25/10/2013 08:10 GMT+7

UBND tỉnh Bình Dương "phản pháo"

BÁ SƠN - NGỌC HẬU
BÁ SƠN - NGỌC HẬU

TT - Trước “tố cáo” của ông Huỳnh Uy Dũng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung, lãnh đạo tỉnh này đã lên tiếng phản bác.

Ông Huỳnh Uy Dũng “tố cáo” chủ tịch tỉnh Bình Dương

Ngày 24-10, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã gặp gỡ báo chí để cung cấp một số thông tin bước đầu về vụ việc này.

UBND tỉnh Bình Dương: Đại Nam đã phân lô bán nền!

Về việc ông Dũng cho rằng quyết định năm 2009 do ông Lê Thanh Cung (khi đó là phó chủ tịch thường trực) ký có nội dung “cấm chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất ở 61,5ha trong Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3” là vi phạm Luật đất đai, ông Võ Văn Lượng - phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương - nói quyết định này không sai luật.

Ông Lượng nói để có tiền triển khai dự án KCN Sóng Thần 3, ông Dũng đã huy động hơn 400 tỉ đồng dưới danh nghĩa “góp vốn đầu tư” của 700 người, sau đó chia khoảng 2.600 nền (chiếm 1/2 khu ở 61,5ha) và hứa chuyển quyền sử dụng đất cho họ. Nhận thấy điều này là bất thường, Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra để báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy. Ngày 1-10-2009, bí thư Tỉnh ủy chủ trì họp Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và kết luận: việc chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 thực hiện “góp vốn đầu tư” nói trên thực chất là “phân lô bán nền” nên sai với quy hoạch được duyệt, sai luật nên đã yêu cầu UBND tỉnh chấn chỉnh, không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong KCN. Sau đó, ông Lê Thanh Cung mới ký văn bản trên.

Trái lại, ông Dũng đã dẫn ra hai văn bản gồm: biên bản làm việc của đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh...) vào tháng 8-2009 khi tới kiểm tra tại Công ty Đại Nam và báo cáo của giám đốc Sở Xây dựng sau khi kết thúc thanh tra. Trong đó, hai văn bản này có vận dụng một số quy định và cho rằng “chủ đầu tư KCN có thể ứng vốn trước từ khách hàng, huy động vốn từ các nguồn vốn khác”, từ đó ông Dũng khẳng định mình đã làm đúng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng sau khi ban hành hai văn bản nói trên, các sở ngành Bình Dương đã có một cuộc họp khác đánh giá lại sự việc. Theo đó, do khu ở 61,5ha nằm trong tổng thể 533,8ha của KCN Sóng Thần 3 nên vẫn là đất KCN, chủ đầu tư chỉ có thể cho thuê chứ không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong khi đó, thực chất của thỏa thuận góp vốn tại KCN Sóng Thần 3 là chuyển quyền sử dụng đất theo từng lô nên đã trái các quy định của pháp luật và UBND tỉnh.

Có trách nhiệm các sở, ngành

Theo ông Lê Phú Cường - phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, vào năm 2009 Công ty Đại Nam có văn bản trình UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng đề nghị thông qua quy hoạch 1/500 của khu hành chính - đất ở trong KCN Sóng Thần 3, đồng thời xin tách KCN Sóng Thần 3 thành hai dự án: khu đô thị Đại Nam (rộng hơn 136ha) và KCN Sóng Thần 3 (còn rộng 397ha). Khu ở 61,5ha nằm trong khu đô thị Đại Nam, không còn thuộc dự án KCN nên sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương không chấp nhận đề xuất này.

Lý do UBND tỉnh Bình Dương không chấp thuận tách dự án vì cho rằng điều này sẽ phá vỡ quy hoạch chung của khu liên hợp rộng hơn 4.100ha của tỉnh Bình Dương, đồng thời lãnh đạo tỉnh nhận thấy chưa cần thiết phải tách khu dân cư đô thị tại KCN Sóng Thần 3. Mặt khác, việc tách dự án KCN để làm dự án khu dân cư đô thị thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, do UBND tỉnh Bình Dương chưa đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư nên chưa có văn bản nào đề xuất với Thủ tướng.

Quan điểm nói trên đã được UBND tỉnh Bình Dương truyền đạt lại cho các cơ quan tham mưu của tỉnh để truyền đạt lại cho chủ đầu tư. Thế nhưng tại sao kết luận này đã không đến được với Công ty Đại Nam khiến ông Dũng gửi đơn “tố cáo” chủ tịch UBND tỉnh? Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thừa nhận thiếu sót khi đã không kịp thời truyền đạt cho chủ đầu tư “ý kiến không đồng ý của UBND tỉnh” khiến chủ đầu tư phải chờ đợi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Thanh Cung thừa nhận trách nhiệm của một số sở, ngành khi đã tham mưu ra quyết định trao quyền sử dụng đất khu ở trong KCN Sóng Thần 3 là “lâu dài” thay vì 50 năm theo thời hạn của KCN. Ông Cung cho biết Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Dương sẽ rà soát để xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan đến sự việc này.

WG6E38VA.jpgPhóng to
Ông Lê Thanh Cung (trái) và ông Huỳnh Uy Dũng - Ảnh: T.D.

Ông Lê Thanh Cung: “Chúng tôi điều hành theo pháp luật”

Quy định của pháp luật nghiêm cấm thành lập khu dân cư trong KCN, chỉ có thể xây dựng những khu nhà ở xã hội để phục vụ chuyên gia, công nhân. Vì vậy việc chủ đầu tư huy động vốn bằng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong KCN Sóng Thần 3 là “phân lô bán nền”, trái với quy định của pháp luật. Việc chủ đầu tư xin tách KCN Sóng Thần 3 thành hai dự án, trong đó có khu dân cư đô thị hơn 136ha, Thường vụ Tỉnh ủy chưa có nghị quyết chuyển đất khu công nghiệp thành đất dân cư đô thị nên UBND tỉnh không điều hành trái được.

Ông Huỳnh Uy Dũng: “Tôi không làm gì sai!”

Sau buổi gặp gỡ của UBND tỉnh Bình Dương với báo chí, chúng tôi đã liên lạc với ông Huỳnh Uy Dũng phản hồi về sự việc. Ông Dũng khẳng định: “Tôi không làm gì sai, không làm trật điều gì của tỉnh phê duyệt hết!”. Theo ông Dũng, tới nay khu đất ở trong KCN Sóng Thần 3 chưa được chuyển nhượng cho ai mà mọi người chỉ mới góp vốn, nhưng do chờ đợi quá lâu nên trong tổng số 400 tỉ đồng huy động, tới nay những người góp vốn đã rút vốn, ông Dũng phải trả lại cho họ một nửa số vốn góp trên.

BÁ SƠN - NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên