Tag: dân gian

Sau phim trăm tỉ Quỷ cẩu, phim kinh dị Linh miêu lấy đề tài dân gian Việt Nam

Sau phim Quỷ cẩu, đạo diễn Lưu Thành Luân và giám đốc sáng tạo Võ Thanh Hòa dự kiến làm trọn vẹn loạt ba phim kinh dị lấy chất liệu dân gian Việt Nam.

Infographic tháng cô hồn: Ma, quỷ trong văn hóa dân gian Việt Nam

Ma quỷ là một nét đặc sắc, và nó làm cho nền văn hóa của mỗi dân tộc thêm phần đa dạng, phong phú. Ở Việt Nam và một số nước Á Đông, tháng 7 âm lịch hay tháng cô hồn bị coi là tháng đen đủi do cửa địa ngục mở, và hồn ma tự do lên trần gian quấy nhiễu...

​Câu chuyện về những khúc ca đêm Giáng sinh

TTO - Truyền thống hát những khúc ca đêm Giáng sinh do một người đàn ông tên Edward White Benson khởi xướng vào năm 1880 tại Truro (Vương quốc Anh).

Cà răng, căng tai

TT - Có dịp đi về với núi rừng miền tây Quảng Trị, đôi khi ta lại vỡ vạc thêm nhiều điều về một đại ngàn thâm u mà từ lâu tưởng mình đã rõ. Dân tộc Vân Kiều ngỡ đã quen thuộc lại nhiều khi lạ lẫm như thể mới gặp lần đầu.

Thầy lang núi và phương thuốc lạ

TT - Không chỉ anăng, người Vân Kiều còn có những bí quyết chữa bệnh rất giản đơn nhưng hiệu nghiệm lạ lùng. Nhất là những bệnh gân, cơ, xương, khớp. Chuyện này bấy lâu nay cứ lan truyền trong dân gian Quảng Trị với nhiều tình tiết thật khó tin.

Lễ cúng Táo quân

TT - Táo quân trong tín ngưỡng dân gian VN có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc, nhưng được Việt hóa thành huyền tích “hai ông một bà” - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.

Tìm thực đơn ẩm thực Huế

TT - Ngày 1-5, tại TP Huế đã diễn ra buổi tọa đàm “Phong vị ẩm thực Việt” do UBND TP Huế và Phân viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật VN tại Huế tổ chức, trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2011.