29/02/2016 08:44 GMT+7

Chất lượng sống tốt hơn từ những việc nhỏ

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)

TT - Tuổi trẻ TP.HCM đã chính thức bước vào Tháng thanh niên đặc biệt trong năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Đoàn với hàng loạt việc cần làm từ hôm qua 28-2.

Các bạn trẻ địa phương cùng sinh viên TP.HCM tham gia cải tạo, khơi thông dòng chảy rạch Văn Thánh tại P.25, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Q.L.
Các bạn trẻ địa phương cùng sinh viên TP.HCM tham gia cải tạo, khơi thông dòng chảy rạch Văn Thánh tại P.25, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Q.L.

 

Xây dựng chất lượng sống tốt đã trở thành câu nằm lòng, được xem như phương châm hành động trong từng đầu việc, mỗi chương trình mà tuổi trẻ TP.HCM xác lập để cùng thực hiện xuyên suốt trong Tháng thanh niên năm nay.

Mỗi hành động ý nghĩa chỉ thật sự hiệu quả khi lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng xã hội, sự tham gia của chính quyền và người dân địa phương. Rất mong cấp ủy, các đoàn thể, ban ngành và người dân cùng chung sức với các hoạt động của tuổi trẻ TP

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM PHẠM HỒNG SƠN

Sống tốt từ môi trường sạch

Có nhiều yếu tố song tuổi trẻ TP.HCM đã chọn việc cải thiện dòng chảy các tuyến kênh, rạch, xóa điểm đen, giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường để khởi động cho các hoạt động góp phần cùng lãnh đạo TP xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại Q.Bình Thạnh, hàng trăm bạn trẻ là sinh viên các trường đại học, cán bộ công chức trẻ và người dân cùng quyết tâm khơi thông dòng chảy con rạch Văn Thánh tại P.25.

Hai bạn trẻ của Q.Bình Thạnh là Đặng Tùng (P.27) và Thành Dũng (P.25) không ngần ngại ngâm mình trong dòng nước đen bốc mùi để cùng các nhân viên thoát nước đô thị của quận đưa lên bờ từng cần xé rác vớt từ dưới lòng rạch. Cô bạn Thu Thảo (P.27) cũng không kém cạnh các bạn nam khi đứng trên bờ kè sát mép rạch cùng phụ một tay.

Những mảng cỏ ken đặc xen kẽ với lục bình đóng thành từng khối. Phải nhờ đến máy kéo và dao mới có thể cắt thành từng mảng nhỏ để đưa được lên bờ. Nhưng không chỉ có cỏ và lục bình, khá nhiều rác thải sinh hoạt cũng được vớt lên.

“Tụi tui kiến nghị cần có biện pháp chặn dòng để lục bình không trôi trở lại. Quan trọng hơn là mỗi hộ dân sống dọc ven con rạch phải tự ý thức không xả rác xuống nữa mới mong cải thiện dòng chảy chứ nếu không năm nào cũng phải làm vệ sinh” - ông Ba Lễ, một người dân sống gần con rạch, lên tiếng.

Tại Q.Thủ Đức, các bạn trẻ tham gia phát hoang bụi rậm, khơi thông dòng chảy rạch Đĩa. Còn ở huyện Củ Chi, các bạn cũng khơi thông dòng chảy con kênh tiêu Tân Thạnh Đông - Hòa Phú.

Trong khi đó, các cơ sở Đoàn tại những quận huyện còn lại, các trường học cùng nhiều đơn vị khác đều tham gia tổng vệ sinh nơi làm việc, khu dân cư. Một số quận đã tổng vệ sinh tuyến đường sắt đoạn chạy qua địa bàn quận.

Trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã đến tặng cây xanh cho một số hộ dân tại chung cư 95 căn (Q.Bình Thạnh) và nhắn mỗi gia đình cùng góp tay chăm sóc, tạo khoảng xanh cho không gian sống chung.

Nhận hai chậu hoa được gửi tặng, cụ Nguyễn Thị Thiệt (85 tuổi) - người dân chung cư 95 căn - hứa sẽ tưới, chăm sóc cây mỗi ngày. “Đã là nhà mình thì tôi tin ai cũng biết giữ sạch sẽ, nếu mỗi người dân tự giác và ý thức hơn trong giữ vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi thì thể nào môi trường sống cũng trong lành hơn” - cụ Thiệt bày tỏ.

Mỗi người trẻ là nhân tố tích cực

Nhiều bạn trẻ các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM tham gia bố trí lại hệ thống điện hành lang cho một chung cư cũ và nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại Q.Bình Thạnh để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ vì chập điện, lắp tặng hệ thống chiếu sáng công cộng tuyến hẻm 351 Nơ Trang Long.

Người dân ở nhiều khu dân cư trong một số quận đã được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và được tặng bình chữa cháy, tham gia diễn tập chữa cháy do các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy hướng dẫn.

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn đề nghị mỗi bạn trẻ TP hãy trở thành nhân tố tích cực với khả năng và trách nhiệm của mình để từng hoạt động của tuổi trẻ lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, đến với từng người dân.

“Mỗi đơn vị cần xác định biện pháp, hành động cụ thể và đa dạng cách làm, phù hợp thực tiễn để thực hiện các nội dung đã chọn. Mong mỗi bạn trẻ bằng hành động đẹp của mình góp phần tác động đến cộng đồng, tạo sự thay đổi tích cực vì TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - anh Hồng Sơn đề nghị.

Trí thức khoa học trẻ đồng hành

Chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” cũng đã ra mắt nhận nhiệm vụ trong sáng qua. Nhiều đội hình tham gia chương trình với hàng trăm trí thức trẻ là các nhà khoa học trẻ, cán bộ công chức trẻ, sinh viên có chuyên môn phù hợp đang học tập, làm việc, nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan trên địa bàn TP.HCM.

Các hoạt động của chương trình được duy trì trong năm với các hoạt động tư vấn, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho người dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào lĩnh vực nông nghiệp để góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tham gia xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các trí thức trẻ cũng tham gia các nội dung xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên