27/03/2013 08:01 GMT+7

Chờ lãi suất cho vay giảm

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Sáng 26-3 các ngân hàng đã đồng loạt hạ lãi suất (LS) huy động ngắn hạn xuống mức trần mới: 7,5%/năm.

Nhiều ngân hàng còn áp dụng LS huy động dưới mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ngắn, dài đều giảm

Tại ACB, LS huy động kỳ hạn 1-9 tháng cao nhất chỉ còn 7,3%/năm, nhận lãi cuối kỳ. Nếu nhận lãi trước, LS cao nhất chỉ còn 7,2%/năm. So với hai tuần trước, hiện nay LS huy động kỳ hạn ngắn tại ACB đã giảm 0,5%/năm. Ở các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, dù Ngân hàng Nhà nước không quy định trần nhưng ngân hàng này đã tự giảm LS, kỳ hạn 12 tháng và 36 tháng LS cao nhất chỉ còn 9,8%/năm. Riêng kỳ hạn 13 tháng và 24 tháng LS là 10,5%/năm.

Lần giảm LS này đã cho thấy có sự phân hóa rõ nét giữa các ngân hàng. Một số ngân hàng lớn vẫn áp dụng LS huy động tối đa 7,5%/năm cho các kỳ hạn 1-9 tháng. Tuy nhiên từ kỳ hạn 12 tháng trở lên, LS đã giảm mạnh ở khối các ngân hàng lớn, trong khi các ngân hàng nhỏ vẫn neo LS ở mức cao.

Tại Sacombank, kỳ hạn dài đã giảm đồng loạt về 9,5%/năm, trừ kỳ hạn 13 tháng ở mức 10%/năm. Tương tự tại Eximbank, kỳ hạn 12 tháng trở lên LS đồng loạt là 9,8%/năm. Ở kỳ hạn ngắn, hai ngân hàng này vẫn áp dụng mức tối đa 7,5%/năm. Trong khi đó một số ngân hàng có quy mô nhỏ hơn như OCB, ABBank..., LS huy động kỳ hạn từ 12 tháng trở lên vẫn dao động ở mức 10-10,5%/năm, cá biệt tại OCB kỳ hạn 13 tháng LS ở mức 12%/năm. SCB còn áp dụng LS 11,3%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 26-3, do đã có sự chuẩn bị tâm lý từ trước nên phần lớn người gửi tiền đã không còn ngỡ ngàng khi các ngân hàng giảm nhanh LS huy động. Thay vào đó, nhiều người có tiền nhàn rỗi chọn gửi các kỳ hạn dài để được hưởng LS cao. Chị Nhi, gửi tiền tại phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), cho biết đã đoán trước việc giảm LS khi một số ngân hàng lớn đồng loạt hạ LS huy động tuần trước.

“Tôi đoán LS kỳ hạn ngắn sẽ còn giảm trong thời gian tới nên chọn gửi 12 tháng thay vì chỉ gửi từng tháng để đón đầu LS tăng như trước” - chị Nhi nói. Tại một số ngân hàng khác, tình hình vẫn diễn ra bình thường, một số khách hàng có thắc mắc về biểu LS mới, tuy nhiên vẫn gửi tiết kiệm vì chưa chọn được kênh đầu tư thích hợp khác.

LS cho vay có giảm?

Ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc Eximbank, cho rằng việc hạ lãi suất huy động VND để ngân hàng có điều kiện hạ LS cho vay là phù hợp. Hiện đầu ra của ngân hàng cực kỳ khó khăn, nhu cầu vay thấp, ngân hàng huy động vốn phải đem gửi thị trường liên ngân hàng với LS 3-4%.

Ông Đỗ Minh Toàn, tổng giám đốc ACB, cho biết đợt giảm LS huy động này cũng tạo sức ép buộc các ngân hàng phải giảm LS cho vay nhưng sẽ có độ trễ. Ông Toàn cho biết khoảng đầu tháng 4, ngân hàng sẽ công bố giảm LS cho vay xuống mức 10-12%/năm thay cho mức 13-14%/năm như hiện nay. “Giảm LS nhưng chưa chắc cho vay được vì sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, mặt khác ngân hàng phải xem xét kỹ khả năng trả nợ của khách hàng” - ông Toàn nói.

Tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Phước Thanh cho biết vừa công bố giảm LS cho vay xuống mức bình quân 11%/năm, đối với các đối tượng ưu đãi LS cho vay ngắn hạn chỉ còn 8-9%/năm, vay trung - dài hạn LS cũng chỉ còn xoay quanh mức 13%/năm. Ông Thanh cho biết đây chưa phải là lần giảm cuối cùng, mà trong một vài tháng nữa khi tình hình ổn định, LS cho vay sẽ có điều kiện giảm thấp hơn.

Ông Trương Văn Phước cũng dự đoán mức LS huy động hiện nay đã tiến gần mức đáy. Mức LS này quá sát với chỉ tiêu lạm phát năm 2013. Trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ trần LS huy động thì mức tối đa có thể giảm từ nay đến cuối năm 2013 chỉ khoảng 0,5%/năm.

Giữ VND có lợi hơn

LS huy động VND giảm liên tục trong thời gian qua khiến nhiều người có tiền nhàn rỗi phân vân nên giữ VND hay USD. Theo các chuyên gia, dù LS huy động VND giảm nhưng vẫn cao hơn 5,5% so với USD. Định hướng năm 2013 tỉ giá có điều chỉnh thì mức tối đa chỉ 1-3%. Tuy nhiên trong điều kiện xuất siêu liên tục, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào nhiều, kiều hối tăng... thì khả năng tỉ giá VND/USD tăng mạnh là thấp. Do vậy giữ VND lời hơn. Với người đi vay, LS cho vay VND giảm liên tục trong thời gian qua khiến chênh lệch giữa LS vay VND và USD ngày càng thu hẹp. Hiện LS cho vay VND ưu đãi chỉ còn 9-10%/năm, trong khi vay USD LS 6-7%/năm nhưng không an tâm về rủi ro tỉ giá. Khả năng tới đây LS cho vay VND còn giảm thêm nên về lâu dài vay VND vẫn có lợi hơn.

Gần đây doanh nghiệp cũng đã chuyển hướng sang vay VND. Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước đến ngày 21-3, tín dụng đã tăng 0,03% so với cuối năm 2012, trong đó tín dụng VND tăng 0,69% so với tháng trước, còn tín dụng ngoại tệ lại âm 1,54%. Nếu so với cuối năm 2012, tín dụng bằng ngoại tệ âm đến 6,25%. Tính riêng tại TP.HCM ba tháng đầu năm 2013, cho vay ngoại tệ đã giảm khoảng 3,68% so với cuối năm 2012 trong khi cho vay VND tăng 1,57%.

ur9RvvgL.jpgPhóng to
Các ngân hàng đã đồng loạt hạ lãi suất huy động ngắn hạn về 7,5%/năm - Ảnh: Thanh Đạm
ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên