02/05/2017 20:26 GMT+7

Chính thức cho xây dựng trong hành lang bảo vệ sông rạch

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Đây là một trong những quy định mới tại Quyết định 22/2017/QĐ-UB về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ ven sông suối, kênh, rạch, mương và hồ trên địa bàn TP.HCM.

Quyết định này vừa được UBND TP.HCM ban hành, thay thế quyết định 150 đã có cách đây từ 13 năm (ngày 9-6-2004).

Theo đó, trên phạm vi hành lang bảo vệ sông rạch sẽ được phép xây dựng các công trình công cộng (như cảng thủy nội địa, nhà vệ sinh, khu vui chơi - thể thao, nhà giữ xe…) và các cơ sở dịch vụ có thời hạn.

Tùy theo quy hoạch từng khu vực, cơ quan Nhà nước sẽ xem xét cho các cá nhân, đơn vị thuê đất có thời hạn để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ công cộng. 

Một điểm mới trong quyết định này là quy định chi tiết phạm vi bảo vệ đối với các kênh mương thoát nước tùy theo chiều rộng kênh mương, thay vì quy định chung là 10 mét như quyết định trước đây.

Cụ thể, kênh mương thoát nước chiều rộng lớn hơn 15 mét có hành lang bảo vệ mỗi bên là 10 mét, chiều rộng từ 5-15 mét có hành lang là 7 mét, rộng dưới 5 mét có hành lang là 5 mét. Riêng kênh mương thoát nước có xây kè bảo vệ thì hành lang quy định là 3 mét.

Đặc biệt, quyết định mới của UBND TP cũng tháo gỡ nhiều vướng mắc cho người dân về quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở trong phạm vi hành lang bảo vệ sông rạch.

Cụ thể, đất ở của người dân nằm trong hành lang bảo vệ sông rạch có nguồn gốc sử dụng trước thời điểm 24-6-2004 (khi quyết định 150 có hiệu lực) sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cấp phép xây dựng nhà ở để đảm bảo quyền lợi hợp pháp về nhà và đất của người dân.

Nhà ở của người dân hiện hữu trên sông suối, kênh rạch, hồ công cộng (dạng nhà sàn) trong khi TP chưa thực hiện di dời để chỉnh trang đô thị thì được phép tồn tại và được sửa chữa, gia cố theo nguyên trạng.

Trường hợp nhà ở đã xây dựng trên hành lang bảo vệ sông rạch cũng được phép tồn tại và được cải tạo theo nguyên trạng.

Riêng nhà ở dọc sông rạch từ cấp I đến cấp IV (có hành lang bảo vệ rộng 30-50 mét) nhưng nằm ngoài phạm vi 20 mét tính từ mép bờ cao trở vào sẽ được xem xét cấp phép xây dựng mới với quy mô 2 tầng (không kể tầng lửng và mái che cầu thang), chiều cao tối đa 12,2 mét tính từ cốt vỉa hè.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên