Tag: Chữ quốc ngữ

Tiến sĩ làm công cụ chuyển chữ Nôm sang chữ quốc ngữ

Người dùng hiện có thể truy cập và trải nghiệm công cụ chuyển chữ Nôm sang chữ quốc ngữ này trên một website mở.

Mang Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nam Cao, Lưu Quang Vũ vào tour du lịch văn học

TTO - Đây là ý tưởng mới lạ, độc đáo mà Bảo tàng Văn học vừa mạnh dạn phối hợp với một công ty du lịch ra mắt du khách tối 18-12, với hy vọng kéo khán giả đến với bảo tàng vốn đìu hiu sau gần 7 năm mở cửa đón khách.

Việt Nam học: Hành trình trở thành một khoa học đúng nghĩa

TTCT - Một nguồn cội vắn tắt của việc nghiên cứu khoa học và khách quan về Việt Nam - ngày nay gọi là Việt Nam học.

Việt Nam sử lược phiên bản đặc biệt

TTO - Đông A và Nhà xuất bản Văn Học vừa cho ra mắt độc giả ấn bản đặc biệt Việt Nam sử lược của học giả Trần Trọng Kim nhân kỷ niệm 100 năm xuất bản lần đầu cuốn sách thông sử chi tiết đầu tiên được viết bằng chữ quốc ngữ.

Vừa hé lộ teaser, phim 'Kiều' gây loạt tranh cãi

Vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên, phim Kiều do Mai Thu Huyền làm đạo diễn đã vấp phải không ít tranh cãi.

Trương Vĩnh Ký yêu nước theo cách của mình

TTO - Kết luận này của nhà báo Trần Hữu Phúc Tiến tại tọa đàm về nhà báo Trương Vĩnh Ký do Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức ngày 11-9 tại Hà Nội cũng chính là quan điểm được nhiều nhà nghiên cứu đồng thuận tại buổi tọa đàm.

Chữ quốc ngữ những người đầu tiên khai sáng

TTO - Nói đến chữ quốc ngữ thường cho rằng giáo sĩ Alexandre de Rhodes (thường gọi là Đắc Lộ), tác giả cuốn Từ điển Việt - Bồ - La in tại La Mã năm 1651, là ông tổ của chữ quốc ngữ. Thế nhưng, sự thật chưa hẳn vậy…

ĐH Duy Tân giải thể Viện Vinh danh chữ quốc ngữ

TTO - Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) cho biết đã có quyết định giải thể Viện Vinh danh chữ quốc ngữ và bảo tồn tiếng Việt sau hơn một năm thành lập.

Trăm năm quốc ngữ vẫn còn tồn nghi

TTO - Chỉ 100 năm tính từ kỳ thi chữ nho cuối cùng năm 1919 đến nay, chữ quốc ngữ mới được phổ cập chính thức một cách rộng rãi. Thế nhưng, những tranh cãi về chữ quốc ngữ chưa bao giờ ngớt.

Chữ quốc ngữ: Trăm năm nhớ các tiên hiền

TTO - Một tọa đàm về chữ quốc ngữ do Đại học Văn Lang tổ chức sáng 30-11 nhằm kỷ niệm 100 năm chữ quốc ngữ được các chuyên gia đóng góp ý kiến, gợi lại hình ảnh đáng kính của những bậc tiên hiền...