11/03/2017 17:06 GMT+7

Chủ cụm nhà xây không phép tại Đà Nẵng nhận sai phạm

TẤN LỰC - HỮU KHÁ
TẤN LỰC - HỮU KHÁ

TTO - Chiều 11-3, ông Bùi Đăng Thiên, giám đốc Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy, thừa nhận toàn bộ sai phạm khi thi công công trình mà không xin phép cơ quan chức năng.

Bên ngoài dãy nhà là tường rào kiên cố che mắt cơ quan chức năng - Ảnh: T.L
Bên ngoài dãy nhà là tường rào kiên cố che mắt cơ quan chức năng - Ảnh: T.L.

Ngày 11-3, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra thông cáo báo chí về thông tin cụm công trình xây dựng không phép tại khu vực góc đường Phạm Hùng, Hoàng Đạo Thành, thuộc phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ).

Hiện tại công trình đã dừng thi công và UBND quận Cẩm Lệ có công văn đề nghị Sở Xây dựng có ý kiến về cảnh quan kiến trúc để làm cơ sở áp dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

Sau khi xem xét, Sở Xây dựng sẽ sớm có văn bản phản hồi cho UBND quận Cẩm Lệ làm căn cứ xử lý.

Chưa quyết cho tồn tại hay không

Theo đó, trước thông tin báo chí phản ánh phát hiện công trình xây dựng không phép được ngụy trang bên ngoài bằng tường rào bêtông kiên cố, phía trong là hệ thống những ngôi nhà cổ kiểu dáng của người Hoa đang được xây dựng liền kề nhau.

Qua xác minh, Thanh tra Sở Xây dựng cho biết công trình xây dựng nêu trên có địa chỉ tại số 3 Phạm Hùng, thuộc khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ, phường Hòa Xuân, do Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy làm chủ đầu tư theo hợp đồng thuê kho số 012/2016/VM-TD ngày 11-11-2016 giữa Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Việt May (chủ sử dụng đất) và Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy do ông Bùi Đăng Thiên làm giám đốc, mục đích thuê kho trưng bày trà. Công trình xây dựng nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định.

Ngày 9-3, UBND phường Hòa Xuân đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình nêu trên đồng thời cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc ngừng thi công xây dựng của chủ đầu tư.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Sơn, chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết việc xử lý cụm công trình này tiếp theo ra sao phụ thuộc vào quyết định của Sở Xây dựng.

Theo đó, nếu sau khi xem xét, Sở Xây dựng đồng ý cấp bổ sung giấy phép xây dựng thì công trình được tiếp tục cho tồn tại.

Ngược lại, nếu Sở Xây dựng không cấp bổ sung giấy phép xây dựng thì UBND quận Cẩm Lệ sẽ căn cứ ra quyết định tháo dỡ.

Trong khi đó, ông Trần Văn Dũng, chánh thanh tra Sở Xây dựng, cho biết hiện nay sở chỉ mới nhận được báo cáo sơ bộ vụ việc từ UBND quận Cẩm Lệ, tuy nhiên đối với công trình này xây dựng trên diện tích lớn và quy mô như vậy thì đơn vị cấp phép phải là Sở Xây dựng.

Sau này, việc có cho công trình tồn tại hay buộc tháo dỡ thì phải có sự bàn bạc thảo luận với các phòng chuyên môn. Ngày hôm qua (10-3) chủ đầu tư có gửi văn bản xin bổ sung giấy phép tuy nhiên đến thời điểm này lãnh đạo sở vẫn chưa quyết định.

Công ty Thế Duy thừa nhận sai phạm

Trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều 11-3, ông Bùi Đăng Thiên, giám đốc Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy, thừa nhận toàn bộ sai phạm khi thi công công trình mà không xin phép cơ quan chức năng.

Tuy vậy, ông Thiên cho rằng công ty chỉ “cải tạo” trên cơ sở nhà tiền chế nhà kho cũ của Việt May chứ không phải xây dựng mới!

“Chúng tôi không thay đổi kết cấu bên ngoài, chỉ cải tạo trên cơ sở nhà tiền chế của kho Việt May. Chúng tôi đã sai khi không xin phép cơ quan chức năng vì chưa hiểu rõ giữa khái niệm xây dựng và cải tạo” - ông Thiên nói.

Theo ông Thiên, dự án này dự định xây dựng hệ thống nhà theo phong cách nhà cổ Việt Nam với các gian nhà nhỏ lợp mái ngói dùng làm nơi giới thiệu trà, cà phê và nông sản Việt Nam với khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng.

Giải thích về nhóm 5 người nước ngoài có mặt tại công trình lúc lực lượng chức năng phường Hòa Xuân ập vào kiểm tra phát hiện, ông Thiên nói đó là những chuyên gia trà đạo đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản được công ty mời tới đóng góp ý kiến về kiến trúc và bài trí.

Việc công ty mời nhóm người này đến làm việc không qua khai báo với cơ quan chức năng. Hiện tại diện tích xây dựng thực tế bên trong kho Việt May là 1.500m2, gồm 6 nhà trưng bày và khu văn phòng phía sau, đều đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 5-2017.

Ông Thiên thông tin thêm, việc xây dựng tiến hành từ tháng 1-2017 nhưng đến ngày 9-3 lực lượng chức năng phường Hòa Xuân mới phát hiện kiểm tra lần đầu.

Tuổi Trẻ đặt câu hỏi nếu sau khi xem xét, ngành chức năng thành phố Đà Nẵng quyết định tháo dỡ công trình thì liệu công ty có chấp thuận không, ông Thiên nói: “Chúng tôi hoàn toàn chấp hành mọi quyết định của cơ quan chức năng kể cả nếu phải tháo dỡ”.

TẤN LỰC - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên