05/11/2014 08:57 GMT+7

​Chăm chút hơn cho thùng rác công cộng

LÊ THÀNH
LÊ THÀNH

TT - Gần đây rất nhiều thùng rác do Ngân hàng Sacombank tài trợ đã được lắp đặt trong công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM).

Thùng rác có hình thức tương đối thanh nhã, xinh xắn, có hai ngăn chứa để phân loại rác thải là chất thải rắn hữu cơ và chất thải rắn còn lại. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng và tuổi thọ của những thùng rác này, tôi có một số nhận xét và đề xuất như sau:

Những dòng chữ “chất thải rắn hữu cơ” và “chất thải rắn còn lại” cùng các hình ảnh minh họa được thể hiện trên thân thùng rác (trước và sau) chỉ cách mặt đất khoảng 0,7m nên sẽ không thuận tiện lắm về tầm nhìn cho người sử dụng.

Hình ảnh minh họa cho từng loại rác thải được sơn trực tiếp lên thân thùng rác có kích thước rất nhỏ nên vừa không rõ hình ảnh vừa dễ bong tróc theo thời gian, khi đó muốn thể hiện lại phải mang cả thùng rác về sơn lại.

Tôi đề xuất: nên thể hiện tên từng loại rác thải và hình ảnh minh họa trên mặt của thùng rác, vị trí này vừa có diện tích lớn hơn vừa thuận tiện tầm nhìn cho người sử dụng.

Nên sử dụng hình thức dạng decal (trên đó in sẵn tên từng loại rác thải và hình ảnh minh họa) để dán lên mặt thùng rác.

Sử dụng hình thức này, chúng ta có thể thể hiện các hình ảnh minh họa với kích thước lớn, đẹp và sinh động hơn; đồng thời dễ dàng thay thế khi bong tróc, không phải mang về sơn lại cả thùng rác.

Ngoài ra kích thước decal có thể thay đổi để phù hợp với kích thước của các loại thùng rác đang có hiện nay.

Về lâu dài, cơ quan quản lý về môi trường cần nghiên cứu chuẩn hóa màu sắc theo từng loại rác thải cho người dân quen dần để có thể nhìn màu sắc của ngăn rác là biết bỏ vào loại rác phù hợp, tránh việc mỗi đơn vị tài trợ lại đưa ra những màu sắc khác nhau.

* Đại diện Sacombank (đơn vị lắp đặt thùng rác tại công viên Lê Văn Tám):

Ghi nhận góp ý của bạn đọc

Quy cách thùng rác của Sacombank đã được Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM thẩm định và thông qua. Đối với các góp ý của người dân, Sacombank xin ghi nhận và sẽ nghiêm túc xem xét trong quá trình triển khai hoạt động này sao cho vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của các ban ngành liên quan.

* Ông NGUYỄN VĂN PHƯỚC (phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM):

Sẽ chỉnh sửa

Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM rất hoan nghênh các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa công tác thực hiện giữ gìn vệ sinh đường phố, nâng cao mỹ quan đô thị qua nhiều hình thức, trong đó có việc tài trợ các thùng chứa rác ở nơi công cộng.

Trong quá trình thẩm định, đồng ý cho các đơn vị lắp đặt thùng rác, các cơ quan chức năng thuộc sở luôn xem xét các yếu tố về vấn đề mỹ quan, thuận tiện cho người sử dụng mà có thể dễ dàng cho quá trình lấy rác.

Riêng cá nhân tôi thấy các đề xuất trên của bạn đọc khá thú vị và xin tiếp thu.

Chúng tôi chỉ đạo cho các phòng chức năng tập hợp hết ý kiến góp ý, trên cơ sở đó tiếp tục chỉnh sửa, nâng cấp các quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế, hình mẫu các loại thùng rác vẫn trên quan điểm là thuận tiện, mỹ quan và tiến tới chuẩn hóa về màu sắc như bạn đọc đã góp ý.

Q.KHẢI ghi

LÊ THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên