12/12/2014 12:14 GMT+7

Cho con bú, giảm đáng kể nguy cơ ung thư

T.VY
T.VY

TTO - Cho con bú có thể giúp người mẹ giảm 20% nguy cơ mắc ung thư vú, theo một nghiên cứu quy mô lớn mới đây.

Cho con bú giúp người mẹ giảm được 20% nguy cơ mắc ung thư vú - Ảnh: Irish Examiner 

Theo tờ Irish Examiner ngày 12-12, trước đây cũng đã có nghiên cứu cho biết cho con bú giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhưng với tỉ lệ tương đối thấp.

Nghiên cứu mới đây - do các tổ chức ung thư Mỹ phối hợp với Trường Y ĐH Washington và Bệnh viện Mount Sinai (New York, Mỹ) thực hiện, cho thấy cho con bú có thể kéo giảm nguy cơ mắc ung thư vú xuống 20%.

Điều đặc biệt là không chỉ bảo vệ người mẹ trước các dạng ung thư vú phổ biến, việc cho con bú còn có thể ngăn chặn ung thư vú dạng triple-negative - loại ung thư có tính xâm lấn đặc biệt cao và thuộc dạng khó điều trị nhất.

"Có một thực tế khá rõ là cho con bú rất có lợi cho sức khỏe em bé, đồng thời người mẹ cũng hưởng lợi khi giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú", phó giáo sư Anees Chagpar tại Trung tâm Ung thư Yale nói. 

"Quan trọng hơn, cho con bú giúp bảo vệ người mẹ trước nguy cơ mắc ung thư vú dạng triple-negative, loại ung thư khiến các bác sĩ có rất ít lựa chọn điều trị". Ông cũng kêu gọi "cần có sự hỗ trợ y tế công cộng nhiều hơn" với việc cho con bú.

Theo các nhà khoa học, cho con bú làm giảm nồng độ hormone estrogen có thể gây ung thư. Một số nhà khoa học cũng tin rằng quá trình sản sinh sữa cũng có tác dụng ngăn chặn hình thành tế bào ung thư.

Những em bé bú sữa mẹ đã được chứng minh là ít bị nhiễm trùng, dị ứng và béo phì.

Nghiên cứu mới đây nhất được thực hiện trên cơ sở phân tích 27 nghiên cứu tiến hành trong 30 năm qua liên quan tới 750.000 phụ nữ, 36.000 trong số này mắc bệnh ung thư vú.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên