12/09/2016 09:42 GMT+7

Chống khủng bố: cảnh sát Pháp mệt mỏi, dân cũng than trời

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Ở Pháp chưa có những thống kê chi li như Mỹ về tổn phí dành cho cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng thực tế cho thấy nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động này.

Nước Pháp phải huy động cả quân đội tham gia cùng cảnh sát bảo vệ an ninh thường nhật Ảnh: AFP
Nước Pháp phải huy động cả quân đội tham gia cùng cảnh sát bảo vệ an ninh thường nhật Ảnh: AFP

Theo ông Charles Wyplosz - giáo sư kinh tế quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu cao cấp quốc tế và phát triển (IHEID) ở Geneva (Thụy Sĩ), chi phí tăng cường cho an ninh sau khủng bố cùng những tổn hại kèm theo cho các ngành kinh tế sau đó đã làm nước Pháp tiêu tốn 2-3% GDP.

Trong khi đó, bộ máy an ninh Pháp cũng có vẻ quá tải vì chiến dịch “tăng cường hoạt động” kéo quá dài. Tính từ hai vụ khủng bố lớn nhắm vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở trung tâm thủ đô Paris vào đầu năm 2015 và vụ tấn công nhiều điểm vào tối 13-11-2015 cũng ở Paris thì gần như cả bộ máy bảo vệ an ninh của nước Pháp đã vào cuộc với các chiến dịch tình trạng khẩn cấp kéo dài nhiều tháng.

“Khủng bố là khủng khiếp vì nó giết, làm bị thương người ta, chưa kể những tổn phí kinh tế như tiền dùng cho tái thiết hoặc sự sụt giảm kinh doanh trong một số lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch

Nhà nghiên cứu Chaire Raoul-Dandurand (ĐH Québec, Canada)

Đã có những ghi nhận từ giới truyền thông cho thấy một số thành viên của lực lượng bị mỏi mệt vì công việc quá căng thẳng và những mối lo từ nguy cơ có thể nguy hiểm tính mạng khi làm việc.

Trong khi đó, người dân cũng chẳng vui vẻ gì khi phải chịu chi phí phát sinh bảo vệ an ninh cho các sự kiện. Có thể kể đến chuyện các doanh nghiệp tham gia hội chợ Giáng sinh ở Colmar (thuộc vùng Alsace) đã bị phía chính quyền địa phương đòi thêm 400 euro mỗi đơn vị tham gia đặt gian hàng vì chi phí an ninh phát sinh.

Đây cũng là nỗi khổ cho các chính quyền địa phương không đủ kinh phí để chi trả cho việc tăng cường an ninh bảo vệ sự kiện tổ chức tại địa phương mình. Ngân sách địa phương chưa hề tính đến chuyện đó trong khi người dân cũng chẳng thích móc thêm hầu bao trả cho chuyện này.

Không ít sự kiện tại Pháp gần đây đã bị hủy với lý do “an ninh không đảm bảo”. Cũng không thể không nghĩ rằng lý do thiếu kinh phí cho an ninh đã góp phần vào quyết định hủy hoạt động khiến không ít người luyến tiếc hoặc phản ứng.

Điều đó dường như là cái vòng luẩn quẩn: hủy hoạt động hội chợ, trình diễn âm nhạc... thì càng làm ảnh hưởng doanh thu của du lịch hoặc kinh doanh ở địa phương.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên