Tag: chính sách một con

Kinh tế Trung Quốc: Khủng hoảng niềm tin

TTCT - Khủng hoảng nhà đất đang lan rộng từ khu vực tư nhân sang các công ty được chính phủ hậu thuẫn.

Trung Quốc xây dựng văn hóa hôn nhân, sinh đẻ thời đại mới

Trung Quốc sẽ triển khai thí điểm tại hơn 20 thành phố dự án xây dựng văn hóa hôn nhân và sinh đẻ thời đại mới, nhằm gia tăng tỉ lệ sinh con ở nước này.

Trung Quốc: Trẻ ngại sinh, già đông đúc

TTCT - Năm 2022 là lần đầu tiên kể từ năm 1950, tỉ lệ sinh ở Trung Quốc xuống mức dưới 10 triệu trẻ/năm. Ngoài ra, tỉ suất sinh bước vào năm thứ ba liên tiếp thấp hơn 1%.

Vì sao dân số Trung Quốc lần đầu giảm trong hơn 60 năm?

Chuyên gia Trung Quốc nói rằng dân số Trung Quốc giảm là kết quả tự nhiên của quá trình phát triển kinh tế và xã hội, tương tự như quỹ đạo tăng trưởng dân số của Mỹ, Nhật Bản và các nước ở châu Âu.

Dân số Trung Quốc lần đầu giảm trong hơn 60 năm

Theo dữ liệu Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 17-1, dân số Trung Quốc đạt 1,41175 tỉ người vào cuối năm 2022, giảm so với mức 1,41260 tỉ người một năm trước đó.

Trung Quốc cho phép sinh 3 con, các công ty 'mẹ và bé' trúng đậm

TTO - Cổ phiếu của các công ty sản phẩm cho mẹ và trẻ em đã tăng vọt ngay sau khi Trung Quốc quyết định cho phép các hộ gia đình sinh 3 con.

Mạng xã hội Trung Quốc phản ứng gay gắt đề xuất 'đa phu' để tăng dân số

Gần đây, một giáo sư kinh tế tại Đại học Phúc Đán (Thượng Hải) đã đề xuất chế độ đa phu để góp phần giải quyết những vấn đề nan giải mà “chính sách một con” gây ra ở Trung Quốc.

Bị cha mẹ nhắc lấy vợ, nam thanh niên đập phá tưng bừng

TTO - Một chủ quán bar ở Trung Quốc đã đập nát quán của mình cùng nhà vệ sinh công cộng trong cơn say, do tức giận vì cha mẹ bắt lấy vợ. Câu chuyện của anh lại được nhiều người cảm thông.

Nuôi búp bê tình dục, xu hướng mới của đàn ông Trung Quốc

TTO - Việc mất cân bằng giới tính trầm trọng đã xảy ra từ lâu tại Trung Quốc. Điều này khiến cho nhiều đàn ông tại quốc gia này tìm đến với búp bê tình dục và xem chúng như bạn gái, vợ hay cả người thân trong gia đình.

Vì sao Trung Quốc từ bỏ kế hoạch hóa gia đình?

TTO - Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe quốc gia Trung Quốc, cơ quan thực thi chính sách một con trong gần 4 thập niên qua, sẽ không còn tồn tại sau đợt cải tổ các cơ quan chính phủ nước này.