27/04/2016 08:03 GMT+7

Choáng với nguyên liệu, phụ gia lậu

X.LONG - L.ANH
X.LONG - L.ANH

TTO - Phố Hàng Buồm là đại bản doanh bánh kẹo, nguyên liệu và phụ gia cho đủ loại hàng bánh kẹo, nước giải khát từ sang trọng đến bình dân, vỉa hè ở Hà Nội.

Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra kho hàng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm hết hạn tại một công ty trên địa bàn Q.12 - Ảnh: Lê Sơn

Ở đây một “set” trà chanh gồm một túi trà Trung Quốc nhập lậu không nhãn phụ, không tên nhà nhập khẩu và một túi “chè hoa nhài” 250.000 đồng là có thể đem pha được cả ngàn cốc trà chanh. Loại trà gói đen và hồng trà cũng là hàng lậu, kết hợp với thạch xanh đỏ đựng trong nilông bẩn thỉu cũng là hàng lậu, là nguyên liệu làm trà sữa trân châu...

Tại cửa hàng dãy số chẵn ở phố Hàng Buồm, chúng tôi mua một “set” trà chanh 250.000 đồng và một bộ nguyên liệu làm hồng trà thạch Thái Lan. Dù trên kệ hàng không có những mặt hàng này nhưng ở sâu trong ngõ phía sau nhà, hàng ùn ùn chuyển ra đóng vào các thùng cactông cỡ lớn và chuyển đi khắp Hà Nội.

Theo người bán, trà chanh và trà sữa là hai mặt hàng lãi nhất, mỗi set trà chanh chỉ 250.000 đồng nhưng pha ra cả ngàn cốc, giá thị trường hiện nay khoảng 10.000 đồng/cốc thì lợi nhuận gấp 40 lần so với vốn mua vào.

Nhìn nhãn hàng, tất cả đều là chữ Trung Quốc, không có tên nhà nhập khẩu và nhãn phụ tiếng Việt chứng tỏ đây là hàng nhập lậu và chưa được kiểm tra độ an toàn cũng như chất lượng.

Chị Lê Ngọc, một thợ làm bánh giỏi, cho hay lâu nay chị không quay lại dãy phố này, sau khi mua nước tro tàu làm bánh nướng thấy nước tro được quảng cáo là “tro tàu tự nhiên”, nhưng chị để trong chai nhựa 3-4 ngày thì thấy nước tro rỉ ra ngoài chai, nhìn kỹ hóa ra nước tro đã “ăn” thủng cả chai nhựa!

“Nước tro vốn dùng để làm mềm vỏ bánh nướng nhưng hiện nay ở Hàng Buồm rất nhiều người bán loại nước tro công nghiệp có độ ăn mòn cao. Thử tưởng tượng nếu nước tro làm thủng cả chai nhựa ấy vào ruột thì nguy hại như thế nào” - chị Ngọc lo lắng nói.

X.LONG - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên