12/09/2015 08:05 GMT+7

Chỉ nên khuyến khích doanh 
nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

L.THANH
L.THANH

TT - Theo bộ Tài chính, xu hướng chung các nước là khuyến khích tiến tới bắt buộc các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trong giao dịch mua bán hàng hóa.

Hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng rộng rãi hơn?

Trong tờ trình Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, Bộ Tài chính vừa có đề xuất từ ngày 1-1-2016 người nộp thuế phải thực hiện khai, nộp thuế điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn có gắn mã của cơ quan thuế. 

Theo bộ này, xu hướng chung các nước là khuyến khích tiến tới bắt buộc các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy trong giao dịch mua bán hàng hóa. Đối với doanh nghiệp, việc sử dụng hóa đơn điện tử có nhiều thuận lợi như giảm chi phí và thời gian trong việc in ấn, phát hành, gửi và lưu trữ hóa đơn giấy, đồng thời hạn chế việc làm giả hóa đơn.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Cúc - chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế VN - đề nghị cần phải xem lại đề xuất trên bởi yêu cầu tất cả người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử là không tưởng. Vì toàn bộ người nộp thuế là bao gồm cả 1,6 triệu hộ kinh doanh cá thể - họ là tiểu thương bán hàng ăn, quần áo ở chợ, trên các phố... hầu hết không có máy tính để truy cập mạng thì làm sao sử dụng được hóa đơn điện tử.

Cùng quan điểm với bà Cúc, nhiều ý kiến của doanh nghiệp tư vấn về thuế có chung kiến nghị là trước mắt Nhà nước chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Còn về lâu dài, khi điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin tốt thì hãy yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên