04/04/2016 14:27 GMT+7

​Chống đua xe, không lẽ bó tay?

SƠN BÌNH - NGỌC KHẢI
SƠN BÌNH - NGỌC KHẢI

TTO - Câu hỏi này đang trở 
nên rất trăn trở khi tình trạng thanh thiếu niên TP.HCM vẫn tụ tập đua xe một cách ngang nhiên, bất chấp luật pháp.

Nhóm thanh niên đua xe trên đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) vào chiều 20-3 - Ảnh: Ngọc Khải
Nhóm thanh niên đua xe trên đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh) vào chiều 20-3 - Ảnh: Ngọc Khải

* TS Trương Văn Vỹ (giảng viên xã hội học tội phạm - Đại học Quốc gia TP.HCM):

Giải pháp chấn chỉnh chưa hiệu quả

Chuyện thanh thiếu niên tụ tập diễn trò đua xe không phải là chuyện mới, các cơ quan chức năng cũng đưa ra nhiều giải pháp nhưng vẫn tồn tại nghĩa là biện pháp chưa đạt hiệu quả tốt nhất.

Phải hiểu rằng việc tụ tập đua xe trên đường phố của thanh thiếu niên là một tư tưởng lệch lạc không theo chuẩn mực, quy tắc của xã hội.

Cho nên biện pháp quan trọng nhất là tuyên truyền giáo dục đạo đức, văn hóa của con người, khi thanh thiếu niên ý thức được việc làm của mình sai trái, lệch lạc thì họ sẽ không còn tụ tập như vậy nữa.

* GS.TS tâm lý Vũ Gia Hiền (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch):

Định hướng vào môn thể thao lành mạnh

Về mặt tâm lý thì đua xe là một nhu cầu thật của những nhóm người có tâm lý thích mạo hiểm. Những người này có nhu cầu được định hướng vào các môn thể thao lành mạnh, bởi khi không có chỗ thể hiện sự mạo hiểm, nhóm người này sẽ rơi vào đua xe tự phát, rất nguy hiểm cho xã hội.

Cho nên chúng ta cũng cần tổ chức những cuộc đua xe có phép, tạo sân chơi lành mạnh cho những thanh niên có sở thích đua xe.

* Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM):

Người dân nên báo tin nhanh

Ngoài hoạt động về đêm, hiện các thanh thiếu niên còn tụ tập, đua xe giữa ban ngày, điều đó cho thấy hành vi này ngày càng manh động, bất chấp sự an toàn tính mạng, sức khỏe của người khác.

Do đó, các cơ quan chức năng, nhất là cảnh sát giao thông cần tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên tuyến đường mà các thanh thiếu niên hay tụ tập.

Đồng thời, khi thấy biểu hiện hành vi tụ tập đua xe thì người dân cũng đừng thờ ơ mà phải báo tin nhanh cho cơ quan chức năng hay tổ dân phố gần nhất để sớm có biện pháp xử lý.

* Thượng sĩ Nguyễn Hữu Mạnh (cảnh sát khu vực P.Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương):

Xử lý nghiêm các tiệm “độ” xe

Thời gian qua tình hình thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây mất an ninh trật tự thường diễn ra trên địa bàn giáp ranh nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Kinh nghiệm nhiều lần phối hợp cùng các tỉnh thành khác ngăn chặn những thanh thiếu niên đua xe trên xa lộ Hà Nội, tôi thấy ngoài việc tuần tra kiểm soát thường xuyên, cơ quan chức năng nên tiến hành giám sát, xử lý nghiêm các tiệm sửa xe nhận “độ” xe, thay đổi kết cấu cho các quái xế.

Nếu các tiệm nghiêm chỉnh chấp hành thì sẽ hạn chế rất nhiều phương tiện thực hiện hành vi của rất nhiều người thích chơi tốc độ, gây nguy hiểm cho người khác.

Tổ công tác liên ngành xử lý thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trạt tự công cộng tối 31-3 trên đường Xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Tổ công tác liên ngành xử lý thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trạt tự công cộng tối 31-3 trên đường Xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

* Ông Nguyễn Hồng Hà (phó trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP.HCM):

Giáo dục người cổ vũ đua xe

Để giải quyết tình trạng đua xe, bên cạnh việc xử lý của cơ quan chức năng như phối hợp tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm người vi phạm, tịch thu phương tiện... thì chúng ta phải quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục đối với người điều khiển lẫn người cổ vũ, bởi một trong những việc kích thích thanh thiếu niên tụ tập biểu diễn tốc độ là những người cổ vũ.

* Trung tá Huỳnh Trung Phong (phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM):

Trong quý 1-2016, các đơn vị thuộc phòng đã giải tán sáu tốp thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Lập biên bản 2.909 trường hợp vi phạm gồm các lỗi như lưu thông thành đoàn, dàn hàng ngang, pô nổ to, tạm giữ 1.349 môtô, xe máy.

Qua công tác nắm tình hình, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng giảm hơn trước nhưng diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động có nhiều điểm khác biệt so với trước đây, thường lợi dụng các sự kiện lễ hội, các hoạt động chính trị để tụ tập gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nhằm chống đua xe trái phép, tổ công tác tuần tra thực hiện kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, sử dụng camera ghi nhận tình hình, diễn biến.

Hằng đêm từ 21g, các tổ công tác liên ngành tiến hành tổng kiểm tra hành chính tất cả các phương tiện, trong đó tập trung các đối tượng là thanh thiếu niên tụ tập từ hai xe trở lên hoặc chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Các trường hợp thay đổi kết cấu xe như màu sơn, đèn, còi, tem, thay lốp xe, “xoáy nòng, đôn nòng”, thay đổi khung, máy xe... đều lập biên bản xử lý.

Phối hợp cảnh sát quản lý hành chính, cảnh sát hình sự, chúng tôi còn xây dựng mạng lưới cộng tác viên bí mật nhằm theo dõi, kiểm tra hoạt động của các đối tượng, các cơ sở sửa xe có dấu hiệu “độ” xe.

Phòng cũng chủ động phối hợp chính quyền địa phương, ban giám hiệu các trường học tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông hoặc tổ chức họp kiểm điểm các đối tượng vi phạm...

Tổ công tác liên ngành xử lý thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên đường Xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Tổ công tác liên ngành xử lý thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên đường Xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
SƠN BÌNH - NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên