05/10/2012 02:14 GMT+7

Chàng trai làm thơ, vẽ tranh bằng miệng

PHAN QUYÊN(Hà Tĩnh)
PHAN QUYÊN(Hà Tĩnh)

AT - Mặc dù nằm bất động một chỗ nhưng chàng trai Phạm Sỹ Long (sinh năm 1988) ở xóm 3, xã Xuân Phổ, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) làm một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải một người bình thường nào cũng có thể làm được. Đó là làm thơ, vẽ tranh bằng miệng.

DiAP3lQN.jpgPhóng to
Phạm Sỹ Long vẽ tranh bằng miệng

Số phận nghiệt ngã

Long là con trai duy nhất trong gia đình có ba chị em, lớn lên Long đi học một buổi còn một buổi về chăn trâu giúp mẹ. Năm 2003 vừa mới thi chuyển cấp lớp 9 xong, Long ở nhà chờ điểm lên lớp 10 nhưng định mệnh đã thay đổi cuộc đời Long. Bà Hà (mẹ Long) kể: “Trong một chiều tháng 9-2003, Long đi chăn trâu giúp gia đình. Cháu cùng lũ trẻ trong làng trèo lên cây phi lao để chơi, không may cháu tuột chân rơi từ trên cây xuống đất. Gia đình đưa Long ra bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận cháu bị gãy hai đốt cổ đèn, cần có tiền để mổ kịp thời. Mãi bốn ngày sau gia đình mới vay mượn được tiền để mổ thì đã quá muộn. Từ đó Long bị liệt hoàn toàn, nằm bất động một chỗ, thậm chí không tự vệ sinh bản thân được”.

Chín năm đã trôi qua Long chỉ nằm một chỗ. Khoảng hai ngày Long lại ngồi xe lăn một lúc cho đỡ mỏi rồi nằm tiếp. Tay chân Long ngày càng teo tóp co quắp và không cử động được. Người mẹ luôn túc trực bên con, từ miếng ăn đến giấc ngủ và vệ sinh thân thể cho con, nhiều đêm không chợp mắt, bà phải thức để trở mình cho con. Bà cho biết, suốt ngày nằm đắp chăn trong nhà nhưng nhìn thấy chúng bạn chạy nhảy nô đùa, Long đã có lúc tuyệt vọng chỉ muốn chết để gia đình không phải khổ vì mình nữa.

Nghị lực vượt lên số phận

Suốt chín năm trôi qua, ý chí đã thôi thúc Long làm một cái gì đó có ý nghĩa cho cuộc đời mình. Rồi một hôm tình cờ xem tivi, có chương trình truyền hình nói về khả năng của những người có số phận không may mắn, nhưng họ vẫn vượt lên chính mình để sống có ý nghĩa hơn. Long đã dùng miệng ngậm bút rồi dùng hai hàm răng nghiến chặt bút và đưa từng nét chữ tròn trĩnh, đẹp đẽ.

Nhiều khi miệng đau, cổ mỏi rã rời nhưng Long vẫn cố tập. Những con chữ dần dần gọn gàng hiện trên tờ giấy trắng. Nhờ có ý chí, nỗ lực của bản thân và những bạn bè xung quanh xóm, cuối cùng Long đã có thể viết tốt.

Long bắt đầu sáng tác thơ, vẽ tranh và sáng tác lời bài hát. Đến nay Long đã sáng tác gần 50 bài thơ tình yêu cuộc sống và con người, vẽ hàng chục bức tranh thiên nhiên hoa cỏ, đồng thời sáng tác và cải biên hơn 11 lời bài hát. Đằng sau những bức tranh, những vần thơ đó là cả một nghị lực vươn lên số phận, mỗi nét vẽ là mỗi nguồn sống của Long. Tai nạn đã cướp đi sự hoạt động của tay chân Long, nhưng không cướp đi được nghị lực kiên cường trong chàng trai trẻ. Bà Hà cho hay, kể từ khi viết được những bài thơ, vẽ được những bức tranh, Long không bi quan với cuộc sống bệnh tật đau đớn như trước nữa.

Khi chia tay Long, trong đầu tôi không sao xóa được hình ảnh chàng trai bị bại liệt nằm trên giường với những nét bút bằng miệng tinh tế, uyển chuyển mà chưa hẳn người bình thường đã làm được.

KKJ1evwe.jpgPhóng to

Áo Trắng số 18 ra ngày 01/10/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHAN QUYÊN(Hà Tĩnh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên