03/10/2016 11:04 GMT+7

Chính quyền Saudi chuyển sang dùng lịch "Tây" để bớt trả lương

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Saudi Arabia vừa chính thức áp dụng lịch của phương tây, tức Dương lịch, tại quốc gia này từ ngày 1-10.

(Từ trái qua) Thái tử Mohammed bin Nayef, nhà vua Salman và hoàng tử Mohammed bin Salman đứng cạnh nhau sau khi nội các Ả rập Saudi thống nhất triển khai kế hoạch cải cách lớn có tên Tầm nhìn 2030 tại Riyadh - Ảnh: Reuters
Từ trái qua: Thái tử Mohammed bin Nayef, nhà vua Salman và hoàng tử Mohammed bin Salman đứng cạnh nhau sau khi nội các Saudi Arabia thống nhất triển khai kế hoạch cải cách lớn có tên Tầm nhìn 2030 tại Riyadh - Ảnh: Reuters

Theo Arabnews, quyết định này được xem như một biện pháp tiếp theo trong chính sách thắt lưng buộc bụng của "ông vua dầu lửa" Trung Đông trong bối cảnh giá dầu chưa khởi sắc.

Lịch dương sẽ được sử dụng làm căn cứ thời gian để trả lương cho công chức từ ngày 1-10 thay cho lịch âm của người Hồi giáo, còn gọi là lịch Hijri, mà Saudi áp dụng từ năm 1932.

Trước sự thay đổi lịch, người dân cũng như các ban ngành liên quan, đặc biệt là giới ngân hàng tại Saudi đã có những phản ứng rất đa dạng.

Ông Faisal Al-Zahrani, một cựu công chức cấp bộ, cho rằng đây là biện pháp chỉnh sửa của chính phủ nhằm hợp lý hóa việc chi tiêu ngân sách. Sau khi thanh toán lương tháng đầu tiên, các khoản chi tiếp theo sẽ tự động được điều chỉnh tương ứng.

Còn ông Mohammed Zeyad, giám đốc quan hệ công chúng của một công ty, cho rằng theo quyết định mới này, một số bạn bè ông làm việc tại các cơ quan chính phủ đang lo ngại họ sẽ bị cắt mất 11 ngày được trả lương.

Lịch Hijri gồm 12 tháng có 29 hoặc 30 ngày (tính theo vòng quay mặt trăng), do đó một năm tính theo lịch Hijri chỉ có 354 ngày, ít hơn 11 ngày so với lịch dương. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên