07/12/2010 07:11 GMT+7

Khoanh vùng nghi phạm nội bộ VietNamNet

MINH QUANG - ĐỨC THIỆN
MINH QUANG - ĐỨC THIỆN

TT - Sáng sớm 6-12, hacker tiếp tục tấn công báo điện tử VietNamNet nhưng không xóa cơ sở dữ liệu mà thay đổi nội dung một số bài báo đã đăng tải.

Vietnamnet bị hack có dấu hiệu nội bộBáo VietnamNet lại bị hackĐiều tra vụ tin tặc tấn công báo VietnamNetBáo điện tử VietnamNet bị tấn công: Chưa tìm ra thủ phạm

Ngay trên giao diện chính, nhiều bài báo có nội dung lặp đi lặp lại như Kiểm điểm vụ quần áo cứu trợ thành giẻ lau, Hà Nội: ly kỳ giải cứu thanh niên đòi tự tử, Báo điện tử VietNamNet: mã nguồn V-CMS & các thông tin "trong nhà...".

Khi bấm vào đường link của các bài viết này đều dẫn tới nội dung đả kích một số cá nhân thuộc VietNamNet, lý giải việc ai đã đánh sập VietNamNet... Thậm chí tại bài viết Báo điện tử VietNamNet: mã nguồn V-CMS & các thông tin "trong nhà", hacker còn đưa lên hàng loạt thông tin, dữ liệu mà họ khẳng định là tài liệu nội bộ của VietNamNet như hệ thống mã nguồn, cơ sở dữ liệu, các hợp đồng kinh tế...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng biên tập VietNamNet, cho biết đang làm việc với cơ quan chức năng để điều tra thủ phạm.

Gr0QMomx.jpgPhóng to

Giao diện VietNamNet bị hack sáng 6-12 - Ảnh: M.Q.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Bình Minh - trợ lý tổng biên tập VietNamNet về công nghệ thông tin - cho biết đến khoảng 9g30 các nội dung này đã được gỡ bỏ và VietNamNet đã xử lý xong sự cố. Về nội dung được xuất bản trên báo, ông Minh cho rằng các nội dung đều mang tính xuyên tạc, gây chia rẽ, có tính chất phá hoại, thù hằn cá nhân hoặc bôi xấu và không có thật.

Theo ông Minh, bước đầu phía VietNamNet tiến hành điều tra theo hướng hacker lấy được mật khẩu truy cập hệ thống, chiếm quyền xuất bản của biên tập viên để đưa những nội dung bất lợi như trên lên mạng.

Ngày 22-11, báo điện tử VietNamNet đã bị hacker tấn công, chiếm quyền điều khiển và xóa sạch dữ liệu trên hệ thống máy chủ. Trước đó, VietNamNet cũng bị hacker tấn công nhiều lần với nhiều mức độ khác nhau.

Theo ông Bùi Bình Minh, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công phá hủy toàn bộ dữ liệu của VietNamNet ngày 22-11, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Hiện cơ quan công an đã mang các máy chủ bị tấn công phân tích nhằm tìm ra thủ phạm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Ðức - giám đốc bộ phận an ninh mạng Bkis - xác nhận với Tuổi Trẻ đã tìm ra hướng tấn công của hacker vào VietNamNet. Theo đó, hacker tấn công VietNamNet ngày 22-11 ở tại Việt Nam. Bkis đã khoanh vùng nhóm nghi phạm liên quan đến vụ việc có thể nằm trong nội bộ VietNamNet. Do đó, Bkis đã cung cấp thông tin cho VietNamNet và cơ quan điều tra để xác minh theo thẩm quyền.

Ông Ðức khẳng định về mặt kỹ thuật đã có thể chỉ ra các máy tính, các dấu hiệu liên quan. Do liên quan đến nội bộ nên việc xử lý tiếp theo như thế nào, điều tra sâu hơn đến đâu sẽ do VietNamNet và cơ quan công an quyết định - ông Ðức nói.

Ông NGUYỄN MINH ĐỨC (giám đốc bộ phận an ninh mạng Bkis):

Dữ liệu bị cung cấp ra từ bên trong

Các website VN hiện nay đã được coi trọng hơn về vấn đề an ninh mạng. Tuy nhiên theo đánh giá của tôi, vấn đề này chưa được coi trọng thật sự, vẫn để xảy ra chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”.

Quan tâm đến an ninh mạng phải nói đến giải pháp tổng thể. Các website hiện nay chỉ quan tâm đến kỹ thuật như mua tường lửa, thiết bị cảnh báo xâm nhập mà chưa để ý đến các vấn đề khác như quy trình vận hành hay vấn đề liên quan đến con người có thể gây ra các thiệt hại. Để có giải pháp tổng thể phải tuân theo quy chuẩn về an ninh an toàn thông tin mới đảm bảo đầy đủ.

Vụ VietNamNet bị hack ngày 6-12 tương tự như vụ WikiLeaks, dữ liệu đã bị cung cấp ra từ bên trong, như vậy tường lửa cũng vô hiệu.

__________

Tin bài liên quan:

Báo VietnamNet lại bị hackĐiều tra vụ tin tặc tấn công báo VietnamNetBáo điện tử VietnamNet bị tấn công: Chưa tìm ra thủ phạmVietnamnet bị hack có dấu hiệu nội bộ

MINH QUANG - ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên