28/09/2015 09:01 GMT+7

Chọn đất sạch như thế nào để trồng rau xanh?

QUỐC THANH ghi
QUỐC THANH ghi

TT - * Tôi có nhu cầu tự trồng rau xanh với hi vọng là an toàn hơn và được giới thiệu nhiều loại đất sạch. Tôi muốn hỏi sao gọi là đất sạch?

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa. Ảnh: Quốc Thanh
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa - Ảnh: Quốc Thanh

Mua loại này về trồng rau liệu có được mớ rau an toàn không (dĩ nhiên tôi tự trồng sẽ không bao giờ phun thuốc trừ sâu vô tội vạ)? Quản lý chất lượng sản phẩm được giới thiệu là đất sạch như thế nào? Những cơ quan nào kiểm soát? (KIM DUNG - Q.Tân Bình, TP.HCM)

- Tiến sĩ NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới (TARCC) TP.HCM - chia sẻ:

“Đất sạch” là đất tự nhiên hoặc đất nhân tạo (giá thể trồng cây) phải đạt được các tiêu chuẩn sau:

Không chứa kim loại nặng (là những kim loại bị hạn chế trong tất cả các loại thực phẩm cho người và gia súc, gia cầm) vì có nguy cơ gây ra ung thư; không chứa những loại vi sinh vật gây bệnh...;

Không chứa tồn dư các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ hoặc những hóa chất độc hại đã bị cấm sử dụng trong bảo quản chế biến thực phẩm;

Không có trứng giun sán và không chứa quá nhiều ion N03 - đây chính là một dạng chất đạm (N) làm cho cây rau phát triển, lá xanh nhưng khi được hấp thu vào cây rau sẽ là một trong những chỉ tiêu bị giới hạn trong tiêu chuẩn của rau an toàn (nếu loại ion này chuyển qua dạng N02-- khi kết hợp với hồng cầu trong máu sẽ chính là nguyên nhân gây ung thư).

Tôi đặc biệt chia sẻ thêm với bà con: đại đa số sản phẩm được gọi là “đất sạch” chủ yếu được phục vụ cho nhu cầu trồng hoa, cây kiểng hoặc cây ăn trái trong chậu, trong bồn ximăng.

Riêng nhu cầu trồng rau ở đô thị, nhất là trồng với hi vọng có được mớ rau an toàn hơn, thì không nên dùng sản phẩm được giới thiệu là “đất sạch” khi sản phẩm đó chưa được ngành chức năng quản lý và chưa có những thông tin kiểm chứng về tiêu chuẩn sạch rõ ràng.

QUỐC THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên