28/06/2015 09:05 GMT+7

Chính quyền thừa nhận sai, 
sao không chịu sửa?

NGUYÊN LINH (ghi theo lời kể của ông Ngô Tuệ)
NGUYÊN LINH (ghi theo lời kể của ông Ngô Tuệ)

TT - “Hơn 10 năm qua, tôi ôm đơn đi khiếu nại khắp nơi để đòi quyền thừa kế di sản của gia đình mình bị bỏ sót nhưng không được giải quyết. Chính quyền và Tòa án TP Huế đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến tôi mệt mỏi, kiệt sức”.

Mười năm nay, ông Ngô Tuệ theo đuổi vụ kiện nhưng chưa có kết quả - Ảnh: Nguyên Linh
Mười năm nay, ông Ngô Tuệ theo đuổi vụ kiện nhưng chưa có kết quả - Ảnh: Nguyên Linh

Đó là câu chuyện của ông Ngô Tuệ (80 tuổi, trú tại số 30 Đặng Trần Côn, phường Thuận Hòa, TP Huế) với hành trình đòi quyền thừa kế tài sản. Ông Tuệ kể:

Cha mẹ vợ tôi là ông Nguyễn Trọng Khả (mất năm 1973) và bà Nguyễn Thị Đoan (mất năm 2000), có tám người con. Lúc còn sống, mẹ vợ tôi có tạo lập một thửa vườn rộng 7.000m2 ở phường Thủy Xuân và một căn nhà tại số 14 Hùng Vương, TP Huế.

Theo nội dung di chúc của mẹ vợ tôi lập được chính quyền xác nhận, khu vườn tọa lạc tại số 105 Minh Mạng, phường Thủy Xuân giao lại cho tám người con sử dụng; còn ngôi nhà tại số 12 Hùng Vương (nay là 14 Hùng Vương, TP Huế) làm từ đường thờ phụng.

Thế nhưng, ngày 9-11-2004, sáu anh em vợ tôi đã lập thủ tục phân chia di sản thừa kế, tự ý nhường tài sản này cho ông Nguyễn Trọng Anh Trí và bà Nguyễn Thị Hồng Nga (là con trai và con gái của cha mẹ vợ tôi).

Thủ tục này đã loại bỏ hai đồng thừa kế là vợ tôi và một người con trai khác là ông Nguyễn Trọng Ái, nhưng bản thỏa thuận phân chia di sản này vẫn được UBND TP Huế chứng thực. Nhờ có bản thỏa thuận phân chia di sản này, ông Trí và bà Nga đã kê khai đăng ký và được UBND TP Huế cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 13-7-2005.

Khi phát hiện việc kê khai sai trái đó, tôi liên tục gửi đơn khiếu nại đến chính quyền TP Huế yêu cầu hủy quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật, đồng thời giải quyết tranh chấp di sản thừa kế.

Thế nhưng, trong thời gian tôi khiếu nại tranh chấp tài sản thừa kế, UBND phường Thủy Xuân và UBND TP Huế đang tổ chức hòa giải thì năm 2009 ông Trí và bà Nga đã chuyển nhượng một phần diện tích đất đang tranh chấp này cho một người khác.

Điều lạ là việc chuyển nhượng trái pháp luật này lại được UBND TP Huế chấp thuận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Ngày 18-4-2013, ông Nguyễn Văn Thành, phó chủ tịch thường trực UBND TP Huế (nay là chủ tịch UBND TP Huế), chủ trì buổi họp giải quyết đơn khiếu nại của tôi và kết luận: “Căn cứ vào các quy định của pháp luật thì ông Ngô Tuệ đủ điều kiện được hưởng di sản thừa kế của vợ ông là bà Nguyễn Thị Tín để lại (phần di sản mà bà Tín được hưởng từ bố mẹ là ông Khả, bà Đoan)”.

Kết luận cũng khẳng định việc ông Nguyễn Trọng Anh Trí và bà Nguyễn Thị Hồng Nga khai man thừa kế để được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái với các quy định của pháp luật.

Thế nhưng quyền lợi chính đáng của tôi vẫn bị “treo” lơ lửng. Chính quyền TP Huế đã thừa nhận có khai man, dẫn đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật tại sao không chịu sửa sai?

Trong khi đó, từ năm 2008-2013, tôi đã gửi hàng chục lá đơn đến TAND TP Huế khởi kiện ông Trí, bà Nga chia di sản thừa kế. Tòa án liên tục gửi thông báo yêu cầu tôi cung cấp chứng cứ chứng minh nhưng lại trả lại đơn với lý do khởi kiện không có cơ sở.

Tôi nhiều lần khiếu nại lên tòa án cấp trên. Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định chấp nhận đơn khiếu nại của tôi, đồng thời không chấp nhận quyết định của TAND TP Huế cho rằng không có cơ sở khiếu nại.

Sau đó, TAND TP Huế đã thụ lý vụ án dân sự nhưng rồi nhiều lần ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án. Lý do “để chờ kết quả giải quyết của UBND TP Huế”. Tôi khiếu nại lên UBND TP Huế thì được trả lời chờ tòa án xử!

Suốt 10 năm qua, tôi đã gửi hàng trăm lá đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, nhận được hàng chục lời hứa giải quyết của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP Huế, nhưng sự việc của tôi vẫn chưa được giải quyết.

“Quá thời hạn cũng chịu thôi”

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc chậm đưa vụ án ra xét xử, ông Văn Đức Hòa - phó chánh án TAND TP Huế, thẩm phán thụ lý vụ án - nói:

“Vụ này khó lắm, liên quan đến nhiều cái phức tạp lắm, chưa làm được đâu. Giờ có quá thời hạn cũng chịu chứ biết làm răng. Nhiều cái khó lắm không thể nói hết được đâu!”.

Trước đó, bà Đào Thị Mai Hường, chánh án TAND TP Huế, thừa nhận thẩm phán đã vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án dân sự do ông Ngô Tuệ khởi kiện.

Theo bà Hường, do vụ án phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng không đến làm việc theo triệu tập của tòa án, lãnh đạo tòa án sẽ yêu cầu thẩm phán nghiêm túc giải quyết theo quy định pháp luật. Tại buổi tiếp dân ngày 25-3-2015, ông Đặng Quang, chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, hứa “sẽ yêu cầu TAND TP Huế sớm đưa vụ án ra xét xử”.

NGUYÊN LINH (ghi theo lời kể của ông Ngô Tuệ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên