuất phục

TTO - Thành phố Ishigaki xinh xắn nằm trên một hòn đảo nhỏ cùng tên ở cực nam tỉnh Okinawa, là đơn vị hành chính quản lý đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Vào vùng biển nóng Hoa Đông - Kỳ 3: Sẵn sàng ứng chiến

TTO - Ngày chúng tôi (PV Tuổi Trẻ) ở Tokyo (Nhật), The Japan Times đăng 230 tàu cá Trung Quốc tràn vào vùng biển gần Senkaku cùng 6 tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Dân Tokyo đòi chính quyền mạnh tay với sự xâm phạm trắng trợn này.

Senkaku - quần đảo lạc loài

TTO - Senkaku trong tiếng Nhật có nghĩa là những lâu đài nhọn. Và số phận của những “lâu đài nhọn” này cũng trôi dạt và thăng trầm như chính các cư dân phát hiện ra nó.

​ Vào vùng biển nóng Hoa Đông - Kỳ 1: Trong căn cứ Naha

TTO - Vùng biển Hoa Đông những năm qua trở thành tâm điểm dư luận với sự xuất hiện của Trung Quốc và tranh chấp về quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) nổ ra.

Ngoại trưởng Nhật triệu đại sứ Trung Quốc yêu cầu rút tàu

TTO - Đích thân Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida ngày 9-8 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản để phản đối và yêu cầu Bắc Kinh rút ngay lập tức các tàu ra khỏi khu vực xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật đòi Trung Quốc giải thích việc lắp đặt rađa

TTO - Ngày 7-8, chính quyền Tokyo phản ứng quyết liệt sau khi phát hiện Trung Quốc lắp đặt rađa gần khu vực tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cùng ngày, Nhật tiếp tục phản đối lần xâm phạm lãnh thổ thứ hai liên tiếp của Trung Quốc.

​Nhật - Trung muốn lập cơ chế giải quyết khủng hoảng trên biển

TT - Hội nghị cấp cao APEC hôm qua bắt đầu ở Bắc Kinh (Trung Quốc) với nhiều cuộc gặp bên lề đáng chú ý giữa các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương.

Nhật - Trung nối lại đàm phán các vấn đề hàng hải

TTO - Đối thoại này được xem như tín hiệu cho thấy hai quốc gia đang muốn cải thiện mối quan hệ căng thẳng những năm gần đây.

Thủ tướng Abe được gì từ Tây Âu?

TT - Tái định vị các mối quan hệ quốc tế, thúc đẩy thỏa thuận quan hệ đối tác kinh tế giữa Nhật và Liên minh châu Âu (EU) - sẽ chiếm 40% thương mại thế giới - là những mục tiêu của Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến công du dài ngày.