Tag: cơ quan tố tụng

Xử lý án liên quan người nước ngoài: Khổ vì tiếng Mông Cổ

TTO - Khi thụ lý những vụ án liên quan người nước ngoài, các cơ quan tố tụng gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề tương trợ tư pháp, phiên dịch. Nhất là các thứ tiếng ít gặp ở Việt Nam như Mông Cổ, Iran...

Coi chừng đi tù vì... vu khống - Kỳ 1: Tố cáo sai sự thật

TTO - Nhiều tình huống không có thật nhưng đương sự "tưởng tượng" ra để tố cáo hoặc tố cáo không đúng sự thật, khiến cơ quan tố tụng phải đi điều tra, xác minh, qua đó làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người bị tố cáo.

Ra tù, lại xin làm... bị cáo

TTO - Ông Bùi Văn Xoa lo ngại nếu trong phiên tòa phúc thẩm tới đây, nếu hội đồng xét xử hủy án, thân phận ông sau khi đã ngồi tù 4 năm sẽ ra sao?

Cần hướng dẫn thêm về xác định tuổi người bị hại

TTO - Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về cách xác định độ tuổi của người bị buộc tội, người bị hại là người dưới 18 tuổi theo hướng "trẻ hóa" so với quy định cũ, có thể dẫn đến kết quả định tội nặng hơn.

Nên đóng tiền tại ngoại ra sao?

TTO - Các chuyên gia pháp lý cho rằng quy định bị can, bị cáo được đặt tiền để tại ngoại là rất tiến bộ, hoàn toàn có lợi cho người dân, trong khi cũng có lo ngại với không ít người, cơ quan tố tụng.

Gây oan sai, cơ quan tố tụng phải chủ động xin lỗi

TTO - Khác với luật hiện hành, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 yêu cầu các cơ quan tố tụng nếu đã làm sai phải chủ động khôi phục danh dự cho nạn nhân.

Nhùng nhằng quan điểm, tạm giam bị can 6 năm chưa xử

TTO - Bị tạm giam 6 năm với 4 lần mở phiên tòa, 8 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng các cơ quan tố tụng vẫn chưa thống nhất quan điểm bị can Đỗ Thị Luận có phạm tội lừa đảo hay không.

Trả hồ sơ nhiều vì tòa, Viện kiểm sát vênh nhau quan điểm

TTO - Đó là phát biểu của ông Đoàn Tạ Cửu Long - Phó Viện trưởng Viện KSND TP.HCM trong buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND sáng 7-6.

Giảm án oan sai, được không?

TTO - Các vụ án oan sai gây ra những hậu quả khủng khiếp cả về vật chất lẫn tinh thần cho nạn nhân và gia đình của họ.

Yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm vụ ​đòi xử lý luật sư

TT - Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên vừa có ý kiến về văn bản kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề của luật sư Võ An Đôn...