Tag: Bạch Hoàn

Nữ nhà báo điều tra - KỲ 6: Vượt lên cám dỗ

TTO - Tôi có một vật kỷ niệm nho nhỏ, trên đó in dòng chữ “VTV24. Phóng viên Bạch Hoàn. Vượt lên cám dỗ để làm nghề”.

Vung tiền mua tàu già

TT - Theo thông tin từ Cục Hàng hải VN, các công ty con, công ty thành viên thuộc Vinalines hiện có rất nhiều tàu già, quá tuổi được mang quốc tịch VN, phải mang quốc tịch nước ngoài và phải nằm ụ, không khai thác được.

Quản lý nhà nước hay "luật sư" cho doanh nghiệp?

TT - Một lần nữa, sau khi dư luận phản ứng về việc Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đạt lợi nhuận trước thuế tới 1.579,14 tỉ đồng trong chín tháng đầu năm nay (tăng tới 57,44% so với cùng kỳ năm ngoái), điệp khúc “hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân” lại được cơ quan quản lý nhà nước nhắc đến như để làm dịu những bất bình của dư luận.

Petrolimex lãi lớn nhờ được ưu ái?

TT - Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) vừa công bố mức lợi nhuận “ khủng” trong chín tháng đầu năm nay lên tới 1.579,14 tỉ đồng. Các chuyên gia xăng dầu cho rằng lợi nhuận của Petrolimex có được nhờ cơ chế điều hành giá xăng dầu còn quá nhiều ưu ái cho “ ông lớn” này, nhiều thời điểm giá thế giới giảm mạnh nhưng Petrolimex vẫn được trích quỹ bình ổn.

"Tháo chạy" khỏi xăng sinh học?

TT - Tham gia khá sớm vào ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học VN, nắm giữ 49% cổ phần tại nhà máy ethanol Bình Phước, nhưng Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã rao bán toàn bộ phần trị giá đầu tư với giá bằng 35% số tiền đã góp, dù nhà máy chưa kịp vận hành thương mại.

Dự án lọc dầu mọc khắp nơi: Thận trọng "vết xe đổ" thủy điện

TT - Trước hiện tượng hàng loạt nhà máy lọc hóa dầu đang được khởi động, một số chuyên gia bày tỏ lo ngại nếu không thẩm định kỹ, VN sẽ là nơi tiêu thụ công nghệ lạc hậu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Dự án lọc dầu mọc khắp nơi: Nhiều dự án tỉ USD

TT - Nhiều dự án xây dựng nhà máy lọc hóa dầu với quy mô lên đến vài chục tỉ USD đã liên tiếp được chấp thuận về chủ trương cho đầu tư và đang chuẩn bị khởi công. Dự kiến vài năm tới VN sẽ có khoảng bảy nhà máy lọc dầu đi vào hoạt động, với công suất vượt xa nhu cầu xăng dầu trong nước.

"Truy" giá sữa nhập khẩu

TT - Cục Thuế TP.HCM vừa chỉ đạo tập trung thanh tra các doanh nghiệp nhập khẩu sữa, nhằm làm rõ có hay không việc “làm giá” sữa nhập. Trước đó, tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra giá sữa trên cả nước.

Trẻ ăn váng sữa sẽ lớn vượt trội?

TT - Nhiều bà mẹ trẻ hiện nay đua nhau cho con sử dụng váng sữa vì cho rằng đây là những gì tinh túy nhất của sữa, giàu dinh dưỡng, giúp trẻ lớn vượt trội. Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên lạm dụng sản phẩm này.

Vung ngàn tỉ, giờ bỏ không

TT - Một số cảng được xây mới nhằm di dời cảng biển từ nội ô TP.HCM ra vùng ven. Thế nhưng do hạ tầng không đồng bộ, quy hoạch kém, thiếu vốn nên có cảng xây dở dang, có cảng chỉ khai thác... “cầm hơi”.