05/10/2013 06:14 GMT+7

Chấm dứt lạm thu được không?

TỪ NGUYÊN THẠCH
TỪ NGUYÊN THẠCH

TT - Ngày 19-9-2013, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành quy định về khung mức các khoản thu theo thỏa thuận cho các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDTX trực thuộc sở năm học 2013-2014.

VYXtB7Oz.jpgPhóng to
Giáo viên ghi các khoản đóng góp đầu năm học (chưa kể tiền quỹ lớp 250.000 đồng) lên bảng trong một buổi họp phụ huynh đầu năm tại một trường THCS - Ảnh: Huy Quang

Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trườngTrường “đá bóng” lạm thu cho ban đại diệnQuỹ hội phụ huynh là của ai?

Quy định nêu rõ “những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi, dạy học sinh”. Theo đó, có tất cả bảy khoản thu thỏa thuận được phép thu trong nhà trường là: 1. Tiền tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; 2. Tiền tổ chức học tăng cường ngoại ngữ, tin học; 3. Tổ chức phục vụ và quản lý bán trú; 4. Tiền vệ sinh bán trú; 5. Thiết bị, vật dụng phục vụ bán trú; 6. Tiền ăn, tiền nước uống; 7. Tiền học môn năng khiếu, tự chọn.

Việc ra đời quy định này là cần thiết, kịp thời, đáng hoan nghênh vì đã góp phần ngăn chặn tình trạng lạm thu đầu năm. Cũng từ quy định này, có thể hiểu những khoản thu khác ngoài bảy khoản trên là “ngoài luồng”, bất hợp pháp.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là quy định trên có thể chấm dứt hẳn vấn nạn lạm thu chưa? Là phụ huynh, chúng tôi nhận thấy trên thực tế hiện nay trong trường này trường kia vẫn còn một số khoản thu khác. Chẳng hạn, tình trạng tăng tiết đồng loạt trong lịch học chính khóa (có kiểm tra, điểm số) có thu tiền cao hơn nhiều lần so với học phí chính thức. Trong tình huống này, phụ huynh không thể không cho con em học. Đây là sự ép buộc... tự nguyện! (nhà trường yêu cầu phụ huynh ký tên “đồng ý” vào danh sách cho con em học tăng tiết đã chuẩn bị sẵn). Việc này trái với quy định dạy thêm - học thêm của Bộ GD-ĐT và đang xảy ra khá phổ biến ở nhiều trường THPT tại TP.HCM.

Để chấn chỉnh lạm thu, ngành giáo dục cần có hướng dẫn cụ thể hơn việc tổ chức các khoản thu; đồng thời tổ chức thanh tra, chấn chỉnh ngay các khoản thu “ngoài luồng”. Nhưng các biện pháp trên cũng sẽ là vô nghĩa nếu không xây dựng ý thức chấp hành nghiêm các quy định của ngành từ nhà trường.

Trích ý kiến bạn đọc

* Hình như đây là tình hình chung của cả thành phố. Tôi cũng vừa tham gia buổi họp phụ huynh cho con đang học lớp chồi và cũng được vận động đóng góp thêm quỹ để mua tivi, đầu máy phục vụ giảng dạy. Thật tình tôi không ủng hộ vì trong gia đình tôi cố gắng hạn chế con mình xem tivi do những tác hại của nó.

* Để xảy ra tình trạng học thêm, dạy thêm và lạm thu thì hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm phải chịu trách nhiệm. Phát ngôn của hiệu trưởng nói không biết vấn đề này là thể hiện sự vô tâm, thiếu trách nhiệm và không sâu sát với hoạt động của nhà trường hoặc năng lực của hiệu trưởng rất hạn chế, cần xem xét.

* Buổi họp đại hội cha mẹ học sinh đầu năm tại trường con tôi dành tới 2/3 thời gian cho việc bàn đóng quỹ hội. Ai cũng ngán ngẩm khi nghe giáo viên đọc văn bản này, văn bản khác về việc được phép thu các khoản tài trợ, tự nguyện như thông tư 29/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về “Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân” mà lại không “đụng” một chút nào để đề cập đến thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành về “Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh”. Không hiểu sao nhà trường lại ém nhẹm thông tư này?

Tất cả các khoản không được phép thu ở thông tư 55 đều được nhà trường đưa sang diện tài trợ theo thông tư 29. Nhiều khoản được sáng tạo như vệ sinh sân trường, chăm sóc cây, sửa chữa cơ sở vật chất, hỗ trợ giáo viên... Riêng khoản thuê vệ sinh sân trường mỗi học sinh phải đóng 50.000 đồng, tính ra gần 40 triệu đồng. Điều bất thường là nói “tài trợ” đấy, nhưng dù giàu nghèo, khó khăn, hoàn cảnh gì cũng phải đóng. Nói là tự nguyện, song ai cũng phải bóp bụng nộp cho nhà trường vì sợ con cái bị làm khó dễ.

TỪ NGUYÊN THẠCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên