30/04/2016 00:01 GMT+7

Chấp nhận khác biệt để yêu thương

MINH PHÚC
MINH PHÚC

TTO - Những quyển sách mỏng của Luis Sepúlveda chứa đựng nhiều thông điệp mà bậc phụ huynh nào cũng nên trang bị để chia sẻ với con mình.

Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn phát hành - Ảnh: Minh Phúc
Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn phát hành - Ảnh: Minh Phúc

Từ Chuyện con mèo dạy hải âu bay đến Chuyện con ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp, và rồi Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó - những quyển sách mỏng của Luis Sepúlveda chứa đựng nhiều thông điệp mà bậc phụ huynh nào cũng nên trang bị để chia sẻ với con mình.

 

Tôn trọng mọi khác biệt

Luis Sepúlveda có thể khiến bạn không thể rời mắt khi đã cầm lên tay những quyển sách của ông - những câu chuyện ngụ ngôn hiện đại không chỉ dành cho trẻ nhỏ. Ở đó, lời văn trong sáng, tràn đầy tình yêu, sự say mê, và điều quan trọng là ông gieo vào lòng bạn đọc trân trọng môi trường sống, yêu thiên nhiên và đặc biệt trân trọng từng khác biệt của nhau trong phẩm chất, tính cách của những người xung quanh mình.

Những tựa sách của ông đã phần nào minh chứng sự khác biệt giữa các nhân vật không đội trời chung trong thực tế: mèo - chim hải âu, mèo - chuột. Hay như một chú ốc sên lại muốn đi tìm hiểu nguồn gốc vốn dĩ chậm chạp của giống loài.

Tôn trọng sự khác biệt bằng cách chấp nhận, kết thân nhau, làm điều khác đi: con mèo Zorba trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay đã phải chống chọi với lũ mèo hoang để ấp một cái trứng hải âu lạc loài, nuôi chú chim con lớn và cố gắng dạy cho chim rằng nó không giống mèo, nó biết bay.

Tại sao con mèo Mix, vốn là bạn thân của chủ nó - Max, lại đi kết thân với một con chuột? Vì sao con chuột Mex chấp nhận làm bạn với kẻ thù nguy hiểm vậy? Nhưng đã là bạn bè thì có nhất thiết phải cùng giống loài và giống nhau về mọi mặt?

Sự khác biệt, qua câu chuyện của ông, đều có thể khiến bạn vỡ ra rằng: bạn có bao giờ khuyến khích con tôn trọng mọi khác biệt, tôn trọng đặc điểm “kỳ lạ” của những người mà con chọn làm bạn?

Biết ước mơ và đạt mục đích

Những câu chuyện trong sáng và đẹp như những bài thơ, Luis Sepúlveda khiến mỗi người đọc mình có thể sống đời sống nhiệt thành, hết mình trên hành trình khôn lớn mỗi ngày. Một con ốc sên chậm chạp, cố gắng phá vỡ quy tắc thường nhật của giống loài, không chấp nhận sống đời tù túng rồi diệt vong. Chú lên đường đi tìm nguyên nhân vì sao ốc sên chậm chạp, mặc cho đồng loại của chú trêu chọc, mỉa mai.

Chú ước mơ mình có cái tên riêng biệt, bởi “nước đổ trên trời xuống gọi là mưa, chất thơm chảy ra từ sáp ong gọi là mật”, trên hành trình tìm kiếm, ốc sên có cái tên Dũng Khí. Nhưng Dũng Khí không phải là không biết sợ. Như ông rùa trăm tuổi nói: những người dũng khí là những người cảm nhận được nỗi sợ, biết chế ngự nó.

Những ước mơ luôn nằm trong mỗi con người chúng ta, vấn đề là làm thế nào khơi dậy, hướng nó đi đúng với lợi ích của cộng đồng. Ốc sên chậm chạp và gan dạ đã đưa giống loài của nó vượt qua dặm đường khó khăn, tìm về nơi ở mới. Mèo Zorba và chim hải âu cùng một giấc mơ về niềm tự do, chúng cùng vượt qua nỗi sợ. Mèo Mix bị mù, nhưng bằng đôi mắt của chuột Mex, nó đã thấy lại được trời xanh, cây, lá, mái nhà...

Bạn có bao giờ khuyến khích con mình nhận diện điểm yếu, biến chúng từ tiêu cực trở thành tích cực trong cuộc sống?

Đi đến yêu thương

Yêu thương ai đó khác biệt mình dường như luôn là điều rất khó khăn, nhưng đôi khi chính những khác biệt tạo nên tình bạn bền bỉ nhất ta từng gặp. Con mèo chiến đấu để bảo vệ chú chim hải âu mồ côi đáng thương, bởi tận cùng yêu thương, mèo nhận ra rằng: nhờ hải âu, chú đã vượt qua bản chất vốn dĩ của giống loài mình, yêu thương một người khác giống loài.

Cũng không dễ dàng để mèo và chuột trở thành bạn thân của nhau, nhưng mèo Mix và chuột Mex đã làm được điều đó. Ở bên nhau, chúng còn tạo cho nhau bao điều kỳ diệu khác nữa. Và từ đây, những châm ngôn về tình bạn của cuộc đời được đưa vào nhẹ nhàng: bạn bè mà đoàn kết nhau thì không ai có thể đánh bại; bạn bè phải biết cùng chia sẻ những ước mơ, khát vọng; biết đem lại cho nhau những niềm vui bé nhỏ hay chia sẻ những giờ yên lặng cùng nhau.

Những bản tình ca nhỏ của Luis Sepúlveda sẽ reo mãi trong tim bạn, tim con, đâu chỉ trong những giờ cùng nhau đọc sách.

MINH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên