30/06/2016 22:41 GMT+7

"Chống buôn lậu, hàng gian cần bắt đầu từ nội bộ"

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Tại buổi làm việc nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng đầu năm 2016, ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng công tác phòng chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả cần bắt đầu từ nội bộ.

Theo ông, nếu đội ngũ cán bộ chức năng giữ trong sạch thì sẽ hạn chế tối đa những hành vi gian lận. 

Theo ông Tuyến, TP.HCM là trung tâm kinh tế của các nước, nơi tập hợp nhiều thành phần  sản xuất, kinh doanh nhưng đây cũng là nơi các đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả lộng hành, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hiện nay các đối tượng vi phạm thường chủ động theo dõi cơ quan chức năng, tận dụng kẽ hở của pháp luật, cơ quan quản lý để tính toán một cách tinh vi, đối phó với các biện pháp kiểm tra nghiệp vụ.

Do đó, sự chủ động, nhạy bén của các cơ quan như hải quan, công an là hết sức cần thiết.

Theo số liệu của Ban chỉ đạo 389 TP.HCM số vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm 2016 là gần 14.000 vụ, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Lý do tăng chủ yếu là do số vụ vi phạm về gian lận thương mại tăng.

Trong tổng số 12.013 vụ vi phạm của 6 tháng đầu năm 2016, có đến 10.137 vụ gian lận thương mại do cơ quan thuế kiểm tra, xử lý. Số vụ việc khởi tố hình sự trong 6 tháng đầu năm 2016 là 49 vụ, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Hải quan TP.HCM cho biết các doanh nghiệp đã tận dụng sự cởi mở thông thoáng của pháp luật để kinh doanh hàng lậu, hàng gian, hàng giả. Khi lập kế hoạch khoanh vùng 1.000 container tổ chức khám xét, soi chiếu thì cơ quan này đã phát hiện 208 container nhập hàng lậu.

Ngoài ra, lợi dụng chính sách xuất nhập khẩu, các đối tượng đã mở tờ khai theo loại hình quá cảnh để khai báo cho các lô hàng không đúng với thực tế hoặc các lô hàng quá cảnh đó cần phải có giấy phép chuyên ngành; hàng chuyển khẩu sai khai báo...

Thừa nhận đây là bài toán khó khi tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, ngành hải quan lại phải đối mặt với tình trạng doanh nghiệp gian lận, làm ăn bất chính tăng nhanh, ông Trần Văn Tuyến cho rằng ngoài cán bộ hải quan cần chủ động cập nhật, nắm bắt các thủ đoạn, theo kịp những cách thức đối phó của doanh nghiệp. TP.HCM cũng sẽ tập trung đầu tư trang thiết bị hỗ trợ cho việc quản lý này.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên