14/04/2017 19:49 GMT+7

Chậm xử lý vi phạm trong quản lý vốn, ​Petrolimex bị phê bình

N.A
N.A

TTO - Thông tin được phát đi chiều 14-4 cho biết Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nghiêm khắc phê bình Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chậm trễ khi xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân sau kết luận của cơ quan thanh tra.

Thông tin Bộ Công Thương cho biết đã có tới hai lần Bộ này gửi văn bản liên quan (vào tháng 4 và tháng 9-2016) yêu cầu Petrolimex tổ chức họp kiểm điểm cá nhân, tập thể khi để xảy ra các tồn tại, vi phạm. Đồng thời khẩn trương thực hiện các kiến nghị nêu trong Kết luận số 1571 của Thanh tra Chính phủ.

Mặc dù Petrolimex đã có báo cáo vào tháng 10-2016 gửi Bộ Công Thương về việc thực hiện kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa được triển khai thực hiện nên ngày 5-12-2016, Bộ này tiếp tục gửi công văn yêu cầu Tập đoàn tiếp tục việc xử lý trách nhiệm, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Petrolimex sau đó đã có công văn gửi đến các đơn vị liên quan được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ. Các đơn vị sau đó đã triển khai kiểm điểm và báo cáo kết quả kiểm điểm với tập thể, cá nhân liên quan.

Với sự chậm trễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có công văn nghiêm khắc phê bình Petrolimex, cũng như yêu cầu Tập đoàn khẩn trương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

“Qua kiểm điểm đã xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan và đề ra biện pháp khắc phục. Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Petrolimex đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quản lý điều hành” - Bộ Công Thương nêu.

Trước đó, cuối năm 2015 Thanh tra Chính phủ đã ban hành văn bản số 1571 kết luận thanh tra về việc chấp hành một số chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Petrolimex và một số đơn vị thành viên. Đến tháng 9-2016, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận chính thức, tiếp tục chỉ ra những sai phạm của Petrolimex trong việc sử dụng vốn, quản lý tài sản Nhà nước.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ công ty mẹ Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền trên 2.255 tỉ đồng, có nhiều khoản đầu tư không đúng quy định, không có sự chấp thuận của Bộ Công thương và Thủ tướng.

Ngoài ra, một số khoản đầu tư của công ty mẹ hiệu quả thấp, bất hợp lý và không đúng quy định tại Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex và Công ty CP Bất động sản Petrolimex; Công ty CP Thương mại Tuyên Quang; một số khoản đầu tư của Vipco với Công ty Thiên Lộc Phú, Công ty Hóa dầu Petrolimex, Công ty Xăng dầu khu vực II…

Đáng chú ý, TTCP còn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Petrolimex và các công ty xăng dầu thành viên. Cụ thể là việc xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế, dẫn đến trích thiếu Quỹ bình ổn giá gần 5 tỉ đồng.

Petrolimex còn hạch toán vào chi phí xăng dầu hao hụt vượt định mức, không đúng quy định của Quy chế kinh doanh xăng dầu, làm giảm hiệu quả kinh doanh gần 7 tỉ đồng…

N.A
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên