02/11/2015 09:04 GMT+7

Cho bán nhà đất tranh chấp

NGỌC HẬU (ngochau@tuoitre.com.vn)
NGỌC HẬU (ngochau@tuoitre.com.vn)

TT - Văn phòng đăng ký đất đai cho làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở, đất ở (QSDĐ) khối tài sản đang tranh chấp tại tòa...

Bà Lý Thị Lòng - Ảnh: Ngọc Hậu
Bà Lý Thị Lòng - Ảnh: Ngọc Hậu

Bà Lý Thị Lòng - ngụ Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai, nguyên đơn trong vụ kiện - bất ngờ khi phần tài sản nhà đất (của bị đơn: bà Hoàng Thị Thu Hà và chồng) đang kê biên, ngăn chặn chuyển nhượng để thi hành bản án cho mình đã chuyển sang tên của người khác (bà Đoàn Thị Hồng Hạnh).

Bán đất kê biên khi bản án đang được xét xử lại!

“Văn bản của chi cục THA về việc giải tỏa ngăn chặn chuyển dịch quyền sử dụng đất đã được ban hành từ ngày 23-7, tức là chỉ có từ ngày này trở đi các cơ quan khác mới nhận được, không thể có chuyện bất cứ cơ quan nào có thể nhận văn bản này trước ngày ban hành” - bà Lê Thị Mạnh Hà khẳng định.

Vụ việc tóm tắt như sau: bà Lý Thị Lòng khởi kiện bà Hoàng Thị Thu Hà (ngụ Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai) để yêu cầu trả nợ cho mình.

Bản án sơ thẩm ngày 15-5-2014, TAND TP Biên Hòa tuyên bà Hà phải trả cho bà Lòng hơn 900 triệu đồng.

Bà Hà kháng cáo, TAND tỉnh Đồng Nai ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án, vì bà Hà là người kháng cáo nhưng tòa triệu tập hợp lệ hai lần không có mặt để tham gia phiên tòa.

Ngày 2-10-2014, từ bản án được tuyên, Chi cục Thi hành án dân sự (THA) TP Biên Hòa đã ban hành công văn ngăn chặn việc chuyển nhượng thế chấp QSDĐ thửa số 68, phường Long Bình Tân của bà Hà và chồng đứng tên để thi hành bản án trả nợ cho bà Lòng.

Sau đó, THA TP Biên Hòa đã kê biên và định giá tài sản để chuẩn bị bán đấu giá.

Ngày 20-1-2015, bà Hà có đơn khiếu nại đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm theo trình tự giám đốc thẩm.

Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm; đề nghị ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Đồng Nai giám đốc thẩm, hủy án sơ thẩm, chuyển hồ sơ về cho TAND TP Biên Hòa giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 29-5, hội đồng giám đốc thẩm TAND tỉnh Đồng Nai ra quyết định giám đốc thẩm hủy bỏ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho TAND TP Biên Hòa giải quyết lại vụ án...

Ngày 17-7, THA TP Biên Hòa đã ra quyết định đình chỉ thi hành án. Tiếp đó ngày 23-7, THA TP Biên Hòa ban hành văn bản giải tỏa ngăn chặn, chuyển dịch QSDĐ nói trên.

Cho sang nhượng trước một ngày!

Tuy nhiên trước đó một ngày (22-7), Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Biên Hòa đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ từ bà Hà và chồng cho bà Đoàn Thị Hồng Hạnh. Đồng thời cập nhật chủ sử dụng mới là bà Đoàn Thị Hồng Hạnh lên giấy chứng nhận QSDĐ trên.

Điều đáng nói là văn bản đình chỉ thi hành án của THA TP Biên Hòa ngay lập tức được trao cho bị đơn, chủ tài sản đang bị ngăn chặn kê biên là vợ chồng bà Hà cùng ngày văn bản ban hành (ngày 17-7).

Trong khi mãi đến ngày 22-7 (năm ngày sau văn bản ban hành), bà Lòng là nguyên đơn của vụ kiện đòi nợ mới được trao.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Mạnh Hà, phó chi cục trưởng THA TP Biên Hòa, cho biết: “THA đã làm đúng quy định từ việc đình chỉ THA cho đến việc giải tỏa ngăn chặn chuyển dịch tài sản sau khi tiếp nhận quyết định giám đốc thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai.

Việc trao cho bà Lòng chậm do chấp hành viên liên hệ nhưng bà bận nên vài ngày sau mới lên nhận”.

Trả lời câu hỏi tại sao lại cho phép sang nhượng trước khi có văn bản giải tỏa ngăn chặn, ông Võ Phương Tùng - phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Biên Hòa, cho biết sẽ cho rà soát và yêu cầu báo cáo vụ việc.

* Luật sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh):

Có thể khởi kiện

Công văn của THA giải tỏa ngăn chặn chuyển dịch tài sản ban hành ngày 23-7 mà Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa đã cho phép chuyển dịch và cập nhật vào giấy chứng nhận QSDĐ là vi phạm điểm c khoản 1 điều 188 Luật đất đai 2013 vì cho đến thời điểm chuyển nhượng, đất này vẫn đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Theo quy định của pháp luật, việc cho phép chuyển nhượng này phải bị hủy vì trong thời gian trước khi có công văn của THA thì tài sản vẫn đang kê biên.

Nếu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa không hủy việc cho phép chuyển nhượng tài sản, bà Lòng có thể khởi kiện hành vi thực hiện chuyển dịch sai của đơn vị này đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

NGỌC HẬU (ngochau@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên