23/12/2016 15:34 GMT+7

Châu Á tăng cường an ninh đón Giáng sinh

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Các nước Đông Nam Á đặt trong tình trạng báo động trước thềm lễ Giáng Sinh và Năm Mới sau khi 2 âm mưu đánh bom bị ngăn chặn tại Úc và Indonesia cùng với vụ bắt giữ các tay súng bị tình nghi tại Malaysia.

Cảnh sát Indonesia cùng chó nghiệp vụ triển khai tại nhà ga Gubeng, ở TP Surabaya, tỉnh East Java ngày 23-12 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Indonesia cùng chó nghiệp vụ triển khai tại nhà ga Gubeng, ở TP Surabaya, tỉnh East Java ngày 23-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ở Indonesia, quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, có đến 85.000 cảnh sát và 15.000 binh sĩ quân đội được triển khai để đảm bảo công tác an ninh trong dịp lễ Giáng Sinh và Năm Mới.

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát Indonesia Tito Karnavian, cảnh sát sẽ chú trọng vào hoạt động chống khủng bố, đặc biệt ở thủ đô Jakarta và đảo du lịch Bali bởi đây là những mục tiêu thường bị tấn công. 

Ngoài ra còn có 300 thành viên của Nahdlatul Ulama, nhóm Hồi giáo ôn hòa ở Indonesia, đã tự nguyện tham gia tuần tra cùng chính quyền nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây rối an ninh.

Mới hôm 21-12, lực lượng an ninh Indonesia đã tấn công tiêu diệt được 3 kẻ khủng bố có âm mưu tiến hành tấn công trong thời gian rất gần. Tại nhà những tên này, cảnh sát phát hiện thấy nhiều thuốc nổ.

Cảnh sát Malaysia, quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống, và cũng là nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) từng thừa nhận tiến hành vụ tấn công bằng lựu đạn tại một quán bar ở ngoại ô Kuala Lumpur hồi tháng 6, cho biết họ sẽ giám sát các trung tâm giao thông, trung tâm giải trí và các địa điểm du lịch sầm uất khác tại nước này.

Trong khi đó, Thái Lan có kế hoạch triển khai hơn 100.000 cảnh sát tuần tra cho đến giữa tháng 1 tới. Lực lượng được điều động này tăng so với năm ngoái, song giới chức Thái Lan không tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch này.

Singapore, đất nước đa sắc tộc và là một trung tâm du lịch, ngân hàng và thương mại lớn của khu vực, sẽ triển khai cảnh sát tại các khu du lịch và mua sắm. Cảnh sát cho biết túi xách và vật dụng cá nhân khả nghi có thể bị kiểm tra. 

Các nước Đông Nam Á có động thái trên sau khi hôm nay (23-12) cảnh sát Úc thông tin đã phá vỡ một âm mưu đánh bom khủng bố tại trung tâm thành phố Melbourne, bang Victoria. Những tên khủng bố, được cho là lấy cảm hứng từ nhóm IS, âm mưu thực hiện đúng ngày Giáng Sinh.

Hiện Úc vẫn duy trì tình trạng báo động vào dịp Giáng Sinh sau khi giới nước này bắt giữ 7 đối tượng bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công khủng bố trong dịp lễ này.

Giới chức Úc cũng đã triển khai bố ráp một số khu vực ở bang Victoria, bắt giữ 5 phần tử quá khích độ tuổi từ 21-26, với cáo buộc chuẩn bị tấn công khủng bố dưới nhiều hình thức (dùng thuốc nổ và nhiều vũ khí khác) ở thành phố Melbourne, có thể vào dịp lễ Giáng Sinh này. Hai đối tượng khác, nữ 20 tuổi và nam 26 tuổi, cũng bị bắt trong chiến dịch này nhưng sau đó đã được thả.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên