29/07/2016 16:24 GMT+7

Châu Nhuận Phát: từ Tiếu ngạo giang hồ đến Bến Thượng Hải

THỤC NGHI
THỤC NGHI

TTO - Châu Nhuận Phát được mọi người biết đến như một siêu sao quốc tế, nhưng mấy ai biết con đường thành công của anh không hề bằng phẳng như nhiều người nghĩ.

Châu Nhuận Phát trong phim Thần bài (2015)
Châu Nhuận Phát trong phim Thần bài (2015) - Ảnh: Bona Films.

Châu Nhuận Phát sinh ra và lớn lên ở đảo Nam Á, thuộc một hòn đảo nhỏ ở Hong Kong. Cha mất sớm, nên anh sớm thay cha gánh vác trách nhiệm của người đàn ông trụ cột trong gia đình, giúp mẹ làm những công việc đồng áng, chăn nuôi.

Vì nhà nghèo, nên học xong tiểu học, Châu Nhuận Phát phải ra ngoài kiếm việc làm, giúp mẹ chia sẻ gánh nặng kinh tế gia đình.

Trước khi gia nhập làng giải trí, Châu Nhuận Phát từng làm qua nhiều việc như khuân vác, đưa thư, nhân viên phục vụ, tiếp thị, bán hàng… Do quen cuộc sống bình dị, hai bữa cơm rau, nên sau này dù trở thành ngôi sao nổi tiếng, Châu Nhuận Phát vẫn thích ăn các món dân dã: cá viên chiên, khoai lang nướng, đậu hủ chiên… thậm chí anh vẫn tự cho mình là người nhà quê.

Năm 1980, Châu Nhuận Phát nổi như cồn với vai Hứa Văn Cường trong phim Bến Thượng Hải.
Năm 1980, Châu Nhuận Phát nổi như cồn với vai Hứa Văn Cường trong phim Bến Thượng Hải -Ảnh: TVB

Năm 18 tuổi, một lần tình cờ Châu Nhuận Phát đọc được mẩu quảng cáo mở lớp đào tạo diễn xuất TVB khóa 3, anh quyết định đăng ký tham gia, lúc đó không phải vì anh thích nghề diễn mà chỉ muốn thử tài mà thôi.

Trong thời gian tham gia lớp đào tạo diễn xuất, Châu Nhuận Phát phát hiện bản thân thích thú với nghề này. Khi tốt nghiệp lớp còn lại 20 học viên, nhưng TVB chỉ ký hợp đồng với 10 người trong đó có Châu Nhuận Phát.

Năm 1976, Châu Nhuận Phát được giao đảm nhận vai chính trong 2 bộ phim Giang hồ tiểu tử  Đại giang nam bắc. Có một ngẫu nhiên khá thú vị là bộ phim Triều cường (1976) giúp anh thành danh, cũng là bộ phim màu nhiều tập đầu tiên của TVB.

Châu Nhuận Phát vai Lệnh Hồ Xung trong phim Tiếu ngao giang hồ (1984).
Châu Nhuận Phát vai Lệnh Hồ Xung trong phim Tiếu ngạo giang hồ (1984).

 

Năm 1980, Châu Nhuận Phát nổi như cồn với vai Hứa Văn Cường trong phim Bến Thượng Hải. Đây được xem là tác phẩm tiêu biểu của anh trên màn ảnh nhỏ TVB. Năm 1984, Châu Nhuận Phát tạo thêm cú đột phá với vai Lệnh Hồ Xung trong phim Tiếu ngạo giang hồ.

Tuy Châu Nhuận Phát khá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ, nhưng đối với khán giả của điện ảnh thì anh vẫn là người xa lạ. Năm 1981, Châu Nhuận Phát có cơ hội đóng vai nam chính đầu tiên trong bộ phim Câu chuyện Hồ Việt của nữ đạo diễn Hứa An Hoa.

Từ đó, sự nghiệp điện ảnh của Châu Nhuận Phát mới dần khởi sắc. Năm 1985 anh đoạt giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc tại Asia Pacific Film Festival lần lần 30 với bộ phim Chờ đợi bình minh.

Năm 1986, bộ phim Bản sắc anh hùng đưa Châu Nhuận Phát bước lên đỉnh cao sự nghiệp. Sau đó, anh liên tiếp đóng nhiều bộ phim xã hội đen và phim hài.

Bản thân anh không thích những cảnh bạo lực mà chỉ thích những phim tình cảm, làm rung động lòng người bằng diễn xuất nội tâm. Hai bộ phim mà Châu Nhuận Phát yêu thích nhất đó là Câu chuyện A Lang và Câu chuyện thần thoại của mùa thu.

Với bộ phim An Na và quốc vương, Châu Nhuận Phát đã chứng minh rằng diễn viên châu Á vẫn có khả năng đảm nhận vai chính trong tác phẩm của Hollywood.
Với bộ phim Anna và quốc vương, Châu Nhuận Phát chứng minh diễn viên châu Á có khả năng đảm nhận vai chính trong phim Hollywood.

Năm 1987, Châu Nhuận Phát nhờ bộ phim Câu chuyện thần thoại của mùa thu đăng quang Ảnh đế Kim Mã Đài Loan lần thứ 24. Cùng năm, anh nhờ bộ phim Bản sắc anh hùng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc - Kim Tượng Hong Kong lần thứ 6.

Năm 1988, Châu Nhuận Phát tiếp tục “rinh” giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc - Kim Tượng Hong Hong lần thứ 7 với bộ phim Long hổ phong vân.

Năm 1990, Châu Nhuận Phát lần thứ 3 đăng quang Ảnh đế Kim Tượng với bộ phim Câu chuyện A Lang. Mãi cho đến nay thành tích này chỉ có Lương Triều Vỹ mới sánh ngang với Châu Nhuận Phát.

Năm 1991, Châu Nhuận Phát ít tham gia đóng phim vì 2 lý do: thứ nhất tình hình thị trường điện ảnh Hong Kong giảm sút, thứ hai các bộ phim xứ Cảng Thơm không còn làm vừa lòng anh nữa.

Châu Nhuận Phát sẳn sàng hạ thù lao để đóng bộ phim võ hiệp Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An.
Châu Nhuận Phát sẳn sàng hạ thù lao để đóng bộ phim võ hiệp Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An.

>> Kỳ 2: Nhờ bà xã giúp "tấn công" Hollywood

THỤC NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên