18/04/2014 13:19 GMT+7

Chết 10 năm mới được xin lỗi vì bị oan sai

THÂN HOÀNG 
THÂN HOÀNG 

TTO - Bị khởi tố điều tra oan, nguyên trưởng phòng công chứng Vũ Thanh Hải suy sụp đến phát bệnh tâm thần rồi tự tử chết. 10 năm sau, cơ quan tố tụng mới tổ chức xin lỗi về vụ oan sai này.

KSW1kOW5.jpgPhóng to
Ông Phạm Hữu Dương, trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự về án kinh tế, chức vụ và tham nhũng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin lỗi gia đình ông Hải - Ảnh: Thân Hoàng

Bà Rịa - Vũng Tàu: khởi tố trưởng Phòng công chứng số 3

Ngày 18-4, tại trụ sở UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, VKSND, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức xin lỗi công khai gia đình ông Vũ Thanh Hải (nguyên trưởng phòng công chứng nhà nước số 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vì đã khởi tố oan đối với ông cách đây 10 năm.

Tham dự buổi xin lỗi có ông Phạm Hữu Dương (trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự về án kinh tế, chức vụ và tham nhũng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), ông Nguyễn Tiến Yên (thượng tá, phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thay mặt các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Dương xin được nhận lỗi và trân trọng gửi lời xin lỗi đến gia đình ông Vũ Thanh Hải vì các cơ quan tố tụng của tỉnh đã sơ suất trong quá trình điều tra, khởi tố điều tra dẫn đến oan sai cho ông Hải. Ông Dương cho biết, lời xin lỗi công khai của các cơ quan tố tụng đã được đăng tải công khai trên báo chí.

tLSKdxSb.jpg
Thượng tá Nguyễn Tiến Yên, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Bà Rịa - Vũng Tàu xin lỗi gia đình ông Hải - Ảnh: Thân Hoàng
XeRFXUN2.jpg
Bà Hoàng Thị Vui và con trai trong buổi VKSND tỉnh BR-VT xin lỗi công khai vì kết tội oan cho chồng bà - Ảnh: Thân Hoàng

Suy sụp, trầm cảm đến phát bệnh tâm thần vì bị oan

Bà Hoàng Thị Vui (vợ ông Hải) cùng con trai đã kịp đi từ Vũng Tàu ra Thái Bình vào đêm 17-4 để dự buổi xin lỗi này. Bà Vui cho biết: những nỗi đau của gia đình phải chịu đựng trong suốt 10 năm đằng đẵng qua không thể nào bù đắp nổi, “niềm vui được minh oan” cũng không trọn vẹn bởi chồng bà đã tự vẫn do không thể chịu nổi nỗi oan khi bị Công an cùng VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong một vụ án kinh tế từ năm 2004.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 4-2004, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định khởi tố bị can ông Vũ Thanh Hải để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án tranh chấp ngôi nhà số 60 đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu. Ông Hải - khi đó đang là trưởng phòng công chứng nhà nước số 3 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Hải thiếu trách nhiệm vì đã công chứng vào hợp đồng mua bán căn nhà số 60 trên của ông Nguyễn Văn Tuân (TP Vũng Tàu) giúp ông Tuân chiếm đoạt căn nhà này.

Theo hồ sơ, năm 1993 ông Tuân được gia đình ông Nguyễn Văn Nữ (bác ruột ông Tuân) ủy quyền cho sử dụng căn nhà số 60 đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu. Năm 1996, vợ chồng ông Tuân làm hợp đồng bán căn nhà này cho người khác. Khi mang hợp đồng ra công chứng, số 60 được viết thêm chữ A đằng sau bằng bút viết tay. Hợp đồng này do ông Hải làm thủ tục công chứng.

Sau đó gia đình ông Nữ làm đơn tố cáo ông Tuân đã gian dối, chiểm đoạt ngôi nhà này. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tuân về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khởi tố ông Vũ Thanh Hải về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 4-2006, TAND tỉnh BR-VT xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Tuân 11 năm tù. Sau khi ông Tuân kháng cáo, tháng 12-2006, TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đã xác định nhà số 60 và số 60A Lê Hồng Phong chỉ là một. Căn nhà này thuộc quyền sử dụng của ông Tuân, vợ con ông Nữ đã ủy quyền cho ông Tuân được quyền định đoạt. Ông Tuân được quyền bán căn nhà cho người khác. Việc sửa 60 thành 60A trong hợp đồng công chứng là do sơ suất, không có gì gian dối.

Tòa đã tuyên ông Tuân vô tội và yêu cầu TAND tỉnh BR-VT tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường oan sai. Hành vi của ông Hải cũng không cấu thành tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng việc khởi tố, điều tra đối với ông Hải đã bị đình chỉ từ trước đó do ông Hải đã chết.

YtBvDnC0.jpg
Bà Hoàng Thị Vui nghẹn ngào kể lại những ngày đằng đẵng đi kêu oan cho chồng suốt 10 năm qua - Ảnh: Thân Hoàng
l6U8ZjUu.jpg
Đại diện VKSND tỉnh BR-VT bắt tay người thân ông Hải sau buổi xin lỗi công khai. - Ảnh: Thân Hoàng
L7bjzXyT.jpg
Bà Bùi Thị Thanh Nga (bìa phải) nghẹn ngào khi con trai bà là ông Vũ Thanh Hải được xin lỗi công khai sau 10 năm đã mất - Ảnh: Thân Hoàng

Bà Vui cho biết, ông Hải là một bí thư chi bộ của cơ quan, là con người mẫn cán với công việc. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, vợ chồng ông đã tìm hiểu lại vụ việc và thấy mình không làm sai.

“Chồng tôi tin tưởng cơ quan pháp luật sẽ không khởi tố vì việc rõ như ban ngày. Việc công chứng của anh ấy là đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng niềm tin ấy bị giập tắt khi cơ quan Công an vẫn ra quyết định khởi tố đầy phi lý. Hai vợ chồng tôi sốc nặng! Anh ấy suy sụp, trầm cảm rồi sinh bệnh”, bà Vui kể lại.

Đến tự tử vì không chịu được nỗi oan

Tai họa liên tục xảy đến với gia đình bà Vui, sau thời gian lo nghĩ ông Hải bị tâm thần. Bà Vui đang là giảng viên của Trường Chính trị tỉnh BR-VT đành phải xin nghỉ việc đưa chồng đi chữa bệnh và đi khắp nơi gõ cửa kêu oan cho chồng. Nỗi oan chưa được làm rõ thì tháng 8-2004 ông Hải đã thắt cổ tự tử tại nhà.

“Lúc bệnh hay lúc tỉnh ông ấy cũng kêu la vì bị oan. Đêm hôm trước khi chồng tôi tự vẫn, ông ấy vẫn còn lảm nhảm nói: sao lại khởi tố oan? Tôi khuyên ông ấy giữ gìn sức khỏe để cùng đi kêu oan nhưng ông ấy vẫn tìm đến cái chết để giải thoát”, bà Vui nghèn nghẹn...

Bà Vui đã đề nghị các cơ quan tố tụng tổ chức buổi xin lỗi công khai này tại TP Thái Bình, nơi ông Hải đã sinh ra. Bà Vui nói: “Những oan trái mà các cơ quan tố tụng gây ra đã làm cho chồng tôi phải tìm đến cái chết. Hôm nay tối muốn buổi xin lỗi công khai được tổ chức tại quê nhà như một ước nguyện để anh ấy được sinh ra một lần nữa..."

THÂN HOÀNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên