Tag: Cuộc trường chinh vượt qua đêm tối

Hồn ái quốc đẫm trong từng con chữ

TT - Mây nước còn ghi nhớ rành / Thời liệt oanh của bao người xưa trung chánh / Vì yêu quốc gia vui lòng hiến thân / Liều mình ra tay tuốt gươm bao lần... 

Những ngọn đèn vẫn sáng

TT - Cú sốc quá lớn với phong trào xóa mù chữ cả nước khi tổng giám đốc đầu tiên của Nha Bình dân học vụ Nguyễn Công Mỹ bị Pháp giết chết.

Cái chết của tổng giám đốc bình dân học vụ

TT - Phong trào bình dân học vụ giúp người nghèo thất học đang phát triển mạnh khắp cả nước thì bàng hoàng nhận tin buồn: tổng giám đốc đầu tiên của Nha Bình dân học vụ bị máy bay Pháp bắn chết trên sông Hồng.

Xóa mù chữ ở Sài Gòn - Gia Định

TT - “I, tờ có móc cả hai. I ngắn có chấm, tờ dài có ngang. O tròn như quả trứng gà. Ô thời đội mũ, ơ là thêm râu”, lời ê a đánh vần vang lên giữa Sài Gòn năm 1945.

Buổi học đầu tiên

TT - “Buổi học đầu tiên của xóm Cả Đuốc, huyện Đầm Dơi, Cà Mau ở trong và ngoài lớp đều đông. Bà con chen kín để dòm ngó coi chuyện học hành thế nào"

Lớp học dưới tán rừng U Minh

TT - Những người thầy gọi học trò mình là cô bác và học trò cứ quen miệng xưng thầy là con. Phòng học, bàn ghế được đóng tạm bợ bằng những cây tràm, cây đước, cây mắm mọc đầy ở rừng U Minh.

Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu

TT - Ngay buổi họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ ngày 3-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu xếp chống nạn mù chữ là việc quan trọng thứ hai phải làm ngay chỉ sau việc chống nạn đói.

​Đêm dài tăm tối

TT - “Hơn 95% dân chúng Việt Nam không biết một thứ chữ gì cả”. Đó là kết luận lạnh lùng trong tập kỷ yếu Nha học chính Đông Pháp xuất bản vào năm 1930.