03/11/2015 16:23 GMT+7

​Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đến thăm Trung Quốc

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Đô đốc Hải quân Mỹ Harry Harris, người từng chỉ rõ Trung Quốc đang theo đuổi chiến thuật khiêu khích ở Biển Ðông, đã có chuyến thăm đến Trung Quốc vào hôm qua 2-11.

Đô đốc Mỹ Harry Harris trình bày về tình hình Biển Đông ngày 17-9-2015 - Ảnh: AP

Tờ South China Morning Post cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Harris kể từ khi ông lên nắm quyền chỉ huy hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương vào tháng 5-2015, vốn đã được lên kế hoạch từ trước khi khu trục hạm USS Lassen tuần tra ở Biển Đông ngày 27-10 vừa qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày, ông Harris sẽ gặp gỡ các quan chức quân đội Trung Quốc và thăm một số cơ sở quân sự của nước này, nhưng sẽ không đề cập gì đến hoạt động tuần tra vừa mới diễn ra.

Tuy nhiên, tờ Inquirer cho hay trong buổi nói chuyện với các sinh viên Stanford hiện đang theo học tại Trường đại học Bắc Kinh ngày hôm nay, ông Harris khẳng định việc Mỹ đưa quân đến Biển Đông không hề mang bất cứ sắc thái đe doạ nào, mà đơn thuần chỉ là hành động tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực.

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Hồi tháng 3, ông từng đưa ra một tuyên bố tương tự cho rằng Trung Quốc đang xây dựng “Vạn Lý Trường Thành” bằng cát ở Biển Đông, đe dọa quân sự hóa các rạn san hô và đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ thượng viện hồi tháng 9, ông Harry Harris cũng tuyên bố: “Tôi tin rằng chúng ta cần khẳng định quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông để phản đối những đảo vốn không phải là đảo tự nhiên”, đồng thời cho rằng Mỹ cần điều tàu đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên