Tag: dân tộc Mông

Dân nghèo vùng biên được đón Tết trong nhà mới

Bước sang tuổi 63, ông Sùng A Dơ (ở thôn Đồi Gianh, xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai) chưa bao giờ nghĩ mình được sống trong nhà xây.

'Hoa trên bản' xuống núi 'bắt cái chữ'

Từ trên đỉnh núi cheo leo, những bông hoa núi rừng Tây Bắc xuống núi 'bắt lấy cái chữ' để cuộc đời đỡ cơ cực.

Nhà cổ Chúng Pủa - bài thơ của sinh tồn giữa núi thẳm Hà Giang

Nằm cách con đèo hiểm trở Mã Pì Lèng (đèo Sống Mũi Ngựa trong tiếng Mông, để chỉ độ dốc rùng mình) chừng 8 cây số về phía Nam, theo quốc lộ 4C, ngôi nhà trên 130 tuổi này đã trải qua năm thế hệ người Mông sinh sống, yêu đương quấn túm, bảo bọc.

Ước mong của cô gái Mông lớn lên từ làng trẻ SOS

TTO - Hồi nhỏ, Phương từng oán trách số phận vì sao để cô sống cơ cực không có bố cạnh bên? Nhưng cô nhận ra khi một cánh cửa đóng lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra, giúp cô theo đuổi học tập, chứ không bỏ học lấy chồng sớm như các chị.

Đồi võng lúa, móng ngựa hút khách kìn kìn tới Mù Cang Chải

TTO - Đến Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vào tháng 9, tháng 10, du khách có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa thu hoạch. Cảnh đẹp ấy được tạo nên bằng chính sự lao động của người dân nơi đây.

Thưởng thức bánh ngô dẻo thơm giữa chợ phiên Đồng Văn

TTO - Từ người cao tuổi đến những đứa trẻ mặc váy Mông sặc sỡ, hễ tìm đến chợ phiên là thưởng thức ngay bánh ngô nếp trắng tròn to, dẻo thơm, nóng hổi trên bếp than hồng.

Một người dân treo cổ tự tử, phó trưởng công an huyện cùng 2 cán bộ ở Lai Châu bị kỷ luật

TTO - Phó trưởng Công an huyện Sìn Hồ cùng đội trưởng và một cán bộ đội cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế - môi trường - ma túy bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm, vi phạm quy trình, quy chế hoạt động điều tra khiến 1 người chết.

Đắk Nông đề nghị Nghệ An đón 130 công nhân cạo mủ cao su đi từ Bình Phước bị kẹt ở đây

TTO - 130 người làm nghề cạo mủ cao su ở Bình Phước đang trên đường về Nghệ An tránh dịch nhưng không có giấy xét nghiệm nên được yêu cầu tạm ở lại Đắk Nông, trong khi tỉnh này liên lạc với chính quyền quê nhà để hỗ trợ họ

Dựng chòi trên đỉnh núi thu sóng học online

TTO - Phòng khi dịch COVID-19 bùng phát học sinh không thể đến trường, đoàn viên thanh niên cùng nhau dựng chòi giúp học sinh dò tìm sóng 4G học online. Đó là câu chuyện ở xã Vĩnh Yên (Bảo Yên, Lào Cai).

Chàng trai khuyết tật cùng nữ sinh lớp 11 làm clip ‘Ghen Cô Vy’ bằng tiếng Mông

TTO - Trong khi dịch "kép" COVID-19 và bạch hầu đang bùng phát ở Tây Nguyên, chàng trai khuyết tật cùng nữ sinh lớp 11 làm clip "Ghen Cô Vy" bằng tiếng Mông để thêm nhiều người trong buôn làng hiểu, phòng tránh dịch bệnh…