03/02/2015 11:19 GMT+7

Cha mẹ Mỹ cũng đắn đo chuyện cho con tiền

THANH NGÂN (Theo Daily Finance)
THANH NGÂN (Theo Daily Finance)

TTO - Nhiều trẻ em Mỹ hy vọng: Không làm việc mà vẫn được trả tiền! Chúng chỉ mong có vậy, nhưng bất ngờ thay, theo một cuộc khảo sát gần đây, cha mẹ của chúng lại có những ý tưởng khác.

Cha mẹ Mỹ cũng đắn đo về việc nhà và tiền tiêu vặt cho trẻ - Ảnh: CNN

Khảo sát "Việc nhà & tiền trợ cấp với trẻ em thế kỷ 21", do DoughMain - một công ty chuyên về giáo dục tài chính gia đình tiến hành tại Mỹ - phát hiện rằng có đến 89% các bậc cha mẹ giao việc nhà cho con cái.

Và khoảng một nửa trong số đó  dành cho con cái một khoản tiền tiêu vặt cố định (dù chúng có làm việc nhà hay không - ND).

Và trong số cha mẹ dành cho con khoản tiền này , chỉ có 21% đồng ý trả công cho con vì đã làm việc nhà. Những cha mẹ không dành cho con cái bất kỳ khoản trợ cấp nào hết, có thể muốn xem xét những việc này.

Trả tiền công cho con làm việc nhà

Lý do hàng đầu mà cha mẹ chi tiền tiêu vặt cho con là để giúp trẻ em học cách quản lý tiền bạc - 47% bậc cha mẹ viện dẫn lý do này.

Ken Damato, chủ tịch kiêm giám đốc của DoughMain, quan sát cuộc tranh luận về tiền cho trẻ tiêu vặt và công việc nhà dành cho trẻ ở Mỹ, nhận ra hai nội dung: "đưa cho trẻ một khoản trợ cấp có giúp chúng thông minh hơn về tiền bạc hay không” và “liệu cha mẹ có nên yêu cầu trẻ làm việc vặt trong nhà để được nhận lại một khoản tiền tiêu vặt không".

Trong khi đó, một số phụ huynh lại tập trung vào một trong hai thứ: công việc nhà hoặc trợ cấp định kỳ. Damato đề nghị liên kết chúng lại với nhau. Đó là, bằng cách phân công cho trẻ làm việc nhà, để trẻ em học kỹ năng về trách nhiệm.

Nếu phần thưởng là tiền cho việc nhà chúng đã làm, phần thưởng đó có thể là động lực hấp dẫn đối với trẻ và cũng có thể giúp trẻ tìm hiểu về giá trị của tiền bạc và làm thế nào để quản lý nó.

Không trả tiền công, cũng không thưởng

Đáng chú ý, có nhiều trẻ em làm việc nhà và không nhận được khoản tiền tiêu vặt nào mà cũng không được thưởng cho việc chúng đã làm. Trong trường hợp này, nhiều cha mẹ đã dùng nhiều hình thức tưởng thưởng khác nhau.

Phần thưởng không cần phải là vật chất, mà có thể là thời gian xem truyền hình hoặc chơi máy tính. Ngày càng có nhiều bậc cha mẹ đang sử dụng phần thưởng như vậy (26% cha mẹ được khảo sát đã sử dụng loại phần thưởng này thay vì cho tiền).

Và một số cha mẹ khác phản đối việc liên kết giữa công việc và tiền tiêu vặt, họ muốn con cái làm việc nhà vì đơn giản là chúng được kỳ vọng, đó là trẻ cần thể hiện ý thức trách nhiệm và không chỉ đơn thuần là để nhận tiền.

Các mẹo cho con tiền tiêu vặt

Nếu bạn đã dùng cách chi một khoản trợ cấp cho con mình hoặc đang nghĩ đến việc đó, đây là một số lưu ý:

Bắt đầu sớm là việc tốt. Một số chuyên gia cho rằng trẻ tầm 6 tuổi đã có thể chịu trách nhiệm về một khoản tiền nhỏ. Để xác định số tiền hợp lý, hãy suy nghĩ về việc con bạn sẽ chi tiêu hợp lý bao nhiêu trong một tuần. Và bạn cần nghĩ xem con bạn cần chi tiêu cho việc gì. Sau đó mới chi khoản tiền đó cho con bạn dựa trên tất cả hoặc một số trong những mục tiêu đó.

Khuyến khích trẻ làm tròn vẹn hành vi quản lý tiền. Thật tốt để trẻ tìm hiểu làm thế nào để tiết kiệm cho các khung thời gian khác nhau và mục tiêu khác nhau.

Ví dụ, dạy con lấy một phần trong toàn bộ trợ cấp để tiết kiệm cho một mục tiêu dài hạn -  chẳng hạn như sẽ mua món hàng lớn như một chiếc xe hơi hay thậm chí  là để học đại học. Một phần khác dành cho từ thiện, việc  hỗ trợ ai đó do một hoặc nhiều nguyên nhân, rất quan trọng đối với trẻ em. Và cần chắc chắn một phần chi tiêu để mang lại niềm vui - như giải trí hoặc quần áo.

Kết hợp chủ đề việc nhà và các khoản trợ cấp với các cuộc thảo luận thường xuyên với con cái về tiền bạc. Không chỉ thảo luận về cách thức trẻ em đang quản lý tiền bạc của chúng - mà còn thảo luận cách cha mẹ quản lý tiền bạc của gia đình. Rất có lợi cho trẻ khi chúng biết (gia đình) tốn bao nhiêu để thuê một thợ sửa ống nước hoặc mua thực phẩm trong tuần.

Một vài mẹo khác từ DoughMain

Trước khi giao một khoản tiêu vặt, cha mẹ hãy chắc chắn đứa trẻ biết những điều cơ bản về nhận dạng những đồng tiền nhỏ  và cha mẹ cần xác nhận rằng chúng đã có sự hiểu biết cơ bản trong việc theo dõi những đồng tiền mệnh giá nhỏ và lớn hơn.

Khi trẻ làm một số việc vặt trong nhà chúng sẽ không được thưởng bằng tiền, để giúp dạy trẻ trách nhiệm, trong khi một số việc khác có thể được trả một khoản tiền khi trẻ hoàn thành.

Cha mẹ nên xem xét việc đưa ra một khoản  tiền tiêu vặt hoặc phần thưởng cho trẻ, không chỉ do chúng làm công việc nhà như lau bụi và hút bụi, mà còn vì những trách nhiệm thường xuyên quan trọng khác như bài tập về nhà, vệ sinh, tập thể dục, thói quen đúng giờ và các hành vi tích cực khác.

Công việc nhà và khoản tiền tiêu vặt là cách tuyệt vời để cha mẹ giúp con trẻ lớn lên là người có trách nhiệm và quản lý tiền bạc thông minh.

THANH NGÂN (Theo Daily Finance)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên