04/04/2017 08:30 GMT+7

Chính phủ mở kênh tiếp nhận ý dân

LÊ KIÊN - THANH HÀ
LÊ KIÊN - THANH HÀ

TTO - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết từ ngày 4-4, người dân có thể trực tiếp phản ảnh, kiến nghị tới Chính phủ qua địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - người trực tiếp chỉ đạo hệ thống thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn do Văn phòng Chính phủ thiết lập - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - người trực tiếp chỉ đạo hệ thống thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn do Văn phòng Chính phủ thiết lập - Ảnh: VIỆT DŨNG

“Tăng trưởng nông nghiệp đang là cơ hội của chúng ta, đặc biệt là trong nuôi tôm, nuôi trồng thủy sản. Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho tách dự án giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành thành tiểu dự án riêng nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh thực hiện dự án, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ảnh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn được Văn phòng Chính phủ thiết lập nhằm thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

Không trả lời sẽ báo cáo Thủ tướng

Tại cuộc họp báo thường kỳ tối 3-4, Bộ trưởng Dũng cam kết thông qua hệ thống này, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ảnh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, đồng thời tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu quả hơn.

Những bức xúc, phản ảnh của người dân sẽ được một bộ phận chuyên trách ở Văn phòng Chính phủ phân loại, chuyển tới các bộ ngành, địa phương có liên quan chịu trách nhiệm giải đáp.

Phải trả lời những phản ảnh, ý kiến của người dân gửi tới, đây là nhiệm vụ của Thủ tướng giao, các bộ ngành, địa phương có trách nhiệm phải trả lời và sẽ có sự giám sát… Nếu không trả lời sẽ phải báo cáo Thủ tướng.

Theo ông Dũng, trực tiếp tương tác, lắng nghe ý kiến của người dân là biện pháp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với mục tiêu tạo sự kết nối của người dân với Chính phủ, nắm bắt tâm tư, những khó khăn của người dân trong cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, tiếp nhận những kiến nghị, đề xuất…

Văn phòng Chính phủ sẽ xây dựng quy chế hoạt động của trang web, sẽ minh bạch, công khai hóa hệ thống tương tác này để Chính phủ gần hơn với người dân, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp là mục tiêu hàng đầu.

Trên hệ thống có phần đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp: nội dung trả lời đó tốt hay không tốt, người dân có hài lòng, đánh giá qua việc cho điểm để đo mức độ hài lòng. Nếu sự hài lòng đó cao chính là thể hiện sự hài lòng với Chính phủ.

Niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh rất tốt

* Tuổi Trẻ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) quý 1-2017 chỉ đạt 5,1%, thấp kỷ lục nếu so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng kỷ lục trong năm 2016 và Thủ tướng kêu gọi khởi nghiệp, Chính phủ quyết tâm kiến tạo phát triển, những điều này có mâu thuẫn với nhau không?

- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Đào Quang Thu: Đúng là chỉ số tăng trưởng kinh tế thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhìn vào bản chất kinh tế của tăng trưởng này, chúng tôi cho rằng như vậy là hợp lý. Nguyên nhân chủ yếu là do khai khoáng, đặc biệt là khai thác dầu khí, chủ động giảm.

Năm 2016 chúng ta khai thác 15 triệu tấn dầu nhưng kế hoạch năm 2017 chúng ta dự kiến khai thác hơn 12 triệu tấn, giảm 3 triệu tấn so với năm ngoái, riêng quý 1 giảm 600.000 tấn so với cùng kỳ 2016.

Chúng tôi đã tính toán nếu lượng dầu khí khai thác bằng mức năm ngoái thì tăng trưởng quý 1 năm nay là 5,95% (cao hơn cùng kỳ năm ngoái).

Điều quan trọng nhất là môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục đảm bảo, đặc biệt là về cân đối tài chính, ngân sách vẫn đảm bảo, lạm phát trong tầm kiểm soát, niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh rất tốt (trong đó vốn đầu tư nước ngoài tăng tới 77% so với cùng kỳ năm ngoái)...

* Tuổi Trẻ: Thưa ông, một năm sau khi xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra, xin ông cho biết hiện nay tình hình an ninh, trật tự trong vùng chịu ảnh hưởng của sự cố diễn biến như thế nào? Xin cho biết kết quả kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc này sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương ra thông báo kết luận?

- Ông Mai Tiến Dũng: Đúng là đến nay sự cố gần tròn một năm (bắt đầu xảy ra từ 6-4-2016). Trong quá trình xử lý, khắc phục hậu quả, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, bốn tỉnh miền Trung đã thực hiện rất nghiêm túc vấn đề kê khai, chi trả tiền hỗ trợ các đối tượng chịu thiệt hại, ảnh hưởng của sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - môi trường, Formosa có 53 lỗi, đến nay họ đã khắc phục được 51 lỗi.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, khi nào Formosa đảm bảo đủ điều kiện hoạt động an toàn, không để xảy ra sự cố thì cho phép hoạt động. Còn nếu như hoạt động không đảm bảo an toàn thì sẽ tiếp tục đóng cửa.

Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch HổẢnh: H.Hùng -  Đồ họa: TẤN ĐẠT
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ - Ảnh: H.Hùng - Đồ họa: TẤN ĐẠT
 

Có lợi nhuận để khai thác dầu

Theo ông Nguyễn Bích Lâm - tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, kế hoạch khai thác dầu thô năm nay đặt ra là 12,28 triệu tấn, giảm so với năm 2016 là 15 triệu tấn. Do vậy, trong quý 1 năm nay hoạt động khai thác cũng giảm so với năm ngoái là 0,6 triệu tấn (giảm 14,9%).

Dù sản lượng khai thác giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu dầu thô trong quý 1 đã tăng 29,7% khi đạt 650 triệu USD. Điều này phần lớn do giá dầu thô đã có xu hướng tăng.

Cụ thể, chỉ số giá xuất khẩu dầu thô trong quý 1 tăng 4,40% so với quý trước và tăng 53,14% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, thu ngân sách từ dầu thô là 9.000 tỉ đồng, bằng 23,4%.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Thập - phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) - cho biết sản lượng khai thác dầu thô trong quý 1-2017 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với kế hoạch được phê duyệt, sản lượng khai thác đã tăng 5,5%, đạt 3,46 triệu tấn. Nhờ vậy, doanh thu của tập đoàn trong quý 1 đạt 117.000 tỉ đồng, vượt 18% kế hoạch.

Hiện nay giá dầu trung bình đạt khoảng 57 USD/thùng, trong khi giá thành khai thác tại các mỏ khoảng 45 USD/thùng. Với mức giá dầu như hiện nay, ông Thập cho rằng đã đảm bảo có lợi nhuận cho hoạt động khai thác.

Đại diện PVN cũng lý giải nguyên nhân sản lượng khai thác dầu thô trong năm 2017 giảm là do năm nay chỉ có một công trình khai thác đưa vào bổ sung.

Trong khi đó nhiều mỏ hiện nay đang ở trạng thái giảm sản lượng tự nhiên (qua giai đoạn đỉnh điểm, mức sản lượng sụt giảm rất nhanh). Một số mỏ mới có trữ lượng thấp, hiệu quả chưa cao trong bối cảnh giá dầu thấp nên chưa khả thi.

Với dự báo giá dầu bình quân trong năm 2017 sẽ đạt khoảng 55 USD/thùng, ông Thập cho biết PVN dự kiến sẽ khai thác vượt mức kế hoạch khoảng 800.000 tấn. NGỌC AN

Tăng trưởng quý 1 thấp: báo động cho những quý sau

Bộ Tài chính cho biết quý 1, tổng thu ngân sách đạt 280.900 tỉ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2016. Đóng góp vào tổng thu 3 tháng đầu năm nay, một loạt khoản thu đạt khá như thu từ dầu thô ước được 11.000 tỉ đồng, tăng gần 16%, thu nội địa đạt 232.000 tỉ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Về lo ngại tăng trưởng quý 1 đạt mức thấp chỉ 5,1%, TS Lưu Bích Hồ, nguyên viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, cho rằng đây là điểm báo động để các ngành trong những tháng tới có những giải pháp kịp thời nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,7%.

Thông thường, tăng trưởng quý 1 thường thấp hơn các quý sau nhưng để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm, mỗi quý còn lại của năm phải đạt khoảng 7%, tức là tăng gần 2%. Đây là một điều không dễ, hay nói cách khác là rất khó.

Do đó, chúng ta cũng có thể tính đến mức tăng trưởng cả năm chỉ đạt trên 6%, khoảng 6,3-6,5% thôi.

L.THANH

Tăng trưởng thấp do giảm khai thác dầu khí

Đó là giải thích về chỉ số tăng trưởng GDP thấp kỷ lục trong nhiều năm tại cuộc họp báo.

Chủ trì cuộc họp báo, người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết quý 1-2017, kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số CPI tăng 0,9% (thấp hơn so với cùng kỳ năm trước), tăng trưởng tín dụng cao (3%, so với cùng kỳ năm ngoái là 1%), xuất khẩu tăng mạnh, tăng trưởng trong nông nghiệp ở mức cao (2,03%, cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng âm), dịch vụ tăng hơn 6,5% (cùng kỳ tăng 5,8%), vốn FDI tăng mạnh (7,7 tỉ USD)...

“Điều này cho thấy môi trường đầu tư được cải thiện nên các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhiều hơn đến VN” - ông Dũng bình luận.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự lo lắng về mức tăng trưởng GDP chỉ 5,1%, thấp nhất trong ba năm qua; ngành công nghiệp, xây dựng tăng trưởng thấp nhất trong sáu năm qua, đặc biệt ngành khai khoáng giảm 11%, ngành chế biến chế tạo giảm gần 9%...

Trước tình hình này, ông Dũng cho biết Thủ tướng đang xem xét quyết định tăng khai thác thêm 1 triệu tấn dầu so với kế hoạch.

LÊ KIÊN - THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên