11/08/2017 16:05 GMT+7

Chết oan vì cầu vượt quá thấp, lộ sự bất thường trong xây dựng

HẠNH NGUYỄN
HẠNH NGUYỄN

TTO - Sau vụ việc xe container va quệt với gầm cầu vượt khiến thanh sắt rơi làm người đi xe máy tử vong mới lộ ra thực tế không chỉ một mà nhiều cầu vượt làm thấp hơn hẳn so với quy định.

Xe container có chiều cao 4m khi di chuyển qua cầu vượt Trà Ôn ở làn xe số 1 (nơi có điểm cao nhất) chỉ còn hở một khoảng trống rất nhỏ. Trong khi đó, ở làn số 2 dầm cầu vượt còn thấp hơn rất nhiều – đây là điểm va chạm làm rơi thanh sắt khiến 1 người chết vào ngày 6-8 - Ảnh: HẠNH NGUYỄN
Xe container có chiều cao 4m khi di chuyển dưới cầu vượt Trà Ôn ở làn xe số 1 (nơi có điểm cao nhất) chỉ còn hở một khoảng trống rất nhỏ. Trong khi đó, ở làn số 2 dầm cầu vượt còn thấp hơn rất nhiều - đây là điểm va chạm làm rơi thanh sắt khiến một người chết ngày 6-8 - Ảnh: HẠNH NGUYỄN

Vụ việc xảy ra ngày 6-8, thanh sắt rơi từ xe container xuống làm chết người đi xe máy, là do xe va quệt với gầm cầu vượt Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long nằm trên quốc lộ 1. Gầm cầu ở đây có chỗ chỉ cao 4,1m, trong khi quy định của Bộ Giao thông vận tải về chiều cao tĩnh không cầu vượt ngang quốc lộ tối thiểu phải là 4,75m.

Chưa ai lý giải được tại sao cầu vượt Trà Ôn làm thấp hơn quy định nhiều như vậy mà vẫn được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Theo phản ánh của người dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, vụ việc vừa rồi không phải lần đầu tiên xe container va quệt với gầm cầu vượt Trà Ôn. Trước đó, ngày 30-5, một xe đầu kéo cũng bị vướng ca-bin khiến ca-bin bẹp dúm, tài xế bị thương.

Nguyên nhân là do cầu vượt Trà Ôn chỉ có chiều cao tĩnh không 4,5m tính theo làn xe số 1. Riêng làn xe số 2 (làn xảy ra vụ xe container làm rơi thanh sắt gây chết người), chiều cao tĩnh không chỉ là 4,1m.

So với việc trên thực tế, hầu hết các cầu vượt quốc lộ đều được làm cao độ tĩnh không 4,8m để dự trù, thì việc cầu vượt Trà Ôn được làm thấp như vậy là chuyện vô cùng bất thường. Trong khi nhiều xe container hiện nay có thể cao đến 4m, đi qua nơi cầu vượt chỉ cao 4,1m là rất nguy hiểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Công Thanh, Phó cục trưởng Cục QLĐB IV (thuộc Tổng Cục đường bộ VN - Bộ GTVT), cho biết không chỉ cầu vượt Trà Ôn mà hiện còn rất nhiều cầu vượt quốc lộ chỉ có độ cao 4,1-4,2m.

Theo ông Thanh, cầu vượt Trà Ôn lúc trước do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý, sau này đổi thành Tổng công ty Cửu Long, còn đơn vị thi công thì ông không rõ.

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc công ty TNHH MTV quản lý và khai thác cầu Cần Thơ - thuộc Tổng công ty Cửu Long, xác nhận trước đây Tổng công ty Cửu Long tiền thân là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý cụm công trình cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, trong đó có cầu vượt Trà Ôn.

Nhưng ông Khánh cũng không rõ về hồ sơ thiết kế của công trình này vì "đó là việc của lúc trước".

Ông Đặng Trung Thành, phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khẳng định với Tuổi Trẻ Online rằng tất cả cầu vượt ngang quốc lộ từ trước đến nay Bộ GTVT đều quy định chiều cao tĩnh không tối thiểu là 4,75m.

“Chúng tôi là đơn vị nghiệm thu công trình, nhưng chắc chắn phải đủ tiêu chuẩn thì Tổng Cục đường bộ họ mới đưa vào khai thác. Riêng cầu vượt Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, trước đây do Tổng công ty Cửu Long quản lý và nghiệm thu sau xây dựng. Sau đó bàn giao lại cho đơn vị thụ hưởng là Tổng Cục đường bộ nên phải cho kiểm tra lại”, ông Thành nói.

HẠNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên