16/02/2015 10:20 GMT+7

Bãi giữ xe tự phát tăng giá gấp 3,4 lần

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Những ngày cận tết, nhu cầu gửi xe máy qua đêm để về quê của người dân tăng mạnh khiến các bãi giữ xe trong bến xe Miền Đông (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) bị quá tải . 

Các bãi giữ xe trong bến xe Miền Đông không còn một chỗ trống nên người có nhu cầu gửi xe phải đi gửi xe tại các bãi giữ xe tự phát phía ngoài
Bãi giữ xe tết đối diện bến xe Miền Đông thu giá từ 20.000 đồng / ngày đêm
Một khách đang tham khảo giá giữ xe của một bãi xe tự phát trên đường Đinh Bộ Lĩnh

Nắm bắt nhu cầu này, những bãi giữ xe tự phát quanh mọc lên rầm rộ và đẩy giá lên cao gấp 3 – 4 lần giá quy định khiến người có nhu cầu gửi xe choáng váng.

Ngày 16-2, hàng chục biển hiệu với nội dung “giữ xe tết trong nhà”; “giữ xe 24/24”…được dựng lên dọc các tuyến đường xung quanh bến xe Miền Đông cùng với đội ngũ “nhân viên” giữ xe nghiệp dư ra tận đường chào mời khách.

Tạt vào một bãi giữ xe tự phát trên đường Đinh Bộ Lĩnh (P. 26, Q. Bình Thạnh), khi chúng tôi hỏi giá gửi xe qua đêm bao nhiêu thì nhân viên trả lời ngay: “25.000 đồng/ ngày đêm, xe giữ trong nhà không ngại mưa nắng…”.

Khi thắc mắc vì sao giá mắc như vậy thì một nhân viên của bãi giữ xe tự phát này gay gắt: “Tết nhất, giá như vậy là đúng rồi. Giờ anh đi gửi bãi nào cũng giá đó”.

Cách bãi giữ xe trên khoảng 10m là một bãi giữ xe khác có mặt bằng khá chật chội. Bãi này thực chất là một tiệm sửa xe ngày thường được “trưng dụng” để làm bãi giữ xe trong những ngày tết. Giá giữ xe tại đây cũng được ra giá 20.000 đồng/ngày đêm.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn bớt chút đỉnh vì gửi dài ngày thì nhân viên tại bãi này ra giọng thách thức đầy tự tin: “Anh cứ đi một vòng tham khảo giá, nếu chỗ nào rẻ hơn thì gửi, còn không thì quay lại đây. Nhưng tôi đảm bảo tới chiều là không còn chỗ nữa”.

Quả thật, khoảng 7 bãi giữ xe tự phát trên đường Đinh Bộ Lĩnh đều có mức giá tương đồng nhau, dao động 20.000đ - 25.000đồng/ngày. Thậm chí, một số khách sạn, nhà nghỉ cũng tận dụng mặt bằng nhận giữ xe trong nhà với giá 30.000đồng/ ngày. Các bãi giữ xe trên đường Nguyễn Xí, Quốc lộ 13…do nằm xa bến xe hơn nên có giá mềm hơn với khoảng 15.000 đồng/ ngày đêm.

Còn các bãi giữ xe nằm sâu trong hẻm thì có đội ngũ “cò” ra tận bãi giữ xe của bến xe Miền Đông chào mời. Sau khi khách đồng ý gửi thì đội ngũ “cò”  dẫn đi gửi.

Đang tham khảo giá giữ xe tại một điểm giữ xe trước cửa bến xe Miền Đông, anh Nguyễn Thanh Tùng (25 tuổi, quê Gia Lai) cho biết: “Tôi muốn gửi xe 15 ngày vì năm nay được nghỉ phép ngay sau kỳ nghỉ tết. Nhưng với giá giữ xe trên trời mà các bãi giữ xe đưa ra, tiền gửi xe máy còn cao hơn cả tiền vé xe tết. Mà bỏ xe lại trong phòng trọ thì không an tâm vì sợ bị mất trộm”.

Trong buổi sáng cùng ngày, hàng trăm người dân chạy khắp các bãi giữ xe quanh bến xe để tham khảo giá gửi xe nhưng cuối cùng, họ đành phải gửi với giá “cắt cổ” vì không còn lựa chọn nào khác.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Bình - chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM cho biết đơn vị đã yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành của Q. Bình Thạnh  kiểm tra ngay những bãi giữ xe nói trên để có hướng xử lý.

Trong khi đó, ông Đặng Minh Nguyên - chủ tịch UBND P. 26, Q. Bình Thạnh cho biết đã cử người kiểm tra các bãi giữ xe quanh bến xe đồng thời vận động chủ của những bãi giữ xe này không thu quá giá quy định.                                               

Bảng giá phí giữ xe trên địa bàn TP theo quyết định 32 của UBND TP.HCM

Đơn vị tính: đồng/xe/lượt

* Nhóm 1: các địa điểm trông giữ tại trường học, bệnh viện.

* Nhóm 2: các địa điểm trông giữ tại chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, cửa hàng kinh doanh (dịch vụ, thời trang, ăn uống...) và các trụ sở cơ quan, tổ chức (trừ cơ quan hành chính nhà nước).

* Nhóm 3: chung cư hạng I, II, khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát và các trung tâm thương mại phức hợp.                                           

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên