19/01/2017 10:20 GMT+7

Chiến sĩ nhà giàn DK1 vui xuân

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Thượng úy Trương Xuân Thắng, chính trị viên nhà giàn DK1/20, cho biết chuyến tàu vừa ra ngày 15-1 mang rất nhiều niềm vui xuân cho các chiến sĩ.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vui bên món quà là cây mai mới của tiểu đoàn DK1 gửi tặng - Ảnh: QUANG TIẾN
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vui bên món quà là cây mai mới của tiểu đoàn DK1 gửi tặng - Ảnh: QUANG TIẾN

Đó là những món quà của Bộ Quốc phòng, Quân chủng hải quân, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân và tiểu đoàn DK1 cùng quà của một số đơn vị, tổ chức.

Ở nhà giàn mình có mấy tàu ở lại làm nhiệm vụ trực tết. Tết xa nhà buồn chứ nhưng thấy anh em rộn ràng chuẩn bị đón tết cũng vui lây. Cái chuẩn bị lớn nhất là bản lĩnh, ý chí và quyết tâm của bộ đội, vừa đón tết vừa làm nhiệm vụ canh trực nâng cao sẵn sàng chiến đấu

Thiếu tá PHAN TUẤN ANH

Gửi lương làm quà cho vợ

“Năm nay quà rất đa dạng. Anh em ăn tết thoải mái hơn. Ngoài bánh kẹo, xúc xích, mứt, trà... còn có thêm các vật dụng sinh hoạt. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng mỗi nhà một tivi. Anh em ai cũng mừng vì có tivi mới xem tin tức thời sự. Ở đây cứ ba năm phải thay tivi một lần vì nước mặn, mau hỏng lắm” - thượng úy Trương Xuân Thắng nói.

Năm nay, tiểu đoàn DK1 rất chu đáo khi đã làm sẵn nhiều thứ trong bờ gửi ra tặng các nhà giàn. Đặc biệt, tiểu đoàn DK1 đã chuẩn bị cho mỗi nhà một cây mai mới rất to và đẹp. Thượng úy Thắng cười bảo:

“Mai giả thôi. Chứ mai thật không chịu nổi sóng gió, hơi nước mặn ngoài này đâu. Mai giả còn dùng được 2-3 năm. Cây mai giả năm nay đẹp hơn, có chậu”.

“Hôm nhà giàn nhận được cây mai giả, anh em thích lắm. Ai cũng tranh thủ chụp selfie gửi hình về cho gia đình, cha mẹ, vợ con vui cùng với mình” - binh nhất Nguyễn Văn An (23 tuổi, người Bình Dương) kể. Anh là chiến sĩ trẻ nhất nhà giàn DK1/20 và mới ra nhà giàn từ tháng 11-2016.

Để chuẩn bị tết, cách đó hai tháng nhà giàn DK1/20 đã nhờ đồng đội trong bờ mua giúp một con heo 80kg và bốn con gà để cúng đón giao thừa. Năm nay cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/20 còn có niềm vui nữa là đón tết ở nhà mới, nối với nhà cũ.

Thượng úy Trương Xuân Thắng cho biết ngày 18-1, trong Hội nghị giao ban trực tuyến với quân chủng, tư lệnh và chính ủy Quân chủng hải quân đã chúc tết các nhà giàn và các tàu canh trực quanh khu vực nhà giàn DK1. Nhà giàn DK1/20 là một trong số nhà có máy quay để có thể tham gia hội nghị trực tuyến.

Chính trị viên Trương Xuân Thắng chia sẻ kế hoạch đón tết của nhà giàn DK1/20: “10h đêm 30 anh em sẽ tập trung ở hội trường để bắt đầu chương trình đón giao thừa, tổ chức các trò chơi, ngồi tâm sự kể chuyện rồi gọi điện thoại về nhà chúc tết gia đình. Mấy ngày tết thì thi hát karaoke, thi bóng bàn, đấu cờ tướng, hội bài xuân, ném bóng, ném vòng để có không khí và vơi nỗi nhớ nhà”.

Thượng úy Trương Xuân Thắng đã bốn năm đón tết ngoài nhà giàn. “Mình may mắn được gặp vợ con trước khi ra đây. Còn như trung úy Mai Xuân Cương (nhân viên báo vụ, quê Thanh Hóa) thì đợt này đã ở gần một năm rồi, là người ở lâu nhất cụm Ba Kè” - anh Thắng nói.

Trung úy Cương tham gia nhà giàn khi con gái đầu lòng mới gần 2 tháng tuổi. Bây giờ bé đã 12 tháng tuổi.

“Mình nhớ con lắm. Đợt rồi mình đã có tên trong danh sách cho về bờ nhưng do yêu cầu nhiệm vụ nên mình gác lại. Mình đã gửi lương làm quà cho bà xã rồi. Lúc đầu không về được, mình cũng hơi buồn, gọi điện động viên vợ mãi” - anh Cương cười bảo.

Chuẩn bị tết từ 4 tháng trước

Thiếu tá Phan Tuấn Anh, chính trị viên nhà giàn DK1/2 (Phúc Tần A), cho biết anh em đã chuẩn bị tết từ bốn tháng trước. “Nhà mình nhờ tàu mua một con heo 40kg chuyển ra từ bốn tháng trước, giờ đã hơn 100kg. Anh em ở đây nuôi được 20 con gà, 20 con vịt...

Tết này sẽ thịt một nửa đãi anh em có cái tết hoành tráng. Nhà mình 28 tết mới làm heo, gói bánh chưng, bánh tét. Đợi sát tết làm cho có không khí kéo dài thêm. Chứ làm bây giờ lúc đó hết cái làm để có không khí tết rồi. Bàn thờ đã trang trí xong từ tháng 12-2016 để đón đoàn chúc tết của Bộ tư lệnh Vùng ra thăm” - thiếu tá Tuấn Anh cười bảo.

Từ một tháng trước, nhà giàn DK1/2 đã trồng thêm rau cải, mồng tơi... để tăng khẩu phần rau cho mấy ngày tết. Đặc biệt, nhà giàn DK1/2 trồng được ba cây chanh. “Anh em quý lắm. Chăm chút cẩn thận để tết làm thịt gà còn có lá chanh cho có hương vị đất liền” - thiếu tá Tuấn Anh nói.

Anh chia sẻ về kế hoạch đón giao thừa của nhà giàn DK1/2: “Giao thừa chỉ huy nhà giàn và chính trị viên sẽ gọi điện chúc tết gia đình anh em trong đơn vị. Mình duy trì điều này từ lúc làm chính trị viên ở năm nhà giàn khác.

Chỉ huy nhà giàn và chính trị viên chuẩn bị sẵn bao lì xì cho anh em. Đêm giao thừa tổ chức thi kể chuyện về phong tục tết các vùng quê vì trên nhà giàn mình anh em đến từ nhiều vùng quê tỉnh thành khác nhau. Lúc gói bánh chưng thì kết hợp thi gói bánh chưng đẹp luôn”.

Thiếu tá Phan Tuấn Anh nói không khí tết đã về nhà giàn DK1/2 từ lúc cả anh em vệ sinh nhà cửa, trang trí bàn thờ... Đơn vị làm hẳn một phòng đón xuân, treo các dây kim tuyến óng ánh đủ màu tươi tắn rực rỡ, treo đèn nháy, trang trí tháp bánh kẹo.

Mấy anh chiến sĩ khéo tay thì cắt dán trang trí phông chữ có cành mai, cành đào, nhà giàn, con tàu, chiến sĩ canh gác...

“Cây nhà lá vườn cả. Bộ đội mình khéo tay, ngồi cắt dán, trò chuyện rôm rả vui lắm” - thiếu tá Phan Tuấn Anh nói. Anh cho biết sáng nay khi tàu vừa rời nhà giàn xuất phát về bờ, anh đã kịp gửi quà lì xì và mấy lon thịt hộp ăn không hết về cho vợ con.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên