18/05/2009 09:15 GMT+7

Chính sách kinh tế tốt, nền chính trị tốt

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Sau hai thập kỷ thất thế, Đảng Quốc đại đã giành lại vị thế trung tâm của mình ở chính trường Ấn Độ với thắng lợi lớn trong cuộc marathon tổng tuyển cử kéo dài suốt năm tuần qua.

3kqjJiHa.jpgPhóng to
Người dân ăn mừng kết quả ở bang Jammu - Ảnh: Reuters

Liên minh UPA của Đảng Quốc đại giành tới 260 ghế trong tổng số 543 ghế. Với kết quả này, liên minh cầm quyền chỉ còn thiếu 12 ghế để đủ đạt 272 ghế đa số, vượt xa đối thủ chính là Đảng dân tộc Hindu BJP với 161 phiếu. Theo Financial Times, thắng lợi lớn của Đảng Quốc đại là nền tảng chính trị ổn định cho Thủ tướng Manmohan Singh có thể lèo lái nền kinh tế vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện tại.

Về thắng lợi của Đảng Quốc đại, bà Sonia Gandhi - chủ tịch Đảng Quốc đại, như BBC trích dẫn - đã tuyên bố: “Người dân Ấn Độ biết điều gì là tốt cho mình và đã đưa ra lựa chọn đúng đắn”. Thủ tướng Singh cũng nói với các phóng viên sau khi nghe tin chiến thắng: “Người dân Ấn Độ đã lên tiếng và đã lên tiếng rất rõ ràng”.

Thành tựu của “tam nông”

Một trong những nguyên nhân giành thắng lợi của Đảng Quốc đại chính là nhờ chính sách chăm lo cho nông dân nghèo và những tầng lớp thấp. Chính phủ của Đảng Quốc đại đã thực hiện một loạt chính sách như xóa nợ cho nông dân, đầu tư vào hệ thống đường sá nông thôn và thực hiện một số chương trình việc làm đặc biệt.

Giáo sư chính trị Chandra Prakash Bhambri ở Đại học New Delhi đánh giá: “Chính sách kinh tế tốt đã trở thành nền chính trị tốt. Đảng Quốc đại đã không bỏ quên nông thôn, chương trình việc làm cho nông thôn là chính sách tốt nhất đã giúp khoảng 40 triệu người có việc làm”. Khi đối phó với khủng hoảng, Đảng Quốc đại đã nhấn mạnh việc đầu tư vào vùng nông thôn là cách giúp hồi phục nền kinh tế trị giá 1.200 tỉ USD của nước này. Dù khủng hoảng, kinh tế Ấn Độ dự kiến vẫn tăng tới 6% trong năm nay.

Thế hệ lãnh đạo trẻ

Thế hệ này bắt đầu với Rahul Gandhi - con trai cố thủ tướng Rajiv Gandhi và bà Sonia. Hai nhà lãnh đạo của Đảng Quốc đại và BJP đều đã già (76 và 82 tuổi).

Ông Rahul, 38 tuổi, là nhân vật vận động tranh cử mạnh mẽ nhất của Đảng Quốc đại, đặc biệt có sức hút với các cử tri trẻ và thu hút được số đông nhiều cử tri mới lần đầu đi bỏ phiếu. “Nhiệm vụ của tôi giờ là chuyển đổi nền chính trị đất nước sang cho những người trẻ” - ông Rahul Gandhi nói. Hiện số người trẻ đang chiếm 70% trong 1,2 tỉ dân Ấn Độ, nhất là tầng lớp thị dân nhờ được giáo dục và tiếp cận với các phương tiện hiện đại như điện thoại di động, báo chí... đang là động lực cho những thay đổi kinh tế của Ấn Độ. Một số ý kiến cho rằng Thủ tướng Singh có thể tiếp tục tại nhiệm trong 1-2 năm trước khi chuyển giao chức vụ cho ông Rahul Gandhi.

Quốc hội mới dự kiến sẽ chính thức nhóm họp vào ngày 2-6.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên