28/04/2013 08:30 GMT+7

Chính phủ Mỹ tiếp tục kiện Novartis

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chỉ trong vòng bốn ngày, Chính phủ Mỹ đã đưa hai đơn kiện đối với Hãng dược Thụy Sĩ Novartis. Theo Reuters, Novartis bị cáo buộc chi hàng triệu USD tiền lại quả cho các bác sĩ để đổi lại việc các bác sĩ kê toa sử dụng thuốc của công ty này.

Ấn Độ bác đơn kiện của hãng dược Novartis, Thụy SĩẤn Độ: xử thua Novartis, thuốc giá rẻ chưa hết thời

Cụ thể, theo đơn kiện gửi lên tòa án ở New York hôm 26-4 (giờ Mỹ), từ tháng 1-2002 đến tháng 11-2011, Novartis thường xuyên trả tiền để các bác sĩ nói về sản phẩm và chương trình của họ mà đáng ra phải có mục đích giáo dục. Tuy nhiên theo AFP, các chương trình này trên thực tế thường là các dịp gặp gỡ xã giao, nơi các bác sĩ ít đề cập hoặc không hề nói tới chủ đề thuốc men.

Cũng theo cáo buộc, chỉ riêng với các loại thuốc như Lotrel, Valturna và Starlix, công ty đã bỏ ra gần 65 triệu USD và tổ chức hơn 38.000 buổi diễn thuyết trong hơn một thập kỷ để đẩy mạnh doanh số. Trong số đó có nhiều chương trình bị tố là không đứng đắn như một bữa tối cho ba người trị giá tới 9.750 USD tại nhà hàng Nobu ở Dallas tháng 12-2005.

Hôm 23-4, Chính phủ Mỹ cũng đã đâm đơn kiện Novartis dụ dỗ các tiệm bán thuốc chuyển sang kê toa thuốc Myfortic cho bệnh nhân ghép thận để đổi lại tiền lại quả dưới dạng các khoản giảm giá.

Người phát ngôn Novartis Julie Masow bác bỏ cáo buộc trong cả hai đơn kiện trên và nói các chương trình diễn thuyết là một “thông lệ được chấp nhận và thông thường” trong ngành công nghiệp dược.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên