18/08/2015 04:53 GMT+7

​Chân dung nhà vô địch: Belinda Bencic - trẻ, đẹp và giỏi

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Tay vợt 18 tuổi người Thụy Sĩ Belinda Bencic trở thành đề tài của nhiều tờ báo lớn khi cô hạ những đối thủ nổi tiếng như Serena Williams, Simona Halep... trên hành trình đăng quang Giải quần vợt Rogers Cup 2015 diễn ra ở Canada.

Belinda Bencic trong trận chung kết thắng Halep - Ảnh: AFP

Danh sách các bại tướng danh tiếng của tay vợt người Thụy Sĩ này gồm Eugenie Bouchard, Caroline Wozniacki, Anna Ivanovic, Serena Williams và cuối cùng là Simona Halep. Trong trận chung kết, tay vợt hạng 3 thế giới người Romania này đã chấp nhận bỏ cuộc vì chấn thương khi đang bị Bencic dẫn 6-7, 7-6, 0-3. Không lạ khi ngay sau chức vô địch, các trang báo nước ngoài đồng loạt đặt cho cô gái 18 tuổi này biệt danh “sát thủ những đại gia”.

Chiến thắng của Bencic tại Rogers Cup 2015 ấn tượng nhưng cũng không quá bất ngờ bởi từ hai năm nay Bencic đã nổi danh là tay vợt “tuổi trẻ tài cao”. Cụ thể, 17 tuổi Bencic giành quyền vào tứ kết Giải Mỹ mở rộng 2014 sau khi đánh bại một loạt tên tuổi lớn như Angelique Kerber (hạt giống số 6 khi đó), Jelena Jankovic (số 9). Ở giải Grand Slam gần nhất - Wimbledon 2015, Bencic cũng lọt vào đến vòng 4. Không lạ khi cô được làng quần vợt Thụy Sĩ kỳ vọng sẽ sớm trở thành một “Martina Hingis mới”.

Bencic được so sánh với Hingis không chỉ vì là đồng hương mà còn bởi nhiều điểm trùng hợp đặc biệt giữa hai người. Đầu tiên là gốc gác: trong khi Hingis sinh ra tại CH Czech (cùng gia đình chuyển đến Thụy Sĩ vào năm 7 tuổi) thì Bencic lại có cha là một người CH Czech - ông Ivan Bencic, cũng là HLV      của cô.

Ngoài cha mình, tài năng quần vợt của Belinda Bencic còn được nuôi dưỡng bởi bà Melanie Molitor, mẹ của Martina Hingis, khi từ năm 4 tuổi cô đã gia nhập học viện quần vợt do bà Melanie thành lập. Bà Melanie là HLV chính của Bencic từ năm cô lên 7 tuổi. Khi Bencic gây ấn tượng ở Giải Mỹ mở rộng 2014, người ta phát hiện ra rằng cô là tay vợt trẻ tuổi nhất từng lọt vào tứ kết giải đấu này kể từ sau kỳ tích của... Hingis vào năm 1997 (vô địch).

Trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin AP (Mỹ), Hingis đã nhận xét về Bencic: “Rõ ràng có nhiều điểm tương đồng giữa hai chúng tôi. Mẹ tôi đã rất chú trọng vào việc huấn luyện kỹ thuật cho Bencic. Vì thế, cô ấy có những cú đánh trái tay rất tốt, cô ấy cũng mạnh mẽ và có nhiều vũ khí hơn tôi. Có thể tôi di chuyển tốt hơn Bencic một chút nhưng những cú đánh bóng của cô ấy lại đáng sợ hơn. Thật vui khi được xem Bencic ngày một  trưởng thành”.

Đó là những lời khen hơi “có cánh” quá mức mà Hingis dành cho đàn em Bencic bởi những gì Bencic đạt được vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với đàn chị. Ở tuổi 18, Hingis đã giành được đến 5 danh hiệu Grand Slam. Nhưng cũng chính việc thăng tiến quá nhanh, thi đấu quá nhiều đã khiến sự nghiệp của Hingis chóng lụi tàn với những chấn thương liên miên. Bencic trái lại, có thể hình tốt hơn (cô cao 1,75m so với Hingis chỉ 1,70m) và một sự tiến bộ dần đều rất chắc chắn.

Ở tuổi 18, Bencic vẫn còn giữ nhiều nét nhí nhảnh, đáng yêu của một cô gái trong tuổi mới lớn. Ngay sau chức vô địch, cô vui vẻ cho biết mình sẽ được HLV thể lực thưởng một chiếc bánh kem - thứ thường bị loại ra khỏi danh sách thực phẩm dành cho VĐV vì quá béo. 

Về chuyên môn, Bencic nhảy từ hạng 20 lên hạng 12 thế giới.

Murray lấy lại vị trí số 2 thế giới

Ở nội dung đơn nam giải Rogers Cup (diễn ra tại thành phố Montreal, Canada), tay vợt hạng 3 thế giới người Anh Andy Murray đã đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic với tỉ số 6-4, 4-6, 6-3 trong trận chung kết. Đây là chiến thắng đầu tiên của Murray trước Djokovic trong hai năm trở lại đây và cũng giúp anh lấy lại vị trí số 2 thế giới từ Roger Federer kể từ năm 2013.

 

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên