22/11/2011 11:42 GMT+7

Chọn việc mình thích hay chọn việc có tương lai?

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)

TTO - * Em mới tốt nghiệp ĐH Mở ngành quản trị kinh doanh. Do không thích làm kinh doanh nên em chọn lĩnh vực văn phòng. Hiện tại em đang làm nhân viên giáo vụ tại một trường Anh ngữ.

sItcoREr.jpgPhóng to
Ảnh: mediquickps.com
TTO - * Em mới tốt nghiệp ĐH Mở ngành quản trị kinh doanh. Do không thích làm kinh doanh nên em chọn lĩnh vực văn phòng. Hiện tại em đang làm nhân viên giáo vụ tại một trường Anh ngữ.

Em thích công việc liên quan đến giáo dục và làm việc với giáo viên, nhưng đi làm cả buổi tối khiến em không thể tiếp tục học những khóa ngắn hạn khác. Ngoài ra tính chất công việc nhẹ nhàng, không đòi hỏi kỹ năng nhiều nên không có cơ hội phát triển bản thân.

Hiện em muốn tìm việc về hành chính nhân sự nhưng lại không có kiến thức và kinh nghiệm. Em là người không thích bon chen, thích đối xử hòa nhã và chân thật với mọi người, không thích lừa gạt, gian lận. Xin anh chị cho em lời khuyên: em có nên tiếp tục làm công việc mà em yêu thích nhưng không có tương lai phát triển, hay tìm cách phát triển bản thân để chọn công việc có tương lai?

(green…@yahoo.com)

- Chào bạn. Bạn có thể phát triển bản thân ngay tại công việc yêu thích, có hai hướng để bạn tham khảo: thăng chức và đảm nhận đa dạng trách nhiệm công việc hơn.

Nhu cầu phát triển bản thân là một nhu cầu đáng được hoan nghênh. Bạn có thể mạnh dạn gặp và trao đổi với cấp trên về nguyện vọng bản thân: bạn thích công việc này như thế nào, muốn gắn bó lâu dài với công việc/trường và mong muốn tiếp tục phát triển bản thân tại nơi đây.

Hãy hỏi cấp trên bạn cần làm gì để được thăng tiến; đề xuất các nhiệm vụ bạn thích và có khả năng làm thêm, hoặc một cơ hội việc làm tại phòng ban khác.

Trong trường hợp trường Anh ngữ không còn cơ hội tiềm năng nào khác và bạn cảm thấy đã tích lũy đủ kinh nghiệm ở công việc này, hãy nhanh chóng tìm một cơ hội việc làm mới.

Với sở thích nghề nghiệp và tính cách của bạn, ngoài lĩnh vực nhân sự, bạn có thể tham khảo thêm lĩnh vực Hành chánh thư ký/Dịch vụ khách hàng/vị trí Giao dịch viên ở các ngân hàng. Những công việc này không cạnh tranh gay gắt mà mang đậm tính hỗ trợ đồng nghiệp/khách hàng. Hãy chọn cho mình tính chất công việc yêu thích và phù hợp khả năng, từ đó bắt đầu chuẩn bị kiến thức chuyên môn, ví dụ: học khóa nhân sự cơ bản ở các trung tâm, khóa ngắn hạn tổng quan về ngân hàng ở các trường đại học...

Vạn sự khởi đầu nan. Nhưng bạn xác định càng sớm, bắt đầu càng nhanh, chuẩn bị càng tốt thì cơ hội thành công càng cao.

* Em hiện theo học ngành quản trị tổng hợp năm 3. Lúc này trường em cho phép sinh viên chọn lại ngành, theo đó em có thể chọn hai ngành ngân hàng và quản trị. Mong các anh chị tư vấn giúp em về cơ hội việc làm, khả năng xin việc, khả năng thăng tiến... Em thích một công việc năng động nên ban đầu chọn quản trị, nhưng gần đây có nhiều thông tin nói rằng ngành quản trị chỉ khi nào có tiền mới xin việc được. Em cảm ơn (yukimai90@y)

- Chào bạn. Ngân hàng hay quản trị đều là những lĩnh vực rất rộng, trong đó có rất nhiều vị trí bạn có thể đảm nhận, ví dụ: dịch vụ khách hàng, kinh doanh (tín dụng), marketing, hành chính nhân sự…

Cơ hội việc làm, khả năng thăng tiến, lương bổng… tất cả đều tùy thực lực của bạn. Điều quan trọng bạn cần làm là tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ sống và làm việc tích cực ngay từ bây giờ.

Chọn đúng công việc phù hợp sở trường và sở thích, chớp lấy cơ hội ngay khi có thể sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu công việc mơ ước. Sự phấn đấu, nỗ lực phát triển, không ngừng đóng góp nhiều giá trị cho công ty, hòa nhập nhanh chóng với mọi người sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội thăng tiến.

Chúc bạn vững tin và không ngừng hoàn thiện bản thân!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên