16/12/2014 11:44 GMT+7

​Chạy kiểm tra

BÚT BI
BÚT BI

TT - Ngồi ngẫm nghĩ càng thấy tiếng Việt mình thiệt phong phú.

Chẳng hạn như từ “chạy” vừa có ý lành mạnh chạy bộ tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, lại vừa mang ý tiêu cực chạy chọt, chạy chức, chạy quyền, chạy án...

- Tui nghĩ có thể bổ sung thêm “chạy kiểm tra”. Ở đây không có nghĩa là chạy bộ kiểm tra sức khỏe có đạt không. Cũng chẳng mang ý nghĩa chạy chọt để thoát khỏi kiểm tra.

- Chà, sao có vẻ “bí hiểm” quá vậy?

- Đơn giản thôi. Vừa rồi đọc báo thấy ở địa phương nọ có ông cán bộ được phân công đi kiểm tra vụ mấy ngôi biệt thự xây dựng trái phép. Ông này cũng có đến kiểm tra, nhưng là... ngồi trên ôtô chạy ngang qua ngôi biệt thự. Thế gọi là “chạy kiểm tra” chứ gì nữa?!

- À, thì cũng là kiểm tra rồi, thấy ngôi biệt thự to đùng, còn nguyên đó chưa bị thần đèn đem giấu chỗ khác! Ông anh thiệt khó tính, tật hay xét nét, nói nghe thấy... ghét!

- Tui có nói gì đâu, chỉ là mở rộng thêm sự phong phú của tiếng Việt thôi mà. Bà con mình biết thêm bây giờ có hình thức “chạy kiểm tra”, nghĩa là chạy ôtô kiểm tra. Mà nghĩ cho cùng, cần gì phải tốn sức chứ, đã gạo thành cơm, xây xong hết rồi thì đúng là chỉ cần chạy ngang qua ngó một cái vậy thôi!

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên