14/01/2013 20:31 GMT+7

Chờ cái tết sum vầy

TRẦN VĂN TOAN
TRẦN VĂN TOAN

TT - Đã 12 năm trôi qua. Đó là 12 mùa xuân xa quê hương lo toan mưu sinh, 12 năm băn khoăn trăn trở mỗi khi tết đến xuân về...

Cuộc sống quay vòng với công việc khiến chuỗi thời gian gia đình tôi xa quê hương, xa những mùa xuân, xa những cái tết yêu thương bên những người thân yêu ngày càng dài. Mỗi năm, cứ vào dịp tết đến xuân về, tôi và bà xã lại kể về những phong tục, không khí đón tết ở quê cho các con, cũng là cách để chúng tôi vơi đi nỗi nhớ, nỗi buồn khi phải đón cái tết xa quê. Đó là không khí dọn dẹp, sửa sang nhà cửa sao cho sạch sẽ, tươm tất, chuẩn bị đồ ăn như bột nếp, bột tẻ, gạo để làm bánh hay muối một vại dưa hành...

Sắp đến một cái tết mới, lòng tôi thổn thức nhớ quê hương khôn tả, ký ức trong tôi từ trong tiềm thức như chợt quay về với không khí ngày xuân nơi quê hương. Nhớ không khí tết với tiết trời lạnh cùng những cơn mưa phùn lất phất của mùa xuân, nhớ những bữa cơm gia đình đoàn tụ.

Mặc dù đã lâu không được ăn tết ở quê nhưng tết năm nào gia đình tôi cũng nhiều niềm vui cũng như có đầy đủ không khí tết. Vì mỗi dịp xuân về, gia đình vẫn thường chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết để đón xuân như sắm sửa đồ đạc, làm mâm ngũ quả, trang hoàng nhà cửa hay nấu những món ăn mang đậm hương vị quê hương: dưa hành, bánh chưng, bánh cù, thịt kho đông... Vào đêm giao thừa gia đình lại quây quần bên nhau đón thời khắc chuyển giao sang năm mới, chúc tụng một năm mới mạnh khỏe và thành công.

Tuy nhiên, không đâu bằng chính cái tết tại quê nhà, được đón năm mới cùng những người thân yêu nhất. Thời gian cứ trôi, cứ xuân này đến xuân khác với biết bao biến cố, cuộc sống của công nhân xa nhà cũng gặp nhiều trắc trở. Rời xa quê hương vào Nam lập nghiệp, tôi mong muốn có một cuộc sống mới với điều kiện kinh tế tốt hơn trước kia, gia đình sẽ no đủ hơn, con cái sẽ được học hành đàng hoàng hơn. Năm nào tôi cũng mong muốn cùng gia đình về thăm và đón tết với ông bà và người thân, nhưng vì công việc nên đến nay tôi vẫn chưa thể thực hiện được ước muốn nhỏ nhoi đó.

Khi tết đã cận kề, cuộc sống dù bận rộn, hối hả nhưng trong lòng lại trào dâng biết bao cảm xúc. Với số tiền dành dụm được, đón xuân Quý Tỵ năm nay gia đình tôi sẽ được sum vầy, ông bà sẽ được đón các cháu sau bao năm mong nhớ. Tôi thật sự háo hức để đón một cái tết thật đầm ấm dù tết này có giá lạnh đến đâu. Một dư vị ngọt ngào đang trào dâng trong tôi...

Giải nhất 10 triệu đồng

Cuộc thi viết Tết xa quê do báo Tuổi Trẻ và Thành đoàn TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Công ty Bibica. Nội dung viết về cuộc sống của công nhân đón tết xa nhà hoặc không khí chuẩn bị tết, món quà tết gửi về quê, hương vị tết trong ký ức... có nhiều giải thưởng, giải nhất 10 triệu đồng. Đối tượng tham gia: tất cả bạn đọc là công nhân đang làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong nước, không giới hạn độ tuổi. Bài viết gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), ngoài bì thư ghi rõ tham gia cuộc thi viết Tết xa quê hoặc gửi email theo địa chỉ: tetxaque2013@gmail.com.

Đến ngày 14-1cuộc thi đã nhận được bài dự thi của các bạn: Nguyen Kim Binh (Tổng công ty Liksin), Trần Văn Toan (Khu công nghiệp Biên Hòa II, Đồng Nai), Lương Thị Hà (Công ty TNHH Yonezawa Việt Nam, Đà Nẵng), Lê Minh Châu, Trịnh Thị Hồng Vân (Q.Gò Vấp, TP.HCM), Hoàng Văn Thiệu (Trà Vinh), Triệu Mỹ Ngọc (Công ty nhà máy bia Sài Gòn - chi nhánh Cần Thơ), Phạm Quốc Thạch (TP.HCM), Nguyễn Thanh Tùng (Công ty Vifon), Lê Hoàng Kiếm Sĩ (Q.Thủ Đức, TP.HCM), Hung Anh (hunganh45@gmail.com)... Tiếp tục nhận bài dự thi cho đến hết ngày 22-1-2013.

6jwVXTXy.jpgPhóng to
TRẦN VĂN TOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên