16/06/2017 10:59 GMT+7

Chống lũ, mặn và xói lở ĐBSCL, không thể 'nhà ai nấy lo'!

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Đây là khuyến cáo của GS.TS Đào Xuân Học - chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ NN&PTNT - tại Hội thảo khoa học "Lũ lụt, ngập úng và sạt lở đất ở ĐBSCL - Thực trạng và giải pháp".

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: N.Triều

Hội thảo do Hội Thủy lợi Việt Nam và Hội khoa học thủy lợi TP.HCM tổ chức sáng 16-6.

Theo GS.TS Đào Xuân Học, những năm qua tình hình lũ lụt, ngập úng và hạn hán, mặn xâm nhập ở khu vực ĐBSCL diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt là gần đây xảy ra liên tiếp nhiều vụ sạt lở bờ sông ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu gây thiệt hại lớn về tài sản khiến không ít người dân hoang mang.

Ngoài nguyên nhân khách quan là những diễn biết bất lợi của thời tiết, có nguyên nhân chủ quan là việc quy hoạch và xây dựng các dự án chống lũ, chống ngập của các tỉnh trong khu vực không đồng bộ, "mạnh ai nấy làm".

"Hậu quả của vấn đề này là chống ngập ở khu vực này thì khu vực kề bên lãnh đủ. Các tỉnh thượng nguồn đắp đê nên Cần Thơ bị ngập, chống ngập cho nội ô Cần Thơ thì gây ngập cho các huyện ngoại thành" - ông Học phân tích.

Theo GS.TS Đào Xuân Học, với cách làm như hiện nay, chiều dài đê bao sẽ tiếp tục gia tăng một cách nhanh chóng, lên tới 57.000km ở giai đoạn hiện tại và thậm chí 98.000km nếu nước biển dâng thêm 50cm. Do đó, ông Học cho rằng giải pháp tổng thể phải là quản lý lũ theo hướng "chủ động sống chung với lũ", chống ngập úng do lũ và triều.

GS Đào Xuân Học kiến nghị thủ tướng chính phủ và Bộ NN&PTNT rà soát quy hoạch lũ khu vực ĐBSCL để từ đó quản lý, xây dựng đồng bộ các công trình thủy lợi trên toàn đồng bằng. Đồng thời, trung ương cần đầu tư hàng năm cho ĐBSCL 3.000-4.000 tỉ đồng để triển khai các dự án phòng lũ, chống ngập.

Hội thảo dự kiến kéo dài cả ngày với nhiều tham luận của các đơn vị nghiên cứu và các địa phương trong khu vực.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên