Tag: đá Chữ Thập

Chuyện dài "bản đồ tiêu chuẩn"

TTCT - Chuyện Trung Quốc công bố cái gọi là "bản đồ tiêu chuẩn" đã vấp phải sự phản đối của hầu khắp các nước láng giềng.

Trung Quốc nói tìm thấy nước ngọt ở đá Chữ Thập chiếm của Việt Nam

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc 'Viện hải dương học Nam Hải' cho rằng quá trình bồi đắp và cải tạo (trái phép) đá Chữ Thập đã làm xuất hiện mạch nước ngọt bên dưới. Giới quan sát lo lắng Bắc Kinh sẽ sử dụng các nghiên cứu thuần khoa học cho chính trị.

Trung Quốc lấp liếm quân sự hóa

TTO - Hôm 14-5, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc lần đầu đưa tin về việc nước này triển khai máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay tuần tra săn ngầm KQ-200 đến đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Báo Trung Quốc lập lờ: Đưa máy bay săn ngầm ra Đá Chữ Thập để đối phó Mỹ

TTO - Hoàn Cầu Thời Báo không xác nhận cũng chẳng phủ nhận thông tin máy bay săn ngầm triển khai trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng cho biết việc này là để đối phó lại các mối đe dọa từ Mỹ.

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự ra đá Chữ Thập

TTO - Trong thời gian gần đây, nhà cung cấp ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel đăng tải những bức ảnh mới cho thấy Trung Quốc đã triển khai máy bay quân sự tới đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Truyền thông quốc tế chỉ trích Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông

TTO - Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian gần đây khiến giới quan sát lo ngại. Đa phần mô tả hành động “hung hăng” của Bắc Kinh và liên hệ thái độ này với thời điểm toàn cầu đang căng mình chống dịch COVID-19.

Tàu chiến Mỹ áp sát thực thể lớn nhất Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa

TTO - Sự việc xảy ra giữa lúc Trung Quốc đang bận tâm đối phó với virus corona chủng mới. Có thời điểm USS Montgomery chỉ cách đá Chữ Thập 8,5 hải lý trước khi đi ngang đá Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Phải ngăn 'sự bình thường mới' kiểu 'lát cắt salami' ở Biển Đông

TTO - Sự lên tiếng của các nước lớn trên thế giới và thái độ kiên quyết của Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Ðông cho thấy lẽ phải đang ở bên những nước tuân thủ luật pháp quốc tế.

Liệu có 'tứ giác kim cương' ở Biển Đông?

TTO - Hôm 28-8, tàu khu trục Mỹ USS Wayne E. Meyer áp sát đá Chữ Thập và đá Vành Khăn, hai đảo nhân tạo lớn nhất được Trung Quốc tiến hành bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc 'tranh thủ' trên Biển Đông

TTO - Biển Đông chứng kiến việc quân sự hóa của Trung Quốc được thực hiện ráo riết, trong khi tiến trình tìm bộ quy tắc giải quyết mâu thuẫn lại trì trệ đáng ngại.