24/10/2016 11:07 GMT+7

Chạy bộ phong trào cũng lắm gian truân

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM có lẽ chẳng xa lạ gì với khu vực hồ đá trong làng đại học (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Nhưng không phải sinh viên nào cũng biết một khu vực vắng vẻ với các con đường nhỏ gập ghềnh, vách đá cheo leo có thể trở thành một sân chơi thể thao đầy sôi động.

Con đường gập ghềnh, nhiều sình lầy thử thách các VĐV dự giải. Ảnh: H.Đ
Con đường gập ghềnh, nhiều sình lầy thử thách các VĐV dự giải. Ảnh: H.Đ

Giữa tháng 10, hàng trăm sinh viên, người nước ngoài cùng những bạn trẻ khác đã tham gia Giải chạy địa hình Hồ Đá Trail 2016. Trong lần tổ chức thứ hai, giải thu hút đến 500 người đam mê chạy bộ ở VN tham dự, gấp đôi so với năm ngoái.

Đường chạy của thử thách

Theo sự phát triển của phong trào chạy bộ tại VN, các giải đấu chuyên nghiệp dành cho người đam mê chạy cũng ngày một nhiều. Hồ Đá Trail trở thành một sự kiện đặc biệt giữa vô số những giải đấu tên tuổi Iron Man, HCMC Run... khi sân chơi này hoàn toàn được tổ chức bởi những người nghiệp dư, nhưng lại hấp dẫn và sôi động chẳng kém giải đấu chuyên nghiệp.

14km là chặng đường mà những người tham dự Hồ Đá Trail 2016 sẽ phải vượt qua để giành được một tấm huy chương đặc biệt làm từ gỗ cây do ban tổ chức giải trao tặng - vật lưu giữ “chiến tích” chinh phục thiên nhiên đáng nhớ của mình. Nghe có vẻ dễ dàng nhưng cuộc đua không chỉ là 14km chạy và chạy. Phân nửa quãng đường là những con đường mòn bao quanh hồ đá, với địa hình gập ghềnh, cheo leo, bùn lầy và chứa đựng không ít hiểm nguy. Thách thức càng lớn hơn khi suốt những ngày trước giải, trời mưa thường xuyên khiến đường nhiều bùn sình, càng dễ trơn trượt.

Khó khăn nhiều như vậy nhưng đúng 6g sáng 16-10, hàng trăm VĐV vẫn tề tựu đông đủ ở thư viện ĐH Quốc gia, vạch xuất phát của cuộc đua. 6g30 cuộc đua chính thức bắt đầu thì chỉ khoảng 1 giờ sau đó đã có những người về đích đầu tiên. Số lượng người về đích rải rác đến tận trưa, nhiều bạn gần như sụp đổ khi “lết” được tới đích đến. Ai cũng mệt mỏi nhưng đều không giấu vẻ tự hào khi hoàn tất chặng đường đầy gian truân.

Anh Hoàng Quốc Anh (33 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin) chia sẻ: “Đường chạy hôm nay rất khó, đúng nghĩa chạy địa hình. Có những chỗ độ dốc lớn phải rất cẩn thận nếu không sẽ té ngã hoặc chấn thương. Chạy vất vả hơn so với chạy đường trường. Lúc đó, tôi cố gắng bám những người chạy đầu rồi nhìn họ chạy theo, phân bố lực chân hợp lý để vượt qua những đoạn đường khó khăn, chạy chậm hoặc đi bộ chứ không cố sức. Trời mua làm đường chạy trở nên khó khăn hơn. Đoạn đường khó nhất là chạy vòng quanh hồ, rồi lội bùn, ngập nước... Lúc đó, tôi chỉ cố gắng đi bộ thật nhanh chứ không chạy được”.

Tổ chức giải nhờ kinh nghiệm chạy bộ

Để tổ chức nên một giải đấu vừa quy mô vừa gồm đủ thách thức như vậy không hề là điều dễ dàng, đặc biệt khi ban tổ chức chỉ bao gồm những người đam mê với chạy bộ trong hội chạy bộ SRC (Sunday Running Club) chứ không phải dân thể thao chuyên nghiệp. Anh Phạm Thanh Tuấn, một thành viên trong ban tổ chức, cho biết anh cùng các bạn trong SRC đã phải mất hơn 2 tháng để chuẩn bị giải.

“Vì ai cũng bận đi làm nên chúng tôi chỉ có thể tranh thủ vào hai ngày cuối tuần để chuẩn bị cho giải, từ khâu khảo sát địa hình, xin tài trợ cho đến tạo mối liên lạc với ĐH Quốc gia. Riêng việc giăng cọc thì phải đợi đến sát ngày mới có thể tiến hành vì giăng như thế nào còn tùy vào tình hình thời tiết. Cũng may mắn là giải nhận được sự hỗ trợ từ phía ĐH Quốc gia và các bạn sinh viên” - anh Tuấn nói.

Lượng VĐV dự giải lên đến 500, nhưng số người tổ chức thì chỉ khoảng 20. Dẫu vậy, giải vẫn mang đầy đủ hình ảnh của một giải đấu lớn dành cho dân thể thao phong trào khi vận động tài trợ được cả trăm triệu đồng, rồi có đầy đủ trạm y tế trên đường đua. Anh Tuấn cho biết giải chia làm hai nội dung: chạy 14km và chạy 5km, với khoảng 250 người tham dự mỗi nội dung. Riêng những người chạy 14km sẽ đóng 200.000 đồng phí tham dự.

Ý tưởng tổ chức giải chạy Hồ Đá Trail đến từ những chuyến chạy bộ “phượt” của nhóm qua rất nhiều những địa danh, sông núi nổi tiếng. Anh Tuấn cho biết: “Kể từ khi hình thành được hội chạy SRC, hằng tháng chúng tôi đều cố gắng tổ chức những chuyến chạy bộ ngoài thiên nhiên, vừa mang tính thử thách vừa để du lịch, khám phá. Nhóm đã đi hàng chục chuyến qua những nơi như thác Mai, núi Chứa Chan (Đồng Nai), núi Bà Đen (Tây Ninh), núi Đại Bình (Lâm Đồng)... Nhóm cũng từng tham dự những giải đấu ở Sa Pa, Cần Giờ. So với các giải đấu đó thì Hồ Đá Trail vẫn còn nhẹ nhàng lắm”.

30% VĐV là người nước ngoài

Một hoạt động vui, trẻ, khỏe và lành mạnh như vậy tất nhiên thu hút những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại VN. Khoảng 30% số người tham dự giải là người nước ngoài, không ít người trong số họ cũng là thành viên của các hội chạy bộ.

Anh Souleymanne Kane (24 tuổi, người Pháp, sinh viên của Viện John Von Neumann thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Tôi ở VN đã 4 tháng và tự tìm rồi gia nhập hội chạy bộ vì cần tập thể dục. Tôi rất ấn tượng với giải đấu này. Nó rất khó khăn và đầy thử thách bởi có những đoạn rất khó để vượt qua như lội nước, bùn. Hôm nay trời mưa nữa khiến cho đường khá trơn”.

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chạy bộ SRC Hồ đá