02/12/2015 10:05 GMT+7

Chờ thủ lĩnh... bỏ cách nghĩ “an toàn”!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nếu các vòng thi trước của hội thi “Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM” 2015 đang diễn ra mang dấu ấn cá nhân thì ban tổ chức chờ đợi một tinh thần đồng đội ở 50 gương mặt nổi bật nhất bước vào vòng thi “Tranh tài”.

Bởi lẽ nhiệm vụ duy nhất của mỗi đội 10 thành viên là xây dựng kế hoạch và thuyết phục giám khảo để tổ chức một hoạt động có sức hút với sinh viên TP.

Năm bản kế hoạch được đưa ra, bám theo chủ đề “Sinh viên TP.HCM tự tin hội nhập” và mọi người chờ đợi những ý tưởng táo bạo, những kế hoạch có tính đột phá. Nhưng chưa thấy!

Dường như “tư duy hẹp” còn khá rõ trong thiết kế và xây dựng các chương trình. Thiết kế một đường chạy mong muốn huy động đông đảo sinh viên, có thu phí nhưng chính những nhà thiết kế không có chút ý niệm nào về thủ tục xin phép, phương án an ninh, hậu cần liệu có ổn? Hay tổ chức hội nghị mô phỏng "Hội nghị lãnh đạo trẻ ASEAN" mà chỉ bàn chủ đề “Tốt nghiệp đại học, bạn có gì?” (!?) cũng thật khó thuyết phục, việc chưa tìm hiểu kỹ xem khi hội nghị ấy được tổ chức thật sẽ như thế nào cũng là chuyện đáng tiếc...

Rồi một loạt chương trình lưu diễn văn hóa văn nghệ qua vài trường rồi đúc kết bằng ngày hội tập trung và lấy tên “N.E.W.S Festival” mà thành viên ban giám khảo nhận xét “cái tên có vẻ không ăn nhập gì”.

Được đánh giá chuẩn bị công phu nhưng kế hoạch tổ chức một ngày du lịch khám phá TP.HCM có đối tượng là khách nước ngoài cùng tham gia có nhất thiết phải gọi bằng cái tên “Ho Chi Minh city tour: The first moment”!

Nhưng có lẽ chương trình gây hoang mang nhất là “The zero challenge - Số 0 thách thức”. Lấy ý tưởng từ chuyện con tê giác cuối cùng ở VN đã chết, tức là số 0 để đi đến kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã trong sinh viên TP.HCM, rồi kết nối với hội nhập thế giới thì cũng khó lòng thuyết phục người khác về sự hội nhập này.

Thí sinh lý giải VN nằm trong nhóm nước sử dụng sừng tê giác cao của thế giới nên lấy ý tưởng này là cần thiết. Song khi ban giám khảo truy ngược rằng sinh viên TP.HCM thấy tê giác ở đâu, và TP này có điển hình trong việc dùng sừng tê giác không thì cả đội không trả lời được!

Đành rằng các bạn có ít ngày để nghĩ và hoàn chỉnh kế hoạch. Rằng đây chỉ là một cuộc thi. Song áp lực thời gian cũng là một trong những thử thách mà hội thi muốn đặt ra với mỗi thí sinh khi muốn khẳng định tố chất thủ lĩnh. Đó là chưa kể các chương trình đều gắn với chào mừng một sự kiện nào đó, nhưng không dễ tìm ra mối dây gắn kết nào với sự kiện được nhắc tới.

Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Lâm Đình Thắng đánh giá các bạn không chỉ chọn giải pháp an toàn mà còn thiếu sự đam mê khi trình bày ý tưởng. Do vậy chưa thấy nhóm nào đủ tự tin tranh luận để bảo vệ đến cùng ý tưởng đưa ra. Cho nên cũng khó mà truyền được đam mê ấy đến người khác.

Không phủ nhận các bạn đều rất nỗ lực để vượt thử thách được đặt ra. Song đòi hỏi cao ở các thí sinh là cần thiết, để thấy họ đúng là thủ lĩnh khi đã chiến thắng hơn 800 đối thủ khác để tiến sâu vào các vòng sau của hội thi. Chờ đợi ở phần thể hiện của mỗi nhóm mà nói như lời anh Lâm Đình Thắng là “quan tâm giải pháp biến ý tưởng thành hiện thực, những giải pháp liên quan chứ không phải đề ra cho có”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên